Thuế BVMT đối với xăng dầu: “Nếu không điều chỉnh thu, lợi ích quốc gia sẽ bị ảnh hưởng”

(PLO) - Rất nhiều câu hỏi liên quan đến thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu đã được đưa ra tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính tổ chức chiều qua (10/4). Tại cuộc họp báo, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính Phạm Đình Thi khẳng định “Nếu không điều chỉnh thu, lợi ích quốc gia sẽ bị ảnh hưởng”…
Thuế BVMT đối với xăng dầu: “Nếu không điều chỉnh thu, lợi ích quốc gia sẽ bị ảnh hưởng”

Giá xăng dầu thấp thứ 44/180 nước

Lý giải về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế BVMT, ông Thi cho biết, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, trước bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu, rộng, phải thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, các nước đã sử dụng chính sách thuế nội địa để thay thế cho thuế nhập khẩu phải cắt giảm theo các cam kết quốc tế. Mặt khác, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng khuyến nghị các nước sử dụng thuế nội địa để thực hiện các phương án cắt, giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế;

Đồng thời, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi giá dầu thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, nhiều nước đã nghiên cứu điều chỉnh chính sách thuế theo hướng tăng và mở rộng đối tượng để đảm bảo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

“Để đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập và chủ động ứng phó với diễn biến giá dầu trên thị trường thế giới thì việc sử dụng các chính sách thuế nội địa, trong đó có chính sách thuế BVMT là một trong những công cụ tài chính hiệu quả và khả thi...”- ông Thi khẳng định. 

Liên quan đến xăng dầu, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cho biết, xăng dầu chỉ là một nội dung của Dự án Luật Thuế BVMT, trong đó Bộ đã đề xuất điều chỉnh nâng khung thuế BVMT từ 1.000-4.000 đồng/lít lên 3.000-8.000 đồng/lít. 

Ngoài mục đích đảm bảo lợi ích quốc gia trong điều kiện hội nhập sâu khi thực hiện cắt giảm dần thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, tính ổn định 

của Luật, đại diện Bộ Tài chính cho biết, việc điều chỉnh này là nhằm tránh chênh lệch nhiều về giá bán xăng dầu của Việt Nam với các nước có chung đường biên giới. Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào  ngày 3/4/2017 thì giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam đang ở mức thấp (trong 180 nước thì Việt Nam đứng thứ 44 từ thấp đến cao và 136 nước có giá bán lẻ xăng dầu cao hơn Việt Nam, trong đó Philippines đứng thứ 55, Campuchia đứng thứ 58, Thái Lan đứng thứ 88, Lào đứng thứ 97).

Thu thuế BVMT có nghĩa chi trực tiếp cho BVMT

Trả lời câu hỏi về số thu từ thuế BVMT được sử dụng chi cho BVMT như thế nào, ông Phạm Đình Thi khẳng định, theo quy định của Luật NSNN có hiệu lực từ 1/1/2017, thuế BVMT là khoản thu NSNN và được sử dụng chi thực hiện các nhiệm vụ chi theo Luật NSNN như chi đầu tư phát triển (chi đầu tư cho các dự án, chi đầu tư và hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp...), chi đảm bảo xã hội (bao gồm cả chi thực hiện các chính sách xã hội theo quy định),...

“Trong việc chi cho đầu tư phát triển, nhiều dự án quan trọng có tác động trực tiếp đến BVMT như xử lý nước thải, xây dựng, nâng cấp đường giao thông... cho nên không phải cứ chi cho BVMT mới là BVMT...”- ông Thi khẳng định.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính cũng khẳng định, riêng đối với kinh phí sự nghiệp môi trường vẫn phải đảm bảo. “Theo quy định hiện hành, kinh phí sự nghiệp môi trường không thấp hơn 1% tổng chi NSNN trong dự toán ngân sách hàng năm...”.

Dự kiến Luật BVMT (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017

Ngày 14/2/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề nghị bổ sung Dự án Luật Thuế BVMT (sửa đổi) vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội. Ngày 10/3/2017, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký Tờ trình số 78/TTr-CP trình UBTVQH về đề nghị của Chính phủ bổ sung Dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 của Quốc hội (dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017).

Đọc thêm