Tìm đường “khơi thông” thị trường nông nghiệp Việt

(PLO) - “Lâu nay, sản xuất nông nghiệp chỉ có nông dân với Nhà nước, nông dân bị động loay hoay sản xuất và tiêu thụ hầu như không được đầu tư. Nhiều mặt hàng thời gian qua như: dưa hấu, lợn, gần đây là gia cầm phải “giải cứu”; nguyên nhân là do chưa có doanh nghiệp (DN) tham gia. DN ở đây là những DN làm bài bản theo chuỗi, không mang tính đầu cơ”.

Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh như vậy tại hội thảo “Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2017” do Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Vụ Kinh tế (Văn phòng Quốc hội) tổ chức hôm qua (24/5) tại Hà Nội.

Trên cơ sở đánh giá về 3 ngành hàng xuất khẩu chủ lực gồm: lúa gạo, thủy sản và rau quả, các chuyên gia đưa ra những dự báo mới nhất về thị trường trong mối liên kết chặt chẽ với diễn biến thị trường khu vực và thế giới; động thái đầu tư và định hướng chính sách trong 2017… Theo chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, phải tư duy căn bản về cách phát triển nông nghiệp, nông thôn, bởi lâu nay sản xuất nông nghiệp chỉ chú trọng nhiều đến sản lượng.

Vấn đề đặt ra là đã xác định được nguyên nhân nhưng cách làm ra sao để thay đổi, trong đó khó khăn nhất là chính sách về đất đai, vốn, đặc biệt cần quan tâm hơn nữa đến vai trò DN trong xây dựng chuỗi giá trị, khơi thông thị trường tiêu thụ nông sản trong nước và xuất khẩu. Theo ông Thiên, DN hiện nay là chủ lực và mang tính “giải cứu” nhiều mặt hàng nông sản, bởi vậy phải chú trọng đến sự đầu tư của DN vào nông nghiệp.

Theo dự báo của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, thị trường nông sản quốc tế năm 2017 tiếp tục mở rộng và phát triển theo hướng hàng hóa có giá trị cao hơn; tăng trưởng tiêu dùng sẽ chậm lại so với thập kỷ trước; giá nông sản thực tế có xu hướng giảm nhẹ trong dài hạn. Trong khi đó, tăng trưởng năng suất sẽ là động lực chính cho sản xuất cây lương thực và thức ăn chăn nuôi…

Cho rằng ngành Nông nghiệp cần xác định động lực chính để thúc đẩy ngành đi lên, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn nhận định, bên cạnh việc cơ cấu lại thị trường cho từng ngành hàng nông sản, để nâng cao khả năng cạnh tranh của các ngành hàng, vượt qua những rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe cũng như chống lại những “cú sốc” mà thị trường thế giới mang lại, cần đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các nông sản xuất khẩu chủ lực, nâng cao chất lượng chuỗi giá trị. Đồng thời xây dựng thương hiệu cho nông sản và có các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Phải tổ chức hệ thống nghiên cứu thông tin dự báo và đàm phán ký kết với các thị trường một cách bài bản. Và DN cùng Nhà nước cần định hướng lại sản phẩm, thị trường và các chuỗi giá trị” - ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đọc thêm