Thực phẩm bẩn tràn ngập thị trường Tết

(PLO) - Những ngày qua, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm với số lượng rất lớn. Người tiêu dùng càng thêm hoang mang, lo lắng khi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đang áp sát. 
Hàng chục tấn hàng hóa là bánh kẹo, hạt dẻ cười, bim bim được nhập lậu từ Trung Quốc về tiêu thụ trong dịp Tết bị C49 bắt giữ.
Hàng chục tấn hàng hóa là bánh kẹo, hạt dẻ cười, bim bim được nhập lậu từ Trung Quốc về tiêu thụ trong dịp Tết bị C49 bắt giữ.
“Phá” kho hàng chứa hàng chục tấn kẹo, mứt lậu 
Thực hiện kế hoạch tổ chức đợt cao điểm tấn công tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 của Bộ Công an, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) đã tập trung lực lượng trinh sát, nắm tình hình để tổ chức đấu tranh với các đối tượng buôn bán, kinh doanh, vận chuyển, sản xuất thực phẩm không đảm bảo an toàn. Và từ đây, nhiều vụ nhập lậu thực phẩm với số lượng lớn của nhiều đầu nậu đã bị phát hiện và bắt giữ. 
Điển hình nhất là vụ bắt giữ 70 tấn thực phẩm được nhập lậu từ Trung Quốc tại 2 kho hàng ở xóm 9 xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội. Cụ thể, theo C49, sau thời gian theo dõi, 7h ngày 26/12/2013, Phòng 6 của Cục này đã chủ trì, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trưởng Hà Nội, Công an huyện Gia Lâm cho tiến hành kiểm tra 2 kho hàng lưu giữ thực phẩm tại địa chỉ nói trên. 
Tại kho thứ nhất do Trần Hồng Tâm (SN 1976, trú tại xóm 9, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) làm chủ, lực lượng chức năng phát hiện hàng chục tấn hàng thực phẩm (gồm hạt dẻ cười, ô mai, hạnh nhân, táo khô đỏ, mứt hồng, mơ xanh, bánh kẹo…). Trên các sản phẩm có in chữ nước ngoài hoặc không nhãn mác, chỉ được bao gói trong các túi ni lông đựng trong các thùng catton. 
Tiếp tục kiểm tra kho hàng do Lâm Đình Hưng (SN 1986, cùng trú tại xóm 9, Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội) làm chủ, lực lượng này phát hiện trong kho có khoảng 4 tấn hàng thực phẩm (gồm hạt dẻ cười, quả óc chó khô…), trên các sản phẩm có in chữ nước ngoài.  Theo cơ quan chức năng, toàn bộ lô hàng tại cả hai kho nói trên ước trên 70 tấn,  cả hai chủ kho hàng đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ và giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của số hàng trên. 
Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận số hàng hóa trên được nhập lậu từ Trung Quốc, không có hóa đơn, chứng từ đưa về tập kết tại xã Ninh Hiệp, Gia Lâm để chuẩn bị đưa đi các tỉnh, thành tiêu thụ. Hiện C49 đã phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội tiến hành thu giữ, niêm phong toàn bộ số hàng nói trên chuyển về kho lưu giữ. 
Hàng nào cũng có thể lậu, giả, bẩn
Trước khi bắt “mẻ cá” lớn nói trên, ngày 24/12/2013, C49 cũng đã tóm gọn một vụ lớn khác. 7 tấn hàng hóa nhập lậu bị cơ quan này bắt giữ chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu mà người tiêu dùng thường có nhu cầu lớn trong dịp Tết như: ô mai, rượu ngoại, bánh kẹo, đồ chơi bạo lực trẻ em, mỹ phẩm…
“Trong quá trình làm nhiệm vụ tại khu vực Gia Lâm, Tổ công tác của Phòng 6 chúng tôi đã phối hợp với Đội QLTT số 4, Chi cục QLTT Hà Nội, Tổ kiểm tra tuyến phòng PA 65, Công an TP.Hà Nội  phát hiện 3 xe ô tô mang BKS 15C-011.43, 16M-7317, BKS 15C-012.74 vận chuyển số hàng nói trên mà không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy tờ hợp pháp, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được vận chuyển từ Hải Phòng về Hà Nội tiêu thụ. Các đối tượng chủ lô hàng này sau đó bị xử phạt hành chính với số tiền 75,5 triệu đồng, toàn bộ hàng hóa vi phạm đã được tiêu hủy”- ông Bùi Đức An, Phó Trưởng phòng 6 cho hay. 
Nhưng dường như các vụ bắt giữ, tiêu hủy thậm chí chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe để có thể làm “nản lòng” các đối tượng buôn lậu với những món hời được toan tính là không nhỏ nếu như thương vụ được diễn ra trót lọt. 
Như phân tích của một cán bộ Cục này, cứ hễ có lời thì dù mặt hàng gì đi nữa thì các con buôn cũng chẳng thể làm ngơ, vì thế mà cuộc chiến chống gian lận thương mại vào những dịp cuối năm lúc nào cũng diễn ra hết sức phức tạp. Nếu như trước kia chỉ xuất hiện vài ba sản phẩm xa xỉ thì hiện nay hàng lậu, hàng giả đã không còn thiếu thứ gì, ngay cả với thứ hàng hóa được xem là xú uế như nội tạng động vật. 
Chính C49 xác nhận, mới đây nhất vào lúc 24h ngày 5/1/2014, Cục này đã phối hợp với một số lực lượng khác khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực Đức Giang, Gia Lâm, Hà Nội, qua nguồn tin nghiệp vụ được biết xe ô tô tải mang BKS 89C – 025.34 vận chuyển trái phép nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, được các đối tượng nhập lậu từ Trung Quốc qua biên giới Lạng Sơn đưa về Hà Nội tiêu thụ. 
Đến khoảng 2h sáng ngày 6/1/2014, Tổ công tác phát hiện chiếc xe ô tô nói trên đi vào bãi than thuộc địa phận Đức Giang có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành áp sát kiểm tra. Qua kiểm tra phát hiện trên xe đang vận chuyển hàng hóa đúng là nội tạng động vật như nầm lợn, tim gà…đã chảy nước, bốc mùi hôi thối, được đựng trong 19 chiếc hộp xốp và bọc bao tải bên ngoài, trọng lượng khoảng 1 tấn, không có hóa đơn chứng từ, giấy tờ hợp pháp. C49 đã tiến hành lập biên bản tạm giữ xe ô tô nói trên và toàn bộ hàng hóa để xử lý và tịch thu tiêu hủy theo đúng quy định.

Đọc thêm