Thừa Thiên – Huế: Hàng trăm ha lúa hạn hán nguy cơ mất trắng

(PLVN) - Do nắng hạn kéo dài và thiếu nguồn nước để tưới tiêu, hàng trăm ha lúa vụ đông xuân 2018 - 2019 ở các huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đang bị chết khô và có nguy cơ mất trắng toàn bộ.
Hơn 40 ha lúa của người dân ở Lương Viện và Viện Trình, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang bị mất trắng do thiếu nước
Hơn 40 ha lúa của người dân ở Lương Viện và Viện Trình, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang bị mất trắng do thiếu nước

Tại thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang, những cánh đồng lúa ở tổ dân phố Viễn Trình, Lương Viện đang phải chịu cảnh hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt. Nhìn cánh đồng lúa héo vàng gần hết, ông Phan Văn Thương (ngụ Lương Viện) buồn bã cho biết, gia đình ông có hơn hai mẫu lúa vụ đông xuân được gieo cấy trước Tết. Đã hơn một tháng nay, khi cánh đồng đang thời đón đòng, trổ bông thì bị héo dần và chết vì thiếu nước.

“Nếu tình hình thời tiết như thế này kéo dài, nguy cơ gia đình tôi mất trắng toàn bộ vụ đông xuân. Lúa có trổ bông thì cũng chỉ toàn hạt lép, hiện đã có hơn 1,5 mẫu lúa chết vì thiếu nước. Người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nông, vì thiếu nguồn nước ngọt nên mỗi năm cũng chỉ sản xuất được một vụ. Nếu thời tiết cứ nắng nóng kéo dài thì cả năm tay trắng”, ông Thương nói.

Theo thống kê từ UBND thị trấn Phú Đa, vụ đông xuân 2018 - 2019, Phú Đa đưa vào gieo cấy 870 ha lúa. Trong đó, tổ dân phố Lương Viện và Viễn Trình được xem là trọng điểm sản xuất nông nghiệp với 146 ha gieo cấy. Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài hai tháng nay và thiếu nước tưới tiêu nên đã có hơn 40 ha lúa của người dân ở hai tổ dân phố này bị mất trắng. Hiện những diện tích còn lại đang bị đe dọa từng ngày. 

Ông Phan Văn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố Lương Viện cho biết, đến nay đã có hơn 30% trong tổng số 70 ha lúa đông xuân của người dân nơi đây coi như mất trắng do thiếu nước ngọt, đồng ruộng nổi chua phèn. “Trước mắt, chúng tôi đốc thúc người dân nạo vét kênh mương, tát nước cứu lúa nhưng do nguồn nước không có nên rất khó khăn. Về lâu dài, người dân mong đẩy nhanh tiến độ kênh dẫn nước và trạm bơm gần đó để có nước cứu lúa và những diện tích hoa màu khác”, ông Cường nói.

Không chỉ riêng huyện Phú Vang, tình hình nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tưới tiêu của nhiều huyện trên địa bàn tỉnh. Tại huyện miền núi A Lưới có diện tích lúa bị khô cháy lớn nhất với 81 ha, tập trung tại các xã Hồng Quảng 22 ha, A Ngo 15 ha, Phú Vinh 4 ha, Sơn Thủy 40 ha; huyện Nam Đông 30 ha…

Theo Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, ông Phan Thanh Hùng, hiện tượng El Nino đang hoạt động mạnh nên lượng mưa và dòng chảy bị thiếu hụt. Dung tích trữ của các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh đều đang ở mức thấp. Dự báo đến cuối vụ đông xuân năm nay, toàn tỉnh sẽ có hơn 700 ha lúa bị khô hạn. Đây là những diện tích lúa tập trung ở vùng cuối kênh tưới, diện tích lúa nằm ở các hồ đập thủy lợi có dung tích nhỏ, ở vùng gò đồi, vùng cát ven biển thuộc các huyện, thị xã như Nam Đông, A Lưới, Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc.

Để cứu lấy những đồng lúa còn lại, trước mắt, Sở đã yêu cầu Công ty TNHH NNMTV quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh phối hợp với các địa phương lắp đặt các máy bơm dầu, bơm điện để bơm chuyền nước từ các hồ đập thủy lợi đến các diện tích lúa thiếu nước.

Đọc thêm