TP HCM: Tìm lời giải quy hoạch lại cây xăng trong nội đô

(PLVN) - Nhiều cây xăng trong nội đô TP HCM đang trở thành nỗi lo của người dân vì không đảm bảo các tiêu chí an toàn… Di dời, xóa bỏ hay cho tồn tại lâu dài? Hiện các cơ quan chức năng của địa phương đang đau đầu tìm lời giải cho bài toán khó này. 
Một cây xăng trong nội đô TP HCM. (Ảnh minh họa)
Một cây xăng trong nội đô TP HCM. (Ảnh minh họa)

Tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Sở Công thương TP HCM cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 542 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động. Trong đó, có 219 cửa hàng được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu có thời hạn 5 năm. Có 323 cửa hàng xăng dầu (tồn tại có yếu tố lịch sử từ trước năm 2007) đã sửa chữa, nâng cấp xây dựng lại, được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh có thời hạn 1 năm. 

Tuy nhiên, hiện có nhiều ý kiến lo ngại mức độ đảm bảo an toàn của các cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã tồn tại hoạt động từ năm 2007 trở về trước. Họ không đồng tình việc nghiên cứu cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu có thời hạn 5 năm cho các cửa hàng này, vì như vậy không khác nào tạo điều kiện cho các “bà hỏa” khổng lồ có thể gây hại bất cứ lúc nào tồn tại lâu dài trong nội đô. Không ít người cho rằng cần phải xoá bỏ các cây xăng này hoặc di dời đến những khu vực thích hợp.

Theo tìm hiểu, Sở Tư pháp và Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã kiến nghị UBND TP HCM cần có báo cáo xin ý kiến Bộ, ngành liên quan về thời hạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo tiêu chí đặc thù đối với các cửa hàng xăng dầu đang hoạt động tạm trên địa bàn thành phố. 

Phía Sở Tài nguyên và Môi trường thì cho hay, các trường hợp không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thời hạn giao đất, cho thuê đất ngắn hạn hàng năm thì phải xem xét, không thể cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu có thời hạn 5 năm. Còn việc kiểm tra, Công an thành phố cho biết, hàng năm cần có kế hoạch kiểm tra định kỳ của cơ quan quản lý nhà nước về Phòng cháy chữa cháy đối với các cửa hàng xăng dầu này.

Đề xuất thời hạn giấy chứng nhận bán lẻ xăng dầu 

Trước vấn đề trên, Sở Công thương TP HCM nhìn nhận, thời gian qua, việc thành phố cho phép các cửa hàng chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu có thời hạn 5 năm tồn tại, hoạt động tạm đã góp phần đảm bảo đủ nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn thành phố. Nhằm đảm bảo an ninh năng lượng, đủ nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ người tiêu dùng, Sở Công Thương kiến nghị Thường trực UBND TP HCM như sau: 

Thứ nhất, Sở Công Thương sẽ có báo cáo, đề xuất kiến nghị Bộ Công Thương về sự phù hợp các tiêu chí đặc thù hiện nay đối với các cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã hình thành từ năm 2007 trở về trước đang hoạt động tạm. Bên cạnh đó sẽ đề xuất thời hạn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo tiêu chí đặc thù đối với các cửa hàng xăng dầu này.

Thứ hai, trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ Công Thương, cho phép Sở Công Thương phối hợp với Sở Tư pháp, UBND các quận – huyện rà soát, cấp giấy chứng nhận 5 năm đối với 202/323 cửa hàng xăng dầu trong thời gian thành phố chưa triển khai thực hiện quy hoạch hoặc chưa có chủ trương thực hiện dự án đầu tư của cấp có thẩm quyền... Theo kiến nghị, doanh nghiệp phải có cam kết di dời, tháo dỡ khi nhà nước triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng kiến nghị cho phép đơn vị này phối hợp các sở ngành liên quan xem xét, cấp giấy chứng nhận thời hạn 1 năm đối với 121/323 cửa hàng xăng dầu được nhà nước giao đất, cho thuê đất ngắn hạn. 

Đối với các cửa hàng xăng dầu được cơ quan nhà nước cho phép xây dựng, sửa chữa tạm, hợp đồng hợp tác kinh doanh có thời hạn, đề xuất cấp giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu theo thời hạn công trình được tồn tại, thời hạn hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký kết.

Đọc thêm