Thực phẩm và máy sưởi đồng loạt cháy hàng trong đợt rét kỷ lục

(PLO) - Thời tiết khắc nghiêt, nhiệt độ xuống dưới 6 độ C khiến nông dân ngại ra đồng thu hái, người dân sợ giá thực phẩm tăng cao nên tranh thủ mua về tích trữ khiến thực phẩm tại chợ khan hiếm. Bên cạnh thực phẩm, các mặt hàng máy sưởi, đèn sưởi ấm cũng cháy hàng.

Trời lạnh nên các loai rau nhập vào cũng ít hơn so với mọi ngày
Trời lạnh nên các loai rau nhập vào cũng ít hơn so với mọi ngày
Trong những ngày rét đậm tại chợ Gia Quất (Long Biên, Hà Nội), chị Vũ Quỳnh Chi rất ngạc nhiên bởi các sạp rau tại chợ chỉ còn lèo tèo vài ba mớ rau trong tình trạng dập nát, còn các hàng thịt cá thì dân phải đứng xếp hàng chờ tới lượt mua, mặc dù mới 10 giờ sáng.
“Hôm nay nhà có khách nên tôi đi chợ sớm hơn để về còn chuẩn bị nấu nướng cho kịp. Thế mà, ra đến chợ tôi phải đi tới sạp rau thứ 3 mới mua đủ được số rau mình cần bởi mỗi sạp rau chỉ còn vài ba mớ. Có sạp còn đã đóng cửa nghỉ vì hết hàng”, chị Tuyết chia sẻ.
Bà Lương Bình, tiểu thương tại chợ Gia Quất cho biết, trời rét đậm, người dân đi mua rau có xu hướng mua nhiều hơn để tích trữ vì sợ giá tăng. Trong khi đó, tại các vùng ngoại thành người nông dân lại ngại ra ruộng thu hoạch rau xanh đem bán nên nguồn cung về các chợ giảm mạnh khiến rau xanh trở nên khan hiếm hơn trước.
“Tôi cũng phải đi chợ đầu mối từ 3 giờ sáng để mua được đủ số lượng rau về bán trong ngày nhưng ngồi bán ở chợ đến gần 11 giờ sáng mà lượng rau xanh tại sạp của tôi chỉ còn vài mớ, một số loại đã hết hàng”, bà Bình nói.
Chị Nguyễn Thị Ngân, tiểu thương bán thịt lợn tại chợ Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội) cũng cho biết, thịt lợn đắt như tôm tươi, người dân tranh nhau mua, có khách còn mua 2-3kg thịt lợn các loại về vì ngại phải đi mua nhiều lần và sợ tăng giá.
“Trời rét đậm, dân ngại đi chợ nhiều lần nên mua về tích vào đó ăn dần. Nhiều lúc, tôi đứng cắt thịt bán mà không kịp, khách phải xếp hàng 10-15 phút đồng hồ mới đến lượt mua”, chị Ngân khoe.
Theo ghi nhận của PV tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, lượng hàng bán ra tăng đột biến, một số loại còn xảy ra tình trạng cháy hàng. Song, hầu hết giá cả các mặt hàng thực phẩm vẫn đang rất ổn định, một số mặt hàng tăng nhẹ ở mức 1.000-3.000 đồng/kg tùy loại.
Cụ thể, cải xoong giá 5.000 đồng/mớ, cải mơ 4.000 đồng/mớ, cải thảo, cải ngọt, cải ngồng giá đồng loạt ở mức 15.000 đồng/kg, su hào 5.000 đồng/củ, khoai tây 15.000 đồng/kg, nấm sò giá 25.000 đồng/kg, rau cần 5.000 đồng/mớ …
Trong khi đó, các loại thịt lợn giá cũng đang ổn định ở mức 85.000 đồng/kg thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò; nạc thăn giá 100.000 đồng/kg, sườn loại 1 giá 100.000 đồng/kg, sườn loại 2 giá 90.000 đồng…
Không đến mức cháy hàng như tình trạng đang diễn ra tại các chợ, song, các cửa hàng thực phẩm online cũng phải từ chối khách đồng loạt vì lượng khách đặt mua thực phẩm tăng đột biến.
Thiết bị sưởi ấm lên ngôi

Cái giá lạnh của đợt rét đỉnh điểm kèm theo những cơn mưa phùn nhỏ khiến các thiết bị sưởi ấm mùa đông sốt nóng hơn bao giờ hết.

 
Anh Tuấn, nhân viên tại một siêu thị điện máy chia sẻ, do trời lạnh, không muốn co ro trong cái rét thấu xương ngoài đường, nhu cầu mua hàng online được người dân ưa chuộng thay vì đi mua sắm trực tiếp.
“2 hôm nay, các thiết bị sưởi ấm, lượng tiêu thụ tăng gấp đôi so với ngày thường. Trong đó, túi sưởi và máy sưởi là những sản phẩm “hot”, bán cực chạy vào những ngày đông này” - nhân viên này nói.
Tại các siêu thị điện máy ngày 25/1, theo ghi nhận của PV, lượng khách đi mua đèn sưởi rất đông. Mặt hàng đèn sưởi công nghệ gốm và công nghệ dầu đều bán rất chạy, lượng mua tăng đột biến. Mỗi ngày, 1 siêu thị điện máy bán được khoảng 50 chiếc, tăng gấp 5 lần so với ngày thường.
“Riêng hôm nay, từ sáng tới giờ đã bán được mấy chục chiếc. Đối tượng mua nhiều là những gia đình có người già và trẻ nhỏ - những lứa tuổi này có nhu cầu sưởi ấm cao.
Ngoài ra, đèn tắm cũng bán nhiều từ khoảng 10 – 20 chiếc, tuy nhiên, không bán mạnh bằng đèn sưởi dùng cho phòng khách và phòng ngủ", Anh Tuấn cho biết.
Anh Tuấn lưu ý, những ngày trời rét, với các tính năng khác nhau, những gia đình dùng đèn sưởi công nghệ gốm không nên để ở phòng kín vì sẽ làm khô da, nhưng ngược lại đèn sưởi dầu lại nên đặt ở phòng kín để giữ nhiệt giống như điều hòa.
“Những ngày tới nếu cứ tiếp tục lạnh như này, tôi nghĩ là sẽ cháy hàng mặc dù theo nhận định chung, thị trường điện máy năm nay sức mua có giảm hơn chút so với mọi năm” – Anh Tuấn dự báo.

Đọc thêm