Thu giữ 200 tấn cao lanh khai “tặc” ở Phú Thọ

(PLO) - Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), địa phương này vừa phát hiện và thu giữ 200 tấn cao lanh (caolin) do các đối tượng khai thác “tặc” xảy ra tại khu 7.
Thu giữ 200 tấn cao lanh khai “tặc” ở Phú Thọ

Theo phản ánh của nhiều người dân tới báo Pháp luật Việt Nam (PLVN), tình trạng khai thác cao lanh trái phép đang có chiều hướng gia tăng trên địa bàn xã “mượn” danh nghĩa là san hạ cốt nền nhưng thực chất là móc lối với một số đối tượng khai thác cao lanh trái phép khiến nhiều quả đồi bị san gạt, đào bới nham nhở, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân và môi trường, thất thoát một lượng lớn tài nguyên của nhà nước…

Trao đổi với PV báo PLVN, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về tình trạng khai thác cao lanh trái phép, ngày 6-4, UBND xã đã tiến hành kiểm tra hộ gia đình ông Lê Hữu Thọ ở khu 7 xã Sơn Thủy đang khai thác cao lanh trái phép.

Cao lanh được đào lên. Ảnh: Xuân Hồng.
Cao lanh được đào lên. Ảnh: Xuân Hồng.

Tại hiện trường đất nhà ông Thọ đã tự ý thuê máy đào, xúc đất, vận chuyển san lấp trái quy định của Nhà nước và có hành vi khai thác khoáng sản trái phép. UBND xã đã nhắc nhở và yêu cầu gia đình ông Thọ tạm dựng việc san lấp, đào bới để khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, ngày 9-4, UBND xã tiếp tục kiểm tra nhưng ông Thọ vẫn tiếp tục khai thác cao lanh và tập kết vào một chỗ để vận chuyển.

Trước tình hình trên, UBND xã đã báo cáo các cơ quan chức năng huyện Thanh Thủy tiến hành lập biện bản đình chỉ và tạm giữ toàn bộ số cao lanh khai thác trái phép trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Hiện nay trên địa bàn xã Sơn Thủy có một số đối tượng lợi dụng việc san gạt mặt bằng và hạ cốt nền để khai thác khoáng sản trái phép với số lượng lớn làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã”.- Ông Dũng cho biết thêm.

Hiện trường cao lanh thu được. Ảnh: Xuân Hồng.
Hiện trường cao lanh thu được. Ảnh: Xuân Hồng.

Thủ đoạn của chúng là cao lanh sau khi khai thác sẽ vận chuyển khỏi địa bàn hoặc báo cho các cơ quan chức năng bắt giữ. Sau đó, chính các đối tượng trên sẽ tìm mọi cách để đấu giá mua lại số cao lanh trên và mang đi tiêu thụ một cách hợp pháp.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thanh Thủy và tỉnh Phú Thọ sớm có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng trên để tài nguyên, khoáng sản không bị các đối tượng lợi dụng khai thác bừa bãi.

Báo PLVN tiếp tục thông tin bạn đọc.

Đọc thêm