Thực hư chiếc mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa hoàn toàn virus SARS-Cov-2

(PLVN) - Được bán với giá vài trăm nghìn đồng, mũ chống giọt bắn người đối diện ngăn ngừa dịch Covid-19 đang trong tình trạng “cháy hàng” không kém gì khẩu trang và nước rửa tay. Vậy chiếc mũ này thực có tác dụng ngăn ngừa hoàn toàn vius như quảng cáo? 
Thực hư chiếc mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa hoàn toàn virus SARS-Cov-2

Thời gian gần đây, nhiều người dân Thủ đô đua nhau đặt mua chiếc mũ có gắn thêm tấm nhựa phía trước vì thấy quảng cáo rằng lớp nhựa này có thể ngăn được những giọt bắn nước bọt người đối diện khi nói chuyện, từ đó hoàn toàn chống lại được virus SARS-Cov-2. Số lượng người đặt mua ngày càng tăng khiến cho sản phẩm này trở nên “hot”.

Đây là loại mũ được người bán đặt tên “Mũ chắn giọt bắn”, có giá từ 120.000 - 600.000 đồng/chiếc, xuất xứ cũng đa dạng. Nhiều cửa hàng kinh doanh mũ tại Thủ đô Hà Nội và các shop bán online quảng cáo là hàng từ châu Âu nhập về thì có giá đắt hơn, hàng từ Trung Quốc rẻ hơn. Thậm chí có shop còn khẳng định là họ mua dây chuyền về sản xuất hàng loạt.

Mới bắt đầu bán mũ chắn giọt bắn phòng virus Covid-19 vài ngày nay, anh Phạm Huy Hoàng, tiểu thương ở chợ Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội), cho biết: Gần đây dịch Covid-19 bùng phát trở lại, loại mũ này đang trở thành mặt hàng “hot”, do có một lớp nhựa mica trong suốt được thiết kế rộng thiết kế phía trước mũ, che chắn hoàn toàn mặt của người đội và có thể ngăn được những giọt bắn từ nước bọt người đối diện khi nói chuyện nên rất nhiều người mua về sử dụng cùng với khẩu trang.

Theo anh Hoàng, loại mũ chống virus này có xuất xứ từ Trung Quốc, dù không thể thay thế khẩu trang nhưng có thể giúp giảm thiểu giọt bắn khi ngồi nói chuyện với những người đối diện. Mũ có cỡ dành cho trẻ em đến cỡ của người lớn.

"Mỗi ngày nhà tôi bán được khoảng 200 chiếc cho khách lẻ và có không ít khách muốn đặt mua sỉ”, anh Phạm Huy Hoàng chia sẻ.

Nhiều khách hàng khi biết được có loại mũ chống giọt bắn ngăn ngừa dịch Covid-19 đã nóng lòng tìm mua được sản phẩm này.

Từ ngày dịch Covid-19 xuất hiện ở Hà Nội, con được nghỉ học, tôi phải đưa con sang nhà ông bà ngoại gửi, không dám ra đường, khi biết được trên thị trường bán chiếc mũ có chức năng ngăn ngừa giọt bắn nước bọt này, mặc dù không biết được tác dụng ra sao nhưng tôi đã đặt mua 2 chiếc để đội bên ngoài rồi đeo khẩu trang bên trong cho yên tâm”, chị Ngọc Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay.

"Tôi thấy thiết kế của chiếc mũ này khá hay vì nó có thể che được hết toàn bộ phần mặt, chỉ cần đeo khẩu trang bên trong và đội chiếc mũ này bên ngoài thì chắc chắn cũng sẽ ngăn ngừa được phần nào virus", anh Nguyễn Thanh Bình sống tại Đội Cấn, Hà Nội cho hay.

Nhiều người chuyên bán mũ chống giọt bắn cho biết, những ngày gần đây, chiếc mũ này đang trở thành hàng hot nên hàng về tới đâu hết tới đó. Khách hàng nếu muốn mua thì phải đặt trước 1 -2 ngày.

Thực hư chiếc mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa hoàn toàn virus SARS-Cov-2 ảnh 1
Thực hư chiếc mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa hoàn toàn virus SARS-Cov-2 ảnh 2
Thực hư chiếc mũ chắn giọt bắn ngăn ngừa hoàn toàn virus SARS-Cov-2 ảnh 3

Loại mũ có tấm nhựa ngăn giọt bắn từ nước bọt đang được nhiều người săn tìm.

Chia sẻ với PV,  bác sĩ Vũ Hoài Nam - Phó Trưởng Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô - cho rằng, trong y học nói chung và trong quá trình thăm khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân nói riêng, việc bác sĩ, y tá, nhân viên y tế dùng các sản phẩm mũ có nhựa chắn trước mắt (hoặc các sản phẩm làm từ nhựa đeo trước miệng) để tránh dịch tiết từ bệnh nhân bắn vào mặt khi điều trị là có. Tuy nhiên, những sản phẩm này thường có những thông số theo tiêu chuẩn riêng của ngành y tế, không dùng nhựa tái chế, không được chứa chất độc hại, không phải là sản phẩm đại trà dùng bừa bãi. Và các y bác sĩ cũng chỉ dùng trong những trường hợp tiếp xúc gần như khám mắt, họng, trong quá mình phẫu thuật, chứ không hề dùng thường xuyên.

Bác sĩ Vũ Hoài Nam khẳng định, virus SARS-Cov-2 không chỉ lây qua giọt bắn trực tiếp từ nước bọt, mà còn lây qua các đường tiếc xúc trực tiếp như bắt tay, gián tiếp như việc chạm vào các đồ vật có virus SARS-Cov-2… Do đó chắc chắn rằng, mũ chắn giọt bắn chỉ là sản phẩm hỗ trợ thêm nếu sản phẩm được Bộ Y tế cấp giấy phép chứng nhận chất lượng, và người sử dụng có các biện pháp khử khuẩn đúng cách (nếu tái sử dụng) theo khuyến cáo từ Bộ Y tế.

Bác sĩ Vũ Hoài Nam cũng cho rằng, người sử dụng mũ chắn giọt bắn chỉ cần chủ quan, lơ là việc vệ sinh khử khuẩn sau mỗi lần sử dụng như: Chạm tay vào mũ chưa được khử khuẩn, sau đó đưa lên mắt, mũi hoặc miệng… rồi tiếp xúc với người khác thì nguy cơ lây nhiễm chéo cao hơn rất nhiều. Đó là chưa kể đến việc mũ có miếng nhựa chắn trước mắt nếu sử dụng nhựa tái chế sẽ có nhiều chất độc hại; sẽ không đủ độ trong suốt gây hạn chế tầm nhìn khi người đội mũ điều khiển các phương tiện giao thông…

Thế nên, để phòng chống dịch bệnh hiệu quả nhất trong thời điểm này, người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng (hoặc gel rửa tay khô) và sử dụng khẩu trang ở những nơi công cộng, nâng cao ý thức cá nhân để tránh lây nhiễm cho cộng đồng”, bác sĩ Vũ Hoài Nam chia sẻ.

Đọc thêm