Tràn lan gối “thông minh” bịp bợm chữa bệnh ngủ ngáy

(PLO) - Thời gian gần đây, trên các cửa hàng bán chăn, ga, gối và mạng internet đang “lăng xê” một loại gối trị chứng ngủ ngáy. Chưa biết thực hư công dụng của loại gối thông minh như thế nào, nhưng thị trường chăn, ga, gối đã bị nhiễu loạn thông tin về sản phẩm này.
Tràn lan gối “thông minh” bịp bợm chữa bệnh ngủ ngáy
“Thần kỳ” gối “thông minh” chữa bệnh ngủ ngáy?
Thời gian gần đây, trên các cửa hàng bán chăn, ga, gối và mạng internet đang “lăng xê” một loại gối thông minh chữa bệnh ngủ ngáy. Loại gối này có một đường lõm ở giữa, chạy dọc theo thân gối, cấu tạo theo hình lượn sóng. 
Theo lời quảng cáo, gối chữa bệnh ngủ ngáy có thể bảo vệ đốt sống cổ, có thiết kế định hình đặc biệt giúp điều chỉnh sự gấp khúc của đường thở trong khi ngủ, luồng khí khi đi qua khí quản được lưu thông tự do, thông thoáng, chấm dứt ngay tiếng ngáy và mang lại giấc ngủ êm ái, nhẹ nhàng. Khi nằm xuống, gối sẽ từ từ cong theo những đường cong cơ thể, tạo ra sự nâng đỡ và ôm giữ tư thế hoàn hảo. Chất liệu bọt cao su tự nhiên có tính đàn hồi tốt, làm giảm, phân tán các điểm tập trung lực trên đầu, sẽ khiến người ngủ không còn cảm giác đau đầu do nằm ngủ lâu. 
Có mặt tại các cửa hàng của đơn vị này ở Mễ Trì, người bán hàng sau khi quảng cáo như trên cũng khẳng định thêm, gối này đã giúp hàng trăm ngàn người sử dụng và người bạn ngủ của họ có được những đêm ngon giấc giúp phục hồi sức khỏe?
Một quảng cáo của hãng khác lại giải thích rằng: “Với chế độ cú hích của gối được trang bị tích hợp với chiếc microphone để dễ dàng phát hiện ra tiếng ngáy. Sau đó, thiết bị sẽ tự động thổi phồng túi khí bên trong chiếc gối để có thể di chuyển nhẹ nhàng đầu hoặc cơ thể của người sử dụng nó. Khi đó, người ngủ sẽ ngủ úp mặt. Điều này sẽ làm giảm việc ngáy vì cuống lưỡi sẽ không thể chạm và tạo rung được với ngạc họng. Góc cao của gối tương tự cũng nhẹ nhàng đưa họ vào một vị trí ngủ tốt hơn. 
Thiết bị này có sự trì hoãn khoảng 30 phút để đưa người dùng đi vào giấc ngủ trước khi hoạt động. Chiếc gối có chiều cao khoảng 3 inch  với bảng điều khiển các nút ở phía bên giúp người dùng có thể thiết lập độ nhạy của việc phát hiện tiếng ngáy cho phù hợp với nhu cầu của họ. Gối thông minh được làm bằng chất Polyurethane và được thiết kế với hình dạng lõm để ôm vừa đầu”.
Hay thậm chí, hãng chăn ga lớn Everon cũng cho hay: “Ruột gối chống ngáy sử dụng những hạt Ball Fiber nên không bị xẹp sau thời gian dài sử dụng. Độ lõm của gối  được thiết kế chuẩn làm cho máu dễ lưu thông lên xuống, tạo giấc ngủ sâu, không gây mệt mỏi khi ngủ. Những tính năng vượt trội bảo vệ sức khỏe sẽ ngăn chặn những cơn ngáy và giúp người mắc chứng bệnh này chống lại những cơn ngáy”... 
Dù đưa ra rất nhiều các thiết bị, chất hóa học khác nhau như: chất Polyurethane, hạt Ball Fiber, cao su non, memory foam,… nhưng tựu trung lại đều có thể chữa bệnh ngủ ngáy? 
Một chiếc gối, chục thương hiệu: thị trường loạn giá thành
Chưa biết thực hư công dụng của loại gối thông minh như thế nào, nhưng thông tin về thương hiệu, xuất xứ, chất liệu của loại gối này đang bị nhiễu loạn trên thị trường. Cùng một hình dáng, nơi khẳng định đây là sản phẩm của Việt Nam, nơi quảng cáo rằng gối được nhập từ Nhật Bản, chỗ khác lại rao bán gối của Mỹ. 
Các nhãn hiệu bán gối thông minh chống ngủ ngáy cũng vô cùng đa dạng: từ Gối Việt, Memory, Everon, Liên Á, Airmax, Home Comfort Ver 1, 2 đến Random House Inc Ver 1, 2…, cả những loại được “gắn” tên ngoại như Airmold Nhật Bản, Sona Pillow… Chưa kể chất liệu của sản phẩm cũng được nhân viên các hãng giải thích khác nhau, nhưng họ đều khẳng định có thể chữa được bệnh ngủ ngáy.
Cùng với đó, giá cả của sản phẩm chênh lệch khá lớn: từ 120.000 – 3.200.000 đồng. Giá đắt nhất được cho là thiết bị gối thông minh ở cửa hàng bán lẻ trực tuyến Hammacher Schlemmer từ New York với 149 USD (khoảng 3,2 triệu đồng), trong khi đó các cửa hàng bán lẻ đưa ra mức giá như: 188.000, 250.000, 450.000, 649.000, 980.000… đồng. 
Các trang bán hàng trực tuyến cũng liên tục đưa ra các khuyến mãi hấp dẫn giảm giá 50 – 70% nhằm câu kéo người tiêu dùng. Nhìn bề ngoài, các chiếc gối ngủ với giá cả chênh lệch cả triệu đồng rất khó để nhận ra sự khác biệt.
Dù loại gối ngủ thông minh đang nhập nhằng thông tin, nhưng các cửa hàng cho biết, hàng được bán rất chạy. Nhiều chị em phụ nữ cho biết, dù giá khá “chát”, họ vẫn muốn mua về để điều trị dứt điểm tình trạng ngáy kinh niên của chồng. Nhưng về mặt khoa học, loại gối này không có khả năng chấm dứt bệnh ngủ ngáy kinh niên.
Theo các bác sĩ, ngáy là trạng thái xuất hiện khi cơ thể mệt mỏi quá độ hoặc trong một vài trường hợp đặc biệt, như người đó sử dụng quá nhiều rượu bia, cồn trước khi ngủ. Nhưng đó là những trường hợp tạm thời, một số khác mắc bệnh ngáy nặng nhiều năm như bệnh mãn tính. 
Nếu ngáy nhẹ, không gây ảnh hưởng xấu thì người bệnh không cần phải phẫu thuật mà chỉ cần vận dụng một số biện pháp như: bớt ăn chất béo; tập thể dục báo giờ cũng là biện pháp có lợi; thay đổi vị trí nằm ngủ (sleep position) bằng cách nằm nghiêng, tránh nằm ngửa; uống thuốc an thần trước khi ngủ theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc. 
Nếu bị ngáy nặng người ta thường phải dùng phương pháp phẫu thuật: tạo hình các bộ phận trong họng để lấy đi thịt thừa hạch ở vòm họng; giải phẫu bằng tia lasẹr để làm tăng thêm chiều  rộng của đường họng; giải phẫu hàm, di chuyển hàm với mục đích cũng để làm rộng đường thở. 
Ngoài các phương pháp trên, chưa có tài liệu nào chứng minh công dụng của gối ngủ ngáy tại Việt Nam. Vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn sản phẩm, tránh tin vào những quảng cáo thiếu căn cứ để “tiền mất, tật mang”. 

Đọc thêm