Thận trọng khi mua thực phẩm, hàng tiêu dùng dịp Tết

(PLVN) - Hiện nay đang là cao điểm chuẩn bị tập kết hàng hóa cho dịp Tết. Rất nhiều nguyên liệu chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc và hàng hóa nhập lậu đã qua biên giới trót lọt, chờ thời điểm để phân phối tại các điểm bán sỉ, lẻ, các đại lý. 
Hồng sấy dẻo được mua gom từ cửa khẩu chuẩn bị tiêu thụ trong nội địa  thì bị bắt giữ.
Hồng sấy dẻo được mua gom từ cửa khẩu chuẩn bị tiêu thụ trong nội địa thì bị bắt giữ.

Thu giữ gần 3 tấn các mặt hàng tiêu thụ mạnh dịp Tết 

Các thông tin thu giữ thực phẩm bẩn, không có nguồn gốc và các loại bánh kẹo, hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết bị lực lượng quản lý thị trường (QLTT) bắt giữ trong thời gian vừa qua đã dấy lên hồi chuông cảnh báo người tiêu dùng cần thận trọng trong mua bán, tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. 

Thông tin từ Cục QLTT Quảng Nam cho biết, trong quá trình kiểm tra thị trường, Đội QLTT số 4 đã tạm giữ 12 chai rượu do nước ngoài sản xuất nhãn hiệu Chivas 18, 200kg hạt dưa, 60kg hạt hướng dương, 385kg thịt bò khô, 216kg khô gà cay lá chanh. Toàn bộ số hàng hóa này đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. 

Mới đây, Tổ QLTT Lộc Bình (Cục QLTT Lạng Sơn) cũng đã liên tiếp kiểm tra 2 phương tiện và phát hiện các phương tiện này vận chuyển hồng quả sấy dẻo nhập lậu từ Trung Quốc trị giá gần 100 triệu đồng. Cụ thể, Đội QLTT số 3 (tổ địa bàn huyện Lộc Bình) đã chủ trì tiến hành kiểm tra điểm tập kết hàng hóa tại bãi đất trống thuộc thôn Gốc Nhãn (xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Ngay khi tổ công tác vừa xuất hiện, các đối tượng đã bỏ chạy không đến nhận hàng. Tại điểm tập kết Đoàn kiểm tra phát hiện có 119 hộp bìa các tông màu đỏ ngoài vỏ hộp có in chữ Trung Quốc. Kiểm tra thực tế bên hộp có chứa mặt hàng hồng quả sấy dẻo có tổng trọng lượng là 1.190kg, trị giá trên 71 triệu đồng. 

Tiếp đó, Đội QLTT số 3 tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành mật phục tại địa điểm khác gần bãi đất trống ven đường thuộc thôn Gốc Nhãn, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn. Tại đây, lực lượng chức năng tiếp tục bắt giữ 45 hộp bìa các tông tương tự, chứa 450 kg hồng quả sấy dẻo.

Chủ của lô hàng, bà Đinh Thị Tâm (ở thôn Khòn Trang, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) đã khai nhận mua hàng này tại khu vực cửa khẩu Chi Ma (xã Yên Khóa, huyện Lộc Bình) của một số người dân đi sang Trung Quốc về. Khi mua không có hóa đơn chứng từ gì kèm theo. Bà Tâm định vận chuyển về thành phố Lạng Sơn để bán kiếm lời. Trị giá lô hàng khoảng 27 triệu đồng. 

Mới đây nhất, hôm qua (18/1/2021), Đội QLTT số 5 (Cục QLTT Đà Nẵng) cũng đã tổ chức kiểm tra đột xuất đối với cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận Liên Chiểu, tạm giữ 336 gói hạt dưa (loại 500g/gói) và 14 bao hạt dưa (loại 10kg/bao) không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa, có dấu hiệu là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu “Thiên Hương và hình”. Toàn bộ số hàng hóa này đã được Đội QLTT số 5 ra quyết định tạm giữ để xác minh, làm rõ. 

Mỡ nguyên liệu trôi nổi…

Đại diện Cục QLTT Hà Tĩnh cho biết, qua công tác trinh sát, điều tra, nắm bắt thông tin của công chức thực hiện công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 4 của Cục này đã phát hiện Cơ sở sản xuất, kinh doanh giò chả do bà Nguyễn Thị Nguyệt làm chủ (ở Tổ dân phố Hưng Hòa, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có dấu hiệu kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Ngay lập tức, Đội QLTT số 4 phối hợp cùng các lực lượng chức năng Hà Tĩnh và UBND phường Hưng Trí, cán bộ thú y trên địa bàn phường kiểm tra cơ sở kinh doanh này. Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện 443kg mỡ lợn đã qua sơ chế không có hóa đơn chứng từ, không có giấy tờ gì khác có liên quan đến hàng hóa để làm căn cứ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Theo lời khai của chủ cơ sở, bà gom số hàng hóa trên trôi nổi trên thị trường, mua về để bán lại kiếm lời nên không có hóa đơn chứng từ. 

Trước đó, lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh cũng phát hiện tại cơ sở kinh doanh của ông Mai Sỹ Hoạt (xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đang sản xuất, chế biến mỡ bò thành phẩm với trọng lượng khoảng 280kg, được đựng trong 7 bao tải. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được bất cứ hồ sơ thủ tục nào liên quan đến số mỡ trên. Các bao tải đựng mỡ thành phẩm không được bảo quản đúng quy trình, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ông Hoạt khai nhận, toàn bộ số mỡ trên đều là mỡ bò tươi được mua từ lò mổ phường Văn Yên (TP. Hà Tĩnh) với giá khoảng 2.000 đồng/kg. Sau khi chế biến, đun nấu lại sẽ cho ra mỡ thành phẩm, sau đó bán lại cho các thương lái ở Nghệ An, Hà Nội... với giá dao động từ 4.000 - 4.500 đồng/kg.

Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, tất cả các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả sấy thu giữ trong thời gian này đều là các loại hàng hóa được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết. Hiện nay đang là cao điểm chuẩn bị cho hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa Tết nên lực lượng QLTT trên toàn quốc được huy động tăng cường kiểm soát, nắm bắt thông tin từ các cơ sở để có phương án tiếp cận các đối tượng, phương tiện có dấu hiệu vi phạm, kịp thời ngăn chặn các loại hàng hóa không đủ chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được tiêu thụ vào dịp Tết.

Đồng thời, đại diện Tổng cục QLTT cũng khuyến cáo người dân nên mua hàng, đặc biệt các mặt hàng thực phẩm, tiêu dùng tại các cửa hàng, siêu thị có uy tín để tránh mua phải hàng hóa không đảm bảo chất lượng.

Đọc thêm