Sôi động thị trường đồ trang trí Giáng sinh

(PLVN) - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Giáng sinh. Khắp các phố, phường đến các trung tâm siêu thị lớn, các cửa hàng bán đồ lưu niệm trên các phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hà Nội) đã tràn ngập đồ Giáng sinh với đa dạng các mặt hàng, nhiều chủng loại, kích cỡ, màu sắc, trong đó chiếm 80% là hàng Việt Nam.

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong lòng người tiêu dùng

Giá cả các mặt hàng trang trí đều tăng

Nhiều năm trở lại đây, cùng với sự hòa nhập nhanh chóng của nền văn hóa các nước phương Tây, lế Giáng sinh đã và đang dần trở thành một ngày lễ ý nghĩa với người dân Việt Nam. Cũng là dịp để mọi người cùng nhau đi mua sắm, trang trí nhà cửa và tặng nhau các món quà ý nghĩa.

Thật không khó để có thể tìm được một món đồ trang trí ưng ý, chỉ cần dạo một vòng qua các tuyến phố được coi là “thiên đường” của những vật dụng trang trí trên địa bàn Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can, chợ Đồng Xuân... sắc đỏ, sắc vàng của những mặt hàng trang trí được treo bán tràn ngập với mẫu mã phong phú, đa dạng.

Các tiểu thương cho biết, năm nay giá của hầu hết các mặt hàng trang trí cho Lễ Giáng sinh đều tăng khoảng 10-15% so với năm ngoái.

Cụ thể, nếu như năm ngoái giá một cây thông nhỏ 70 – 80 nghìn đồng, thì năm nay sản phẩm này có giá từ 100 – 120 nghìn đồng (tuỳ từng cửa hàng), cây thông cao khoảng 1m có giá khoảng 500 – 650 nghìn đồng; có những cây lên đến hàng triệu đồng. Đèn trang trí có giá từ 100 nghìn đồng trở lên (tùy kích cỡ); quả chuông loại nhỏ và vừa có giá từ 15.000-120.000 đồng/đôi, loại to 150.000-180.000 đồng/đôi; quả châu 30.000-70.000 đồng/hộp 6 quả; dây kim tuyến 5.000-20.000 đồng/dây...

Bên cạnh đó, các loại mũ Giáng sinh có giá từ 50 – 100 nghìn đồng/mũ, quần áo ông già Noel có giá từ 150 – trên 250 nghìn đồng (tùy loại to nhỏ)… Đặc biệt, năm nay, vòng nguyệt quế Noel được trang trí rất bắt mắt nhưng giá khá cao. Loại nhỏ và vừa có giá 70.000-400.000 đồng/chiếc, loại to lên đến 1,5 triệu đồng/chiếc.

Hàng Việt chiếm ưu thế

Những năm trước đây, mặt hàng Giáng sinh được bày bán chủ yếu là hàng Trung Quốc, bên cạnh đó là một số ít hàng Việt Nam, Thái Lan… bởi hàng Trung Quốc khá đa dạng, phong phú hơn, giá cả phải chăng. Song vài năm trở lại đây mặt hàng Giáng sinh sản xuất trong nước đã và đang dần chiếm ưu thế trên thị trường.

 Những bộ trang phục bày bán theo các tiểu thương chủ yếu nhập từ các cơ sở sản xuất tại Hà Nội

Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ cửa hàng bán và cung cấp dịch vụ trong mùa Giáng sinh tại số 10 Hàng Mã cho biết: Điểm nổi bật trên thị trường Giáng sinh trên địa bàn Hà Nội năm nay là hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất chiếm ưu thế với khoảng 70 - 80% thị phần, còn lại là sản phẩm của các công ty của Đài Loan, Thái Lan và các nước châu Âu...

Từ cây thông của công ty Đài Loan làm tại Việt Nam, các loại dây thông, vòng nguyệt quế, các loại tranh treo dán nhà Noel, các hình ông Noel có nhạc cũng là 1 trong số những mặt hàng trong nước được khách hàng ưa chuộng. Vòng nguyệt quế được nhập từ các cơ sở ở Hà Nội. Về sức mua, năm nay so với mọi năm được đánh giá tăng hơn trước. Theo bà Thanh, lượng khách trong vài ngày qua đã tăng khoảng gấp 3 lần so với ngày bình thường. Lượng khách mua sắm chủ yếu là các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp, trường học… mua về trang trí, còn khách lẻ cá nhân, gia đình số lượng mua ít.  Doanh thu ngày đông khách tại cửa hàng bà có thể đạt hơn 10 triệu đồng/ngày.

Mùa Giáng sinh năm nay, việc tự mua cây thông Noel về trang trí cũng đang là xu hướng của nhiều người tiêu dùng. Đáp ứng nhu cầu này, các cửa hàng nhập về một lượng lớn cây thông với các kiểu dáng màu sắc khác nhau và tư vấn cho khách hàng phụ kiện trang trí tùy theo sở thích.

Thời điểm này, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị BigC, Lotte Mart, AEON Mart… cũng đang có các chương trình giảm giá cho một số sản phẩm dành riêng cho mùa Giáng sinh để người tiêu dùng thỏa sức chọn lựa với giá phải chăng cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Dự báo, từ nay đến Giáng sinh, không khí mua sắm sẽ còn sôi đọng hơn nhiều.

Bên cạnh các sản phẩm trang trí, dịch vụ thuê ông già Noel phát quà cũng được nhiều người quan tâm. Khảo sát giá dịch vụ tại một số công ty cho thấy, giá dịch vụ năm nay không tăng nhiều so với năm trước. Cụ thể, giá dịch vụ tặng quà tùy thuộc vào quãng đường như từ 3-5km dao động từ 50-150 nghìn đồng/bé. Từ 5-10km, giá từ 180-300 nghìn đồng/bé. Trên 10km giá từ 250-500 nghìn đồng/bé.Càng sát ngày giá càng tăng.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu của các bậc phụ huynh, ông già Noel không chỉ đến tặng quà còn hát, múa, kể chuyện cho bé thời gian từ 20-30 phút, có giá 250-500 nghìn đồng/bé. Riêng gói dịch vụ cho thuê ông già Noel tới các trường học, giá lên tới cả triệu đồng.

Cùng chuyên mục
Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020

Sắp diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hanoi 2020

(PLVN) - Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITA Hanoi 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 18 – 21/11 trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát và Chính phủ cho phép mở lại các hoạt động sự kiện, lễ hội. Hội chợ lần này hướng tới chủ đề ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch. 
Đọc thêm