Thương hiệu bếp Benza có nguồn gốc từ Trung Quốc?

(PLO) - Thông tin trên một số trang mạng quảng cáo Thương hiệu bếp Benza được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, là thương hiệu hàng đầu Châu Âu nhưng thực tế các sản phẩm mang thương hiệu này được nhập khẩu từ Trung Quốc?

Vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) nhận được phản của bạn đọc về sự mập mờ về nguồn gốc dòng sản phẩm thiết bị nhà bếp mang thương hiệu Benza, do công ty CP Benza Việt Nam có địa chỉ Số 4/293 Khuất Duy Tiến, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội phân phối. Để làm rõ vấn đề này PV Báo PLVN đã có cuộc phỏng vấn đối với ông Phạm Lê Hồng Sơn, Trưởng phòng kinh doanh của công ty CP Benza Việt Nam.

Sản phẩm bếp Benza nhập từ Trung Quốc?

Trao đổi với PV ông Phạm Lê Hồng Sơn cho biết: Công ty CP Benza Việt Nam chỉ là công ty phân phối sản phẩm Benza cho 1 công ty khác có tên là Công ty TNHH Phúc Đạt. Thương hiệu Benza do Công ty Phúc Đạt đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam năm 2008.

Ông Phạm Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Benza Việt Nam
Ông Phạm Lê Hồng Sơn - Trưởng phòng kinh doanh Công ty CP Benza Việt Nam

Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm bếp mang thương hiệu Benza, ông Phạm Lê Hồng Sơn thẳng thắn: “thiết bị nhà bếp mang thương hiệu Benza của công ty đang phân phối là bếp nhập từ Trung Quốc chứ không phải Tây Ban Nha. Các mẫu thiết kế, cũng như cấu tạo của bếp đều được công ty tham khảo, sưu tập rồi gửi sang Trung Quốc để họ sản xuất.”

“Trong thời gian đầu khi thành lập thì các thiết bị nhà bếp (lúc đó chủ yếu là bếp ga dương) do công ty CP Benza Việt Nam phân phối đều được sản xuất ở TP Hồ Chí Minh. Sau này những dòng sản phẩm Benza phân khúc cao hơn thì được sản xuất ở Trung Quốc theo linh kiện, công nghệ của Trung Quốc. Có rất nhiều các công ty, thương hiệu thiết bị nhà bếp bây giờ đều hoạt động theo mô hình này.” Vị trưởng phòng kinh doanh này chia sẻ thêm.

Như vậy thương hiệu thiết bị nhà bếp Benza mà rất nhiều khách hàng đã tin tưởng, không phải là thiết bị nổi tiểng Châu Âu, hay Tây Ban Nha như công ty CP Benza Việt Nam đã quảng cáo. Thực chất những bếp từ này được sản xuất tại Trung Quốc, mang nguồn gốc và chất lượng Trung Quốc. 

Có dấu hiệu lừa dối khách hàng?

Thương hiệu Benza được Công ty TNHH Phúc Đạt đăng kí tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam từ năm 2008. Đây là một thương hiệu Việt chứ không phải thương hiệu Tây Ban Nha như quảng cáo trên một số Website bán hàng đã đăng tải. Theo phản ánh của khách hàng, những nội dung quảng cáo: “sản phẩm nhập khẩu từ Tây Ban Nha, là thương hiệu nổi tiếng hang đầu Châu Âu” đã khiến họ không tiếc tiền lựa chọn mua sản phẩm mang thương hiệu Benza .

Trả lời PV về việc có hay không sự mập mờ về nguồn gốc sản phẩm lừa dối khách hàng? Ông Phạm Lê Hồng Sơn cho biết: “ Đúng là có một số trang web đã đưa thông tin chưa đúng về nguồn gốc sản phẩm bếp mang thương hiệu Benza. Công ty CP Benza chưa quản lí được Website của các đại lý nên có để tình trạng một số khách hàng bị nhầm lẫn về nguồn gốc sản phẩm. Công ty CP Benza Việt Nam luôn công bố rõ ràng các sản phẩm mang thương hiệu Benza được nhập khẩu từ Trung Quốc, có CO, CQ rõ ràng chứ không phải nhập khẩu từ Tây Ban Nha hay các nước Châu Âu”.

Thông tin quảng cáo của công ty CP Benza Việt Nam trên website Benza.vn
Thông tin quảng cáo của công ty CP Benza Việt Nam trên website Benza.vn

Trong khi đó, thông tin chính thức được quảng cáo trên Website của Công ty CP Benza Việt Nam (Benza.vn), Phóng viên không tìm kiếm thấy thông tin nào công bố về sản phẩm bếp Benza được nhập khẩu từ Trung Quốc, mà chỉ tìm thấy thông tin viết rất cụ thể: “Là dòng bếp nhập khẩu linh kiện của Đức và được lắp ráp tại Malaysia, bếp điện từ Benza là dòng sản phẩm bếp điện từ từ Malaysia đang được ưa chuộng nhất bởi giá thành hợp lý mà vẫn đảm bảo được những tính năng ưu việt. Sản phẩm từ Benza được sử dụng mặt kính Shott Ceran của Đức với khả năng chịu nhiệt cao, khả năng chịu sốc nhiệt lên đến 800 độ C. Ngoài ra, bên cạnh những chức năng thông thường của bếp điện từ thì thương hiệu Benza còn cho ra đời những dòng sản phẩm có tính năng vượt trội hơn hẳn” – trích thông tin đăng tải trên Website của Công ty CP Benza Việt Nam.

Khi được hỏi trách nhiệm của công ty CP Benza Việt Nam về việc quản trị thương hiệu, các thông tin thất thiệt trên các website gây hiểu nhầm cho khách hàng, ông Phạm Lê Hồng Sơn cho biết đang tìm phương án xử lý.

Thiết nghĩ, để minh bạch thông tin, điều trước tiên Công ty CP Benza Việt Nam cần minh bạch thông tin về nguồn gốc thương hiệu cũng như xuất xứ sản phẩm trên chính trang Web của Công ty mình trươc khi nghĩ đến quản lý thông tin trên các trang Web khác!

Nhiều khách hàng vì tin vào những thông tin thất thiệt về nguồn gốc Tây Ban Nha đã bỏ ra số tiền không nhỏ để sở hữu những thiết bị nhà bếp mang thương hiệu Benza, nhưng thứ mà khách hàng nhận được chính là dòng sản phẩm nguồn gốc Trung Quốc?

Để tăng cường tính cạnh tranh công bằng, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, cũng như bảo vệ cho những thương hiệu nhà bếp chân chính, Báo PLVN đề nghị các cơ quan chức năng: Cục quản lí cạnh tranh_Bộ Công thương, chi cục quản lí thị trường Hà Nội vào cuộc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc này../..

Đọc thêm