“Thánh nổ” Nasasa là Tập đoàn lớn xuyên quốc gia, thành triệu phú dễ như bỡn?

(PLO) - “Nasasa là một Tập đoàn lớn xuyên quốc gia, tổ chức kinh doanh đa cấp hiện đại nhất, thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng…”, đó là những lời giới thiệu như “rót mật vào tai” của nhân viên tư vấn nhằm “dụ” khách hàng tham gia vào tổ chức đa cấp này.
“Thánh nổ” Nasasa là Tập đoàn lớn xuyên quốc gia, thành triệu phú dễ như bỡn?

Hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép

Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép của công ty  Nasasa có trụ sở tại ngõ 9, tầng 13, tòa nhà Hei Tower ( Phường Nhân chính, Thanh Xuân, Hà Nội), nhóm phóng viên chúng tôi đã có mặt để tìm hiểu về hoạt động của tổ chức này.

Tiếp cận với người đàn ông tên H (tự xưng là nhân viên phát triển hệ thống của công ty Nasasa), người đàn ông này cho biết “chỉ nơi đây mới là cơ hội lớn, mới có thể làm giàu” và hàng loạt những hình ảnh “vĩ đại”, viển vông được vạch ra khiến chúng tôi không khỏi “choáng váng”. Ông  cho biết rằng đây là một tập đoàn lớn xuyên quốc gia có trụ sở chính tại Campuchia và có mặt nhiều quốc gia trên thế trong đó có Việt Nam, ông còn nói thêm “đây là tổ chức kinh doanh đa cấp hiện đại nhất và nhiều cơ hội nhất”.
Một buổi hội thảo của công ty Nasasa
Một buổi hội thảo của công ty Nasasa 
Để tham gia vào công ty Nasasa, khách hàng cần mua một gói khởi động của công ty và để trở thành nhà phân phối thì khách hàng phải bỏ ra tối thiểu là 6.250.000 đồng để mua các sản phẩm ở đây. Ngoài ra, công ty này còn có các gói 12.500.000 đồng, 25.000.000 đồng, thậm chí là gói 400.000.000 .
Sơ đồ trả thưởng của công ty Nasasa
Sơ đồ trả thưởng của công ty Nasasa 
“Đánh” vào lòng tham của người tham gia mạng lưới, công ty Nasasa đưa ra phương thức trả thưởng gồm nhiều loại hoa hồng khác nhau như: hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp, hoa hồng các F1, hoa hồng lãnh đạo… nhưng tất cả các khoản hoa hồng đó đều có được dựa trên việc đưa thêm người vào công ty và mua các sản phẩm với giá “cắt cổ”. Để tạo niềm tin cho người mới, ông H và các nhân viên của công ty này liên tục khoe ra mức thu nhập vài chục triệu một tháng, bằng việc khoe ra một tập phiếu thu tiền của hàng chục khách hàng mới.
Phiếu thu tiền của công ty Nasasa
Phiếu thu tiền của công ty Nasasa 
Theo thông tin từ Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), công ty Nasasa chưa có trong danh sách bán hàng đa cấp được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Công ty Nasasa đang có dấu hiệu trốn thuế ?

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường - Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): “Theo quy định, doanh nghiệp khi bán hàng hóa, dịch vụ phải lập hóa đơn theo quy định và giao cho khách hàng. Hóa đơn phải được lập ngay khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo đúng các nội dung, chỉ tiêu in sẵn trên mẫu hóa đơn.

Việc Công ty Nasasa có vi phạm pháp luật hay không thì còn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra. Tuy nhiên, dựa trên hồ sơ mà PV cung cấp, tôi cho rằng loại Phiếu thu mà công ty này đưa cho khách hàng khi mua hàng không đủ giá trị pháp lý, không thể sử dụng làm cơ sở để tính toán các vấn đề về kế toán. Vì lẽ đó cũng không có các bút toán trong doanh nghiệp để tiến hành đóng thuế theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này, nếu doanh nghiệp không cung cấp thêm hoá đơn mua bán, rất có thể ở đây còn có dấu hiệu phạm tội trốn thuế. Hình thức xử lý các tội danh này đã được quy định rõ ràng trong những điều khoản của Bộ luật Hình sự”.

Luật Hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định cụ thể như sau:

Điều 161. Tội trốn thuế

1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc tới bạn đọc./

Đọc thêm