Trước thềm thay thế xăng A92 bằng xăng E5: Cần tạo sự khác biệt về giá

(PLO) - Hầu hết “ông lớn” ngành xăng dầu đã chuẩn bị cho việc chuyển đổi  xăng A92 sang xăng sinh học E5. Tuy nhiên, không ít người lo ngại liệu các cửa hàng, đại lý bán lẻ tại các địa phương đã sẵn sàng?
Petrolimex Hà Giang khẳng định thực hiện việc bán xăng E5 thay thế xăng A92 theo đúng lộ trình của Tập đoàn Petrolimex
Petrolimex Hà Giang khẳng định thực hiện việc bán xăng E5 thay thế xăng A92 theo đúng lộ trình của Tập đoàn Petrolimex

Miền núi vẫn phải đảm bảo theo lộ trình

Mới đây, đề cập đến lộ trình và công tác chuẩn bị chuyển đổi xăng A92 sang xăng E5, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, Petrolimex sẽ quyết tâm thực hiện việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống sớm hơn kế hoạch đề ra ít nhất là 15 ngày. Như vậy, muộn nhất là từ ngày 15/12/2017 toàn hệ thống cửa hàng của Petrolimex trên cả nước (khoảng 2.400 cửa hàng) sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và xăng RON 95.

Cũng theo đại diện Petrolimex, tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống xăng dầu trực thuộc Tập đoàn đã chuyển đổi khoảng 40% cửa hàng. Petrolimex cũng khẳng định, chậm nhất đến ngày 25/12 sẽ ngừng bán xăng A92 trên toàn hệ thống. Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, đối những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, do điều kiện địa lý và đặc thù riêng, việc thực hiện có thể chậm hơn các khu vực trung tâm nhưng lộ trình vẫn đảm bảo kế hoạch đề ra. 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Giang cũng khẳng định, về lộ trình thực hiện thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 trên địa bàn Hà Giang sẽ kịp theo lộ trình của Chính phủ. Ông Dũng cho biết, khi chuyển đổi từ xăng A92 sang bán xăng E5, các cửa hàng, đại lý bán lẻ không phải thay đổi gì nhiều, chủ yếu chỉ thực hiện việc súc bồn chứa còn việc phối trộn đã có các công ty đầu mối xăng dầu cung cấp. 

Cũng theo ông Dũng, hiện Cty đã xây dựng kế hoạch và theo đó, trong tháng 11 này tất cả các cửa hàng bán xăng A92 sẽ chuyển sang toàn bộ E5, cố gắng để tháng 12 sẽ không còn bán xăng A92.  

Trước đó, để chuẩn bị tâm lý cho người tiêu dùng, Cty Xăng dầu Hà Giang đã bán thử nghiệm xăng E5 tại 5 cửa hàng trên địa bàn TP Hà Giang. Tuy nhiên, thời gian đầu người tiêu dùng chưa thật sự quan tâm nên bán được một thời gian 5 cửa hàng này đã tạm dừng cung cấp. Nhưng kể từ khi Chính phủ có quyết định về lộ trình thay thế xăng A92 bằng xăng E5, đến thời điểm hiện tại công tác chuẩn bị Cty Xăng dầu Hà Giang đã sẵn sàng.

“Chúng tôi phải nghiên cứu, xem xét khả năng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu xem mức độ tiêu thụ và nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu cửa hàng nào tiêu thụ tốt thì sẽ triển khai bán cả 2 mặt hàng xăng E5 và A95, còn không thì chỉ thực hiện bán 1 loại xăng A95. Trước đó, chúng tôi đã đăng ký và cam kết từ này đến hết tháng 12/2017 phải chuyển đổi toàn bộ sang xăng E5”, ông Dũng cho hay.

Có thể nói, khó khăn đối với các đại lý, cửa hàng bán lẻ tại các tỉnh, thành phố ở vùng sâu, vùng xa là không tránh khỏi. Tuy nhiên, theo đại diện Petrolimex thì việc thực hiện có thể chậm hơn các khu vực trung tâm và thành phố. Thế nhưng, lộ trình áp dụng vẫn phải đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra, như Chủ tịch HĐQT Petrolimex đã cam kết.

Tạo sự khác biệt để thu hút người tiêu dùng

Thời gian thực hiện lộ trình áp dụng thay thế xăng A92 sang xăng E5 đã cận kề, thế nhưng, bên cạnh công tác sẵn sàng tại các công ty, cửa hàng xăng dầu thì thói quen tiêu dùng cùng với các chính sách trong việc áp dụng vẫn là những thách thức không nhỏ đối với các doanh nghiệp.

Bà Dương Lan Hương, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương Hà Giang) cho biết, kể từ khi có Chỉ thị của Chính phủ, Sở đã gửi văn bản đến các Cty kinh doanh xăng dầu để thực hiện. Tuy nhiên, nếu thực hiện đồng loạt ngay thì sẽ khó có thể đồng bộ. Theo bà Hương, trước mắt chỉ có các Cty xăng dầu lớn thực hiện đúng theo lộ trình.

Bà Hương cho biết, hiện Sở Công Thương Hà Giang vẫn thường xuyên đôn đốc, trao đổi với các doanh nghiệp tư nhân để họ có sự chuẩn bị và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp. Thậm chí, đã thực hiện việc chỉ cho phép đăng ký kinh doanh xăng dầu mới khi thương nhân đăng ký cam kết và có lộ trình kinh doanh xăng E5 mới cấp phép kinh doanh. 

“Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn có chính sách hợp lý để họ vừa phục vụ nhân dân, nhưng cũng đảm bảo kinh doanh phải có lãi. Hiện tại, mặc dù Hà Giang nằm trong diện được hỗ trợ về chính sách xa cảng, hỗ trợ hao hụt, nên giá xăng không chênh lệch nhiều so với các địa phương khác. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất vẫn là kinh phí hỗ trợ các doanh nghiệp khi áp dụng”, bà Hương chia sẻ.

Chung quan điểm với bà Hương, ông Nguyễn Tiến Dũng cũng cho rằng, khó khăn chung là do thói quen người tiêu dùng và chính sách giá cả. Các doanh nghiệp khi chuyển đổi đều phát sinh chi phí súc rửa bể, công nghệ và không được Nhà nước trợ giúp nên phải tăng chi phí. 

“Điều quan trọng nhất là chính sách thuế, Nhà nước phải tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc đưa ra mức giá bán xăng E5 khác biệt đối với các loại xăng còn lại. Khi người tiêu dùng nhận thấy sự khác biệt về giá, chắc chắn họ sẽ lựa chọn và khi dùng quen rồi, thấy yên tâm thì sẽ lựa chọn”, ông Dũng nói.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, Petrolimex sẽ tiếp tục chủ động báo cáo và kiến nghị kịp thời với Chính phủ về cơ chế, chính sách liên quan đến thuế, giá, phí, hàng dự trữ quốc gia để đảm bảo hài hòa lợi ích người tiêu dùng - doanh nghiệp - Nhà nước.

Đọc thêm