Tìm giải pháp trong sản xuất và cung ứng tôm giống

(PLO) - Hiện nay, ngành tôm sản xuất trong nước vẫn còn manh mún, khâu liên kết chuỗi, cung ứng con giống tồn tại nhiều hạn chế; giá thành sản xuất tôm cao hơn so với các nước trong khu vực… 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để tìm ra giải pháp khắc phục, hôm qua (9/5), Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Những vấn đề đặt ra trong sản xuất và cung ứng tôm giống”.

Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm cho rằng, mặc dù số lượng cơ sản xuất tôm giống của nước ta đủ về mặt số lượng nhưng lại hạn chế về chất lượng. Bởi vậy, để chọn lọc được tôm giống bố, mẹ đúng cách, đạt tiêu chuẩn thì tôm bố, mẹ phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phải thể hiện tốc độ tăng trưởng nhanh và hạn chế được dịch bệnh...

Tuy nhiên, thực tế chất lượng tôm giống trên thị trường hiện không đồng đều, giá cả mỗi nơi một kiểu; do đó, các chuyên gia khuyến cáo bà con nên chọn mua tôm giống từ các cơ sở có uy tín. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần tăng cường, thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất tôm giống nhằm đảm bảo nguồn cung luôn đạt chất lượng.

Một trong những lo lắng của người nuôi tôm nhỏ lẻ hiện nay là khó tiếp cận được với các cơ sở tôm giống có uy tín, vì thế theo ông Trần Đình Luân – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), các địa phương cần phải tổ chức lại sản xuất, liên kết thành các tổ hợp tác, hợp tác xã, từ đó giúp giảm chi phí đầu vào. Đối với những khó khăn do dịch bệnh và biến đổi khí hậu thì khắc phục bằng cách tổ chức lại sản xuất, đẩy nhanh việc áp dụng ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tế. 

Đọc thêm