Tràn ngập gà Mía “đểu”

(PLO) - Thời gian đần đây, tại các khu chợ đến các ngõ lớn trên địa bàn Hà Nội xuất hiện loại gà Mía được luộc sẵn và hô bán với giá từ 30.000 đồng - 130.000 đồng/con. Theo các tiểu thương, đây rất có thể là gà Trung Quốc “đội lốt” gà ta... 
Tràn ngập gà Mía “đểu”

Gà thải Trung Quốc “khoác áo mới”

Tại các chợ cóc trên địa bàn Hà Nội như: Khương Trung, Trung Văn, Lãng Yên đến Quan Nhân … xuất hiện một số cửa hàng bán gà đã được luộc sẵn với giá chỉ từ 30.000 – 130.000 đồng/con. Mỗi con có trọng lượng khá nhỏ, chỉ từ 1kg – 1,2 kg/con. Hầu hết các cửa hàng bán loại gà này chỉ mở hàng vào chợ chiều. 
Ngay tại con phố nhỏ như Hoàng Ngân hay Yên Hòa, (Cầu Giấy, Hà Nội) không khó để tìm những sạp bán gà Mía trên vỉa hè. Gà được luộc sẵn nguyên con vàng ươm hấp dẫn với giá 130.000 đồng/con. Một người bán gà Mía cho biết: “gà Mía này là nhập từ Hòa Bình, Bắc Giang, Sơn Tây (Hà Nội) nên đảm bảo thịt gà dai ngon không bị bở như thịt gà công nghiệp”. Nhưng khi hỏi những người bán hàng về nguồn gốc của loại gà này, hầu hết người bán thường trả lời chung chung là gà Mía từ Hòa Bình hay Bắc Giang. 
Công việc bận bịu, nhà lại hay có khách nên chị Hà Thị Thủy (Quan Nhân, Cầu Giấy, Hà Nội) thường mua gà làm sẵn về để tiếp khách. “Tôi thấy gần nhà có mấy hàng bán gà Mía luộc nhìn bắt mắt, giá cả phải chăng nên mua về ăn. Thấy thịt gà có vẻ dai hơn gà công nghiệp nên mấy đứa nhỏ cũng thích ăn”. 
Theo quan sát của chúng tôi, nhiều người dân cũng tỏ vẻ nghi ngờ về nguồn gốc của loại gà này. Tuy nhiên, do giá thành rẻ, lại đã qua chế biến, tiện lợi nên lượng người mua cũng không phải ít. 
Tuy nhiên,  theo một số thông tin tiết lộ của những người chuyên buôn gà cho biết: “Giá gà sống trên thị trường trong nước hiện nay cũng rơi vào khoảng 130.000 đồng/kg chưa tính chi phí chế biến. Nếu loại gà được gọi là gà Mía đã luộc sẵn có giá đó thì phải xem lại. Vì gà tre sau khi làm thịt chỉ to hơn nắm tay, làm gì có loại to cả cân như thế. Gà Mía thì càng hiếm, tại vùng chuyên nuôi đặc sản còn thiếu chứ chưa nói gì bán tràn lan giá rẻ tại Hà Nội. Gà Bắc Giang, Hòa Bình thì thường có giá từ 150.000 – 170.000 đồng/kg, gà Mía thuần Sơn Tây (Hà Nôi) có giá 160.000 – 180.000 đồng/kg. 
Như vậy, có thể khẳng định loại gà giá rẻ đã qua chế biến, đang được bán ở các chợ hiện nay không phải là gà Mía ta hay gà Hòa Bình, Bắc Giang như người bán hàng quảng cáo. Rất có thể đây là gà có nguồn gốc Trung Quốc, thường được dân buôn gọi gà Mía, chứ không phải loại gà Mía thật như người bán hàng quảng cáo”.

Khó nhận biết thật giả

Ngay tại những nơi bán, gà Mía được luộc sẵn và bán kèm nước luộc gà. Gà được bày sẵn trên giá, người mua thoải mái lựa chọn. Nhiều người từng mua thử loại gà được quảng cáo là “gà Mía” cho biết, thịt gà này có da dai, giòn tuy nhiên thịt không thơm, nước không ngọt. 
Chị Hà Thị Nụ, tiểu thương chợ đầu mối Hà Vĩ cho biết: “Nếu là gà công nghiệp thì lông ít, mỡ nhiều, nấu lên nhiều nước, thịt vỡ nên rất dễ phân biệt với gà ta. Còn nếu là gà Trung Quốc có giá 45.000-50.000 đồng/kg. Gà Trung Quốc da giòn, thịt dai, trọng lượng lại thấp rất giống với đặc điểm gà ta nên người tiêu dùng khó phân biệt được. Hiện có thể hỏi mua loại gà này khi đã sơ chế và ướp đá. Giá tại chợ đầu mối khoảng 60.000 - 70.000 đồng/con, thậm chí có thể rẻ hơn nếu lấy nhiều. Nếu gà đã qua luộc rồi thì gần như không thể phân biệt bằng cảm quan bên ngoài. Chỉ khi ăn thì mới thấy gà nhạt và dai. Nếu là gà còn sống thì phân biệt dễ dàng vì gà Trung Quốc là gà già lại nuôi nhốt lâu trong chuồng để lấy trứng nên lông xù xì, màu nâu, trọng lượng tương đối. Gà ta lông vàng óng mượt, mào đỏ nhìn là thấy sự khác nhau rõ ràng”. 
Nhiều tiểu thương buôn gà có kinh nghiệm nghi ngờ đây là loại gà nhập từ Trung Quốc, để bảo quản về đến Việt Nam sẽ cần rất nhiều loại bột trộn. Nghi vấn này chưa được khẳng định, tuy nhiên theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia thực phẩm thì phải cảnh giác với một số hóa chất thường được dùng để bảo quản khá phổ biến như hàn the, thậm chí cả chất chống thối như fooc- môn. 
Thực tế, việc sử dụng hàn the đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo nhưng nhiều chủ kinh doanh vì hám lợi mà không màng đến sức khỏe người tiêu dùng. Qua thực tế một số vụ bắt các loại thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc gần đây, các đơn vị quản lý nghi ngờ về một loại hóa chất được sử dụng để bảo quản gà và nội tạng.  
Theo kinh nghiệm của dân buôn thực phẩm nhập lậu thì đó có thể là các loại hóa chất giúp tẩy thâm, chất chống thối để bảo quản thực phẩm dài ngày. Ngoài ra, theo Cục An toàn  thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, các loại kháng sinh bị cấm sử dụng trong chăn nuôi rất nguy hại cho sức khỏe mọi người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Nhiều người khi ăn phải thịt gà cóthể gây bị kháng và nhờn thuốc kháng sinh. Đồng thời, còn bị suy giảm sự miễn dịch và sức đề kháng, khiến cơ thể yếu ớt, luôn phụ thuộc vào thuốc…Điều này khiến các bà nội trợ vô cùng lo sợ, với những con gà đã được mổ sẵn thật khó để phân biệt đâu là gà “sạch” và đâu là gà bị ướp hóa chất./.

Đọc thêm