Sôi động thị trường bánh kẹo Tết

(PLVN) - Chỉ còn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, các hoạt động kinh doanh đang trở nên nhộn nhịp. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã bày bán nhiều hơn các sản phẩm quà bánh kẹo, giỏ quà Tết với mẫu mã đa dạng và nhiều phân khúc giá để phục vụ người tiêu dùng.
Nhiều siêu thị đã bày bán các loại bánh, kẹo phục vụ Tết Nguyên đán 2021.
Nhiều siêu thị đã bày bán các loại bánh, kẹo phục vụ Tết Nguyên đán 2021.

90% hàng nội, nhiều phân khúc giá

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này, hầu hết các siêu thị như Vinmart, Big C, Co.op Mart hay các trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, gian hàng trong chợ truyền thống đã bày bán đa dạng các loại bánh, kẹo chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2021. Theo đó, số lượng bánh, kẹo hàng Việt Nam chuẩn bị cho Tết năm nay tại các siêu thị chiếm hơn 90% các kệ hàng với nhiều phân khúc giá.

Nhiều giỏ quà bánh, kẹo Tết lên kệ tại hệ thống VinMart.
Nhiều giỏ quà bánh, kẹo Tết lên kệ tại hệ thống VinMart.

Tại hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+, nhà bán lẻ dành ra một gian hàng ngay tại trung tâm để bày bán các sản phẩm quà, bánh kẹo Tết. Năm nay, nhà bán lẻ Masan đã ra mắt 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng Tết phổ thông với các mức giá từ 399.000 đồng/giỏ, 499.000 đồng/giỏ và 699.000 đồng/giỏ.

Bên cạnh đó còn có 5 phiên bản giỏ quà tặng phong thủy là kim, mộc, thủy, hỏa và thổ có mức đồng giá bán 899.000 đồng/giỏ. Các thức quà, bánh kẹo, rượu vang trong mỗi giỏ quà Tết đều là sản phẩm “make in Việt Nam” đến từ các thương hiệu như Bibica, Hữu Nghị, Kinh Đô…

Tại hệ thống siêu thị VinMart & VinMart+, các mặt hàng nhập ngoại chiếm số lượng và chủng loại rất khiêm tốn.

Người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán 2021.
 Người tiêu dùng đã bắt đầu mua sắm cho dịp Tết Nguyên đán 2021.

Còn tại Trung tâm thương mại BigC, các loại giỏ quà Tết được trang trí, sắp xếp khá đa dạng với nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 99.000 đồng đến 3 triệu đồng/giỏ. Các giỏ quà giá trị cao bao gồm các loại thực phẩm ngoại. Để kích thích người mua, các giỏ quà Tết cũng được chuẩn bị chu đáo với chủ đề “Gắn kết tình thân-Tết xa thêm gần,” “Đầu cơ nghiệp”…

Để thắt chặt chi tiêu khi trải qua một năm khó khăn do Covid-19, nhiều người tiêu dùng lựa chọn phân khúc thấp hơn.
 Để thắt chặt chi tiêu khi trải qua một năm khó khăn do Covid-19, nhiều người tiêu dùng lựa chọn phân khúc thấp hơn.

Ông Vũ Thanh Tân - Trưởng bộ phận truyền thông của hệ thống siêu thị Big C cho biết, dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, hệ thống đại siêu thị GO/Big C giới thiệu trên 40 chủng loại giỏ/hộp quà Tết với nhiều mức giá và chủ đề khác nhau. Trong đó, hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn. Các sản phẩm hàng ngoại chỉ ở phân khúc cao cấp, đáp ứng nhu cầu thị trường ngách.

Nhìn chung, hàng nội địa năm nay đã có sự cải tiến mẫu mã, chất lượng để cạnh tranh với hàng ngoại. Chẳng hạn Công ty CP Bibica cho biết đã ra mắt bộ sản phẩm bánh Goody có thiết kế sang trọng, thích hợp làm quà biếu; Công ty Mondelez Kinh Đô cũng đưa ra thị trường tết nhiều loại bánh nhãn hiệu Orion, Cosy, Lu, Oreo, Solite, Ritz, AFC... giá cả linh động để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Đặc biệt, ở phân khúc thấp hơn, thị trường bánh kẹo, mứt tết còn có sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu trong nước khác như Hải Châu, Minh Ngọc…

Mứt Tết truyền thống vẫn là sản phẩm không thể thiếu trong các gian hàng tại các siêu thị.
 Mứt Tết truyền thống vẫn là sản phẩm không thể thiếu trong các gian hàng tại các siêu thị.

Bên cạnh các giỏ quà Tết truyền thống gồm rượu, bánh, kẹo, năm nay, thị trường giỏ quà Tết 2021 xuất hiện thêm “chiến binh” mới là các đặc sản địa phương như: miến dong Bình Liêu, nước mắm Phú Quốc, tôm khô rừng Cà Mau, mứt sơ ri Tiền Giang, khô bò xông khói Đồng Tháp, khô gà lá trúc… được đóng gói hiện đại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm đều được quảng cáo được làm từ nông sản, thực phẩm hữu cơ.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để bảo đảm cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường dịp cuối năm, các doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ trên địa bàn thủ đô dự trữ hàng hóa gần 40.000 tỉ đồng, tăng khoảng 5% so với kế hoạch tết năm 2020. Đến nay, các doanh nghiệp đã chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ tết tăng 5-20% so với tết 2020. Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội dự báo dịp Tết Nguyên đán 2021 năm nay, sức mua trên thị trường sẽ tăng từ 15-20%. Trong đó tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm.

Siết chặt vấn đề chất lượng

Bên cạnh nguồn hàng phân phối tại các kênh siêu thị, sản phẩm bánh kẹo cũng được bày bán khá phổ biến ở các cửa hàng, chợ truyền thống và kênh thương mại điện tử. Trong đó, ở các kênh online, sản phẩm cũng được người bán giới thiệu khá bắt mắt với nhiều mức giá khác nhau.

 

Để đảm bảo an toàn chất lượng sản phẩm, cũng như tạo điều kiện để người dân yên tâm mua sắm tết, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường địa phương triển khai việc kiểm tra, kiểm soát thị trường từ nay cho đến 25/2/2021.

Đồng thời khuyến cáo người dân khi phát hiện hàng giả, hàng nhái, cần phản hồi ngay với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp hoặc cơ quan chức năng để các đơn vị liên quan nhận biết đưa ra biện pháp xử lý kịp thời. Việc này không chỉ bảo vệ quyền lợi của chính mình mà còn góp phần để thị trường hàng hóa lưu thông lành mạnh.

Đọc thêm