“Trợ thủ” đắc lực của những giàn khoan trên biển

(PLVN) - Nếu không có hóa chất và dung dịch khoan hỗ trợ khai thác thì những mỏ “vàng đen” vẫn chỉ là tài nguyên nằm sâu dưới đáy biển. Nhiều năm qua, Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) với những nghiên cứu và sản phẩm của mình đã góp phần giúp ngành Dầu khí thu được nhiều dầu hơn cho đất nước.
Công nhân ngành Dầu khí làm việc trên giàn khoan 
Vietsovpetro
Công nhân ngành Dầu khí làm việc trên giàn khoan Vietsovpetro

Gắn chặt với ngành lọc hóa dầu

Theo PVN, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh của DMC, nhất là Ban Kinh doanh đã nỗ lực, kiên trì với nhiều giải pháp đột phá, thực hiện tốt công việc được giao. Đây là ban được giao trọng trách kinh doanh các sản phẩm hóa chất khoan khai thác, hóa phẩm cơ bản, các sản phẩm lọc hóa dầu phục vụ cho ngành Dầu khí và các ngành công nghiệp khác.

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2019 dù có nhiều khó khăn, nhưng DMC đã triển khai các giải pháp tăng cường nắm bắt thông tin thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, đối tác; nâng cao chất lượng sản phẩm; chuyên nghiệp hóa các khâu tiếp nhận, xử lý đơn hàng đến giao hàng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, đảm bảo tiến độ công việc…

Một loạt các hoạt động kinh doanh đã được DMC đẩy mạnh, trong đó hoạt động kinh doanh hóa chất cho lọc hóa dầu có bước tiến vượt bậc khi ký kết được nhiều thỏa thuận và hợp đồng cung cấp hóa chất cho các nhà máy lọc hóa dầu có giá trị cao mang lại doanh thu và lợi nhuận. 

Việc kinh doanh các sản phẩm lọc hóa dầu cũng tương đối thuận lợi khi xuất bán thành công gần 4.000 tấn hạt nhựa, doanh thu đạt 137,4 tỷ đồng, trong đó có 93,7 tỷ đồng từ kinh doanh hạt nhựa nhập khẩu; thực hiện thành công lô hàng 30.000 tấn lưu huỳnh, mở ra cơ hội hợp tác lâu dài giữa DMC và các đối tác lớn trên thế giới như ADNOC, Aramco.... 

Theo DMC, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bám sát thị trường để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đồng thời tích cực mở rộng thị trường khu vực TPHCM, tiếp cận các khách hàng ngoài ngành Dầu khí. Bên cạnh đó, đơn vị cũng chủ động tìm kiếm các nguồn hàng mới có giá cạnh tranh, phát triển danh mục sản phẩm chiến lược để đáp ứng tốt hơn, đa dạng hơn các nhu cầu của khách hàng.

Đối tác tin cậy của Vietsovpetro

Ngoài thế mạnh về kinh doanh hóa chất, DMC còn là doanh nghiệp mạnh về dịch vụ khoan dầu khí. Theo PVN, với đặc thù của loại hình dịch vụ phụ thuộc hoàn toàn vào kế hoạch khoan của các nhà thầu và những biến động của giá dầu thô trên thị trường quốc tế nên từ năm 2015 khi giá dầu thô biến động khó lường, có thời điểm giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch khoan của các nhà thầu,  tác động trực tiếp tới hoạt động cung cấp dịch vụ của DMC. 

Chủ động vượt qua khó khăn của thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh, DMC đã tập trung nâng cao tay nghề cho đội ngũ kỹ sư, hợp tác nghiên cứu hoàn thiện các hệ dung dịch khoan để thay thế hệ dung dịch khoan bản quyền của nước ngoài, đưa vào thử nghiệm và sau đó chính thức được sử dụng rộng rãi nhằm hạ giá thành dịch vụ, tăng tính cạnh tranh, mang lại giá trị gia tăng cho DMC.

Từ đầu năm 2019 với những tín hiệu tích cực khi giá dầu thế giới dần phục hồi, hoạt động khoan của các nhà thầu đã triển khai trở lại sau một thời gian ảm đạm - khiến dịch vụ khoan của DMC sôi động hơn. Theo đó, Quý I/ 2019, một chi nhánh của DMC đã được khách hàng Vietsovpetro (VSP) tin tưởng giao cho thực hiện gói thầu cung cấp dịch vụ dung dịch khoan cho 4 giàn là PVD1,  PVD 6, Tam Đảo 03 và Tam Đảo 05; đồng thời ký mới hợp đồng cung cấp dịch vụ hóa chất khai thác cho PVEP (block 01&02) và cung cấp hóa chất khai thác (PPD) cho VSP, góp phần mang về khoản doanh thu gần 100 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc DMC Hoàng Trọng Dũng, lĩnh vực có mức tăng trưởng tốt và là điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DMC năm 2018 là cung cấp dịch vụ khoan với doanh thu hơn 643 tỷ đồng, thu lợi nhuận đạt 46,3 tỷ đồng. 

Về  kế hoạch kinh doanh năm 2019, theo ông Hoàng Trọng Dũng, nhiệm vụ chính của DMC là tập trung nguồn lực nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ để có thể giữ và mở rộng thị trường đối với tất cả các lĩnh vực hoạt động của DMC.

Đọc thêm