Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp trên cả nước

(PLO) - Liên quan đến vụ việc Công ty Liên kết Việt lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp để lừa đảo người dân, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng yêu cầu các đơn vị chức năng trong Bộ mở đợt kiểm tra trên diện rộng tránh việc doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để thực hiện hành vi lừa đảo.
Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp trên cả nước

Báo cáo về việc lừa đảo của Công ty Liên kết Việt tại cuộc họp giao ban tuần tổ chức sáng nay (1/3), ông Bạch Văn Mừng - Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) - cho biết, theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, các công ty bán hàng đa cấp khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định theo nghị định sẽ đăng ký tham gia kinh doanh theo hình thức này với Cục Quản lý cạnh tranh.

Công ty Liên kết Việt được Sở Công Thương Hà Nội cấp phép đăng ký hoạt động từ tháng 2/2014. Ngày 21/10/2014, Công ty Liên kết Việt nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Cục Quản lý cạnh tranh. Sau khi thẩm định hồ sơ, do Công ty Liên kết Việt đáp ứng được các quy định tại nghị định nên Cục Quản lý cạnh tranh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp số 006/QLCT-GCN cho công ty này vào ngày 22/12/2014.

Một số lãnh đạo công ty đa cấp Liên Kết Việt đã bị cơ quan Công an tạm giữ
Một số lãnh đạo công ty đa cấp Liên Kết Việt đã bị cơ quan Công an tạm giữ

Nhận thấy kinh doanh đa cấp là hình thức phức tạp, dễ xảy ra sai phạm, tháng 6/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã ban hành kế hoạch kiểm tra một loạt các công ty bán hàng đa cấp. Căn cứ vào kết quả điều tra, Cục đã chính thức xử phạt công ty Liên kết Việt 570 triệu đồng cho 10 hành vi vi phạm như: Không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; Cung cấp các thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm...

Sau khi có chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc phối hợp giữa các cơ quan như Bộ Công Thương, Bộ Công an; nhằm tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt lĩnh vực bán hàng đa cấp, đầu tháng 11/2015, Cục Quản lý cạnh tranh đã phối hợp với Cục Cảnh sát Kinh tế (C46) - Bộ Công an tiếp tục tiến hành kiểm tra Công ty Liên kết Việt. Trên cơ sở những sai phạm, C46 đã tiến hành bắt tạm giam một số lãnh đạo công ty này từ tháng 12/2015.

Theo kết luận ban đầu của cơ quan cảnh sát điều tra, Công ty Liên kết Việt đã mượn mô hình bán hàng đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Quy định của mô hình đa cấp là doanh nghiệp phải có hàng để bán nhưng công ty này chỉ thực hiện huy động tiền trong dân. Sự việc diễn ra tại 27 tỉnh, thành trên cả nước và cơ quan công an đã ủy thác điều tra cho công an các địa phương.

Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp trên cả nước ảnh 2
Tổng kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp trên cả nước

Cũng tại cuộc họp giao ban này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Liên kết Việt đã lợi dụng hình thức kinh doanh đa cấp để lừa đảo người tiêu dùng. Bộ Công Thương đang tiếp tục làm việc với các cơ quan hữu quan để giải quyết vụ việc, góp phần bảo vệ quyền lợi của  người tiêu dùng”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng chỉ đạo, thời gian tới, Cục Quản lý cạnh tranh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý đến cùng vụ việc. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông khi có yêu cầu. 

“Ngay trong những ngày tới, Cục Quản lý cạnh tranh phải phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường các địa phương tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, rà soát cụ thể, rộng khắp vấn đề kinh doanh đa cấp, từ đó nghiêm khắc xử lý các trường hợp vi phạm” Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng... 

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0986 321 888 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm