“Thủ phủ” cà rốt Cẩm Giàng còn hơn 20.000 tấn đang đến kỳ thu hoạch

(PLVN) - Hiện 26.000 tấn ha cà rốt tập trung chủ yếu ở 2 xã Cẩm Văn, Đức Chính (huyện Cẩm Giàng) đang đến kỳ thu hoạch gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển và tiêu thụ.
Hai xã Đức Chính và Cẩm Văn là vùng cà rốt chính của tỉnh Hải Dương
Hai xã Đức Chính và Cẩm Văn là vùng cà rốt chính của tỉnh Hải Dương

Theo thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, đến ngày 14/2 trên địa bàn còn khoảng 4.087ha rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch. Trong đó hành 3.205ha, cà rốt 621ha, bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá 261ha.

90% sản lượng cà rốt ở đây được xuất khẩu
 90% sản lượng cà rốt ở đây được xuất khẩu

Trong đó, hành ước 56.000 tấn nhưng chủ yếu được bảo quản tại nông hộ và tiêu thụ nội địa. Bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá cũng chủ yếu tiêu thụ nội địa. Cà rốt 26.766 tấn nhưng có đến 90% là xuất khẩu, chỉ có 10% tiêu thụ nội địa đang gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển và tiêu thụ.

Hiện nay, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, nơi tập trung các nhà máy, cơ sở sơ chế đóng gói cà rốt của cả tỉnh.

Để bảo đảm việc phòng dịch và vận chuyển nông sản được thuận lợi, Sở Nông nghiệp và PTNT đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, các Sở, ngành có liên quan tạo điều kiện để các xe vận chuyển nông sản  (cà rốt, hành, tỏi, bắp cải, súp lơ…) được ra vào các địa phương được thuận lợi.

Đề nghị hệ thống Y tế ưu tiên lấy mẫu, xét nghiệp Covid-19 cho toàn bộ công nhân người lao động và lái xe của các cơ sở sơ chế, đóng gói cà rốt trên địa bàn các xã: Đức Chính, Cẩm Văn, (Cẩm Giàng) và Tiền Tiến (TP. Hải Dương) và trả lời kết quả sớm để các doanh nghiệp, cơ sở có thể quay trở lại hoạt động ngay từ ngày 15/02/2021 cho kịp thời vụ.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 tình hình tiêu thụ, vận chuyển cà rốt đang gặp nhiều khó khăn
Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 tình hình tiêu thụ, vận chuyển cà rốt đang gặp nhiều khó khăn 

Đề nghị UBND các huyện, tích cực kết nối và động viên các doanh nghiệp thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản cho nông dân trên địa bàn. Kêu gọi các doanh nghiệp ngoài tỉnh tiếp tục hợp tác, tiêu thụ nông sản cho nông dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp để giảm thấp nhất thiệt hại cho nông dân trong tỉnh.

Đối với gia đình phải cách ly,trên tinh thần tương thân tương ái, sở Nông nghiệp tỉnh Hải Dương cũng đề nghị địa phương cần bố trí nhân lực hỗ trợ kịp thời thu hoạch cho những hộ này để họ yên tâm cách ly an toàn theo quy định.

Đọc thêm