Thấy gì từ việc phát triển sản phẩm du lịch đặc thù?

(PLVN) - Được biết đến là tỉnh phát triển du lịch nhất cả nước với những sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, Khánh Hòa đã và đang tiếp tục tạo thêm các sản phẩm mới để thu hút các thị trường khách tiềm năng. Khai thác các sản phẩm du lịch ở Khánh Hòa tập trung theo 3 nhóm sản phẩm: du lịch đặc thù; du lịch chính; du lịch bổ trợ.
Đến Khánh Sơn để cảm nhận tinh hoa từ nhạc cụ cổ nhất
Đến Khánh Sơn để cảm nhận tinh hoa từ nhạc cụ cổ nhất

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, ước tính trong 6 tháng đầu năm, Khánh Hòa đón hơn 4,14 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 11% so với  cùng kỳ năm 2018. Trong đó, khách quốc tế chiếm hơn 2 triệu lượt, tăng hơn 24%.

Với lợi thế sở hữu gần 200km đường bờ biển, Khánh Hòa có lợi thế lớn trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái. Các sản phẩm du lịch biển đảo (như: nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí, tham quan, thể thao mạo hiểm, khám phá đáy biển và các đảo ven bờ, du thuyền thưởng ngoạn cảnh quan...), kết hợp với phát triển các loại hình du lịch bổ trợ như: du lịch sinh thái núi (nghỉ mát, thể thao leo núi…), du lịch văn hóa (tham quan lễ hội, các di tích lịch sử văn hóa…), du lịch sự kiện (thi hoa hậu, MICE)…

Các sản phẩm, dịch vụ như: kết nối các tour, tuyến, điểm, khu du lịch nhằm phát triển đa dạng các loại hình du lịch; hình thành tổ chức định kỳ sự kiện du lịch Festival biển Nha Trang cũng được đa dạng hóa.

Bên cạnh những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hướng tới dòng khách chi tiêu cao, Khánh Hòa chú trọng đến dòng khách nội địa cũng như các thị trường gần nhằm đa dạng hóa sản phẩm và khai thác tối đa các lợi thế của mình. Nổi lên trong số đó là các tour đến vịnh Nha Phu thăm Khu du lịch đảo Khỉ, khu du lịch sinh thái Hoa Lan, vịnh Ninh Vân, đàn đá Khánh Sơn,…

Khi phóng viên tìm kiếm thông tin về những địa điểm du lịch Khánh Hòa trên Google, “Đàn đá Khánh Sơn” đạt gần 15 triệu lượt tìm kiếm, là một trong những địa điểm không thể bỏ qua trong tour Nha Trang. Được biết, đây là một trong những loại nhạc cụ “có tuổi đời lâu nhất trong lịch sử loài người”, có thể tấu lên các điệu dân ca quen thuộc mang đậm phong cách núi rừng Tây Nguyên.

Vịnh Ninh Vân thuộc địa phận huyện Ninh Hoà – tỉnh Khánh Hoà, được những người đặt chân đến nơi này gọi bằng cái tên yêu thương “Viên pha lê được ẩn giấu” vì địa thế tách biệt với bên ngoài, sự tĩnh lặng của nó hoàn hảo cho những du khách yêu hình thức du lịch nghỉ dưỡng hay chỉ đơn giản muốn “ẩn cư” một thời gian khỏi cuộc sống thành thị vốn quá đủ cho sự tất bật và náo nhiệt.

Chị Liên (Thái Bình) chia sẻ: “Trước phòng nghỉ là một mũi đá trắng to, trang trí đẹp mắt. Tôi thích sự đơn giản ở đây. Chúng được kết hợp hài hòa tạo nên cảm giác thân thiện với thiên nhiên núi rừng và biển nhiệt đới”.

Có lẽ, thu hút nhiều khách du lịch nhất là khu du lịch đảo Khỉ. Nơi đây có diện tích khoảng 25 héc-ta là nơi sinh sống của 1.200 chú khỉ. Du khách có thể thoải mái chụp ảnh, vui đùa với những chú khỉ đã dạn người. Chị Hậu (Cần Thơ) cho biết: “Các dịch vụ vui chơi giải trí trên đảo Khỉ vô cùng thú vị. Lần đầu tiên đến đây nhưng tôi đã bị ấn tượng mạnh về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ cùng đàn khỉ thân thiện, mến khách”.

Cùng với đó, du khách có thể tham quan, chụp hình với những chú dê, cừu ngộ nghĩnh hay thử cưỡi đà điểu, xem đua chó, trải nghiệm đua xe Prokart (dạng mô hình thu nhỏ của xe đua công thức 1), lặn biển, chụp ảnh check-in tại Zone Studio với những chiếc xích đu, cối xay gió mang màu sắc hài hòa với màu xanh của biển...

Trong bối cảnh du lịch phát triển “nóng” và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt như hiện nay, tỉnh Khánh Hòa, đặc biệt là thành phố Nha Trang, sẽ phải nỗ lực rất nhiều để giữ gìn hình ảnh “thành phố đáng sống”, trở thành một “đô thị quốc tế” trong tương lai.

Không thể đãi khách bằng những sản phẩm nhàm chán, lặp đi lặp lại, có thể tìm thấy ở bất cứ đâu, người làm du lịch luôn cần đổi mới tư duy, đa dạng hoá sản phẩm để thu hút du khách. Bên cạnh đó, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn, hạn chế tình trạng lừa đảo, “chặt chém” cũng là vấn đề cần được ưu tiên hàng đầu của Khánh Hòa.

Đọc thêm