Tiền điện tháng Tết có tăng bất thường?

(PLVN) - Những ngày gần đây, một số bạn đọc thắc mắc vì sao tiền điện tháng 2/2019 tăng cao dù nhu cầu sử dụng điện không tăng, thậm chí có trường hợp còn không sử dụng điện 7-10 ngày trong dịp Tết cũng bị tăng tiền điện. Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) nói gì về vấn đề này?.
Dù lùi ngày ghi chỉ số công tơ trong tháng 2 do trùng dịp nghỉ Tết, nhưng khách hàng vẫn được đảm bảo số điện theo bậc thang
Dù lùi ngày ghi chỉ số công tơ trong tháng 2 do trùng dịp nghỉ Tết, nhưng khách hàng vẫn được đảm bảo số điện theo bậc thang

Thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết  

Trao đổi với PLVN, đại diện của EVNHANOI cho hay, hàng năm việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực và Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 6/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.

Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVNHANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng như: đăng thông cáo báo chí triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên ba số báo in Kinh tế Đô thị liên tiếp (số ngày 24-25-26/1/2019).

Ngoài ra, EVNHANOI còn đăng tải thông tin trên các website của Tổng công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán… Đại diện của EVNHANOI khẳng định, kéo dài thời gian ghi số điện không làm tăng tiền điện. 

Đại diện ngành Điện Thủ đô lý giải, phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ sẽ căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện trong trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề.

EVNHANOI cũng đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành Điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành. 

Tăng ngày, định mức bậc thang sẽ tăng tương ứng

EVNHANOI dẫn ví dụ, giả sử khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 5 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 6) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/2/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.

Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2/2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/1/2019 đến ngày 5/2/2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản. Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 6/1/2019 đến ngày 12/2/2019 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán lại để đảm bảo đủ số lượng điện được tính theo từng bậc theo số ngày sử dụng điện. 

Cụ thể, với trường hợp 38 ngày tính tiền điện 1 lần, số điện được tính theo giá thấp nhất sẽ lên đến 61 kWh (thay vì 50 kWh như bình thường); Tiếp theo, với giá bậc thang thứ 2, khách hàng cũng được tính lên 61 kWh (bình thường sẽ là 50 kWh); Với giá bậc thang thứ 3, khách hàng sẽ được tính cho 123 kWh sử dụng (thay vì 100 kWh như các tháng khác). 

Trả lời PV, EVNHANOI khẳng định, tính theo phương pháp này, đảm bảo khách hàng sẽ không phải đóng tăng tiền trong trường hợp hóa đơn tiền điện tính lên 38 ngày thay vì 30 ngày như các tháng trước Tết Nguyên đán. 

Tương tự phương pháp này, đối với kỳ hoá đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 5 hàng tháng. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/2/2019 đến ngày 5/3/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/02/2019 đến ngày 05/03/2019 sẽ chỉ là 21 ngày và cũng sẽ được tính toán tương tự như với tháng 2. 

EVN HANOI cũng cho biết, đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của EVNHANOI và các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực trực thuọc để được phục vụ kịp thời. 

Đọc thêm