Vạn vật trở nên trầm lắng trước hương thơm thánh thiện của đàn hương

Đàn hương là một loài cây vô cùng quý giá, được biết đến như là cây “hoàng kim” của rừng xanh. Với hương thơm vô cùng đặc trưng và riêng biệt, đàn hương trở thành loài cây có giá trị kinh tế thuộc hàng cao nhất thế giới.

Mùi thơm độc nhất vô nhị

Đàn hương là một loài cây thường xanh nhỏ, bán ký sinh có rễ cái ký sinh trên cây chủ, rễ con bám chặt vào rễ cái cây chủ bằng các giác mút, hút chất dinh dưỡng từ cây chủ để sinh trưởng và phát triển. Theo thời gian, thân cây trơn nhẵn của các cây nhỏ sẽ trở nên xù xì và xuất hiện các vết nứt dọc sâu. Khi trưởng thành, chiều cao của chúng đạt 12-15 m và chu vi khoảng 0,9-2,4 m.

Vỏ cây có màu nâu sẫm, hơi đỏ. Lá cây dài, màu xanh nhạt. Hoa nhỏ, màu nâu ánh tím và không có mùi. Nếu chỉ nhìn từ bên ngoài sẽ không thể nhận ra được đàn hương là một loài cây cho gỗ thơm quý giá được ca tụng hàng ngàn năm nay.

Vạn vật trở nên trầm lắng trước hương thơm thánh thiện của đàn hương - Ảnh 1

Vỏ cây đàn hương

Đàn hương có thể phát triển trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau, nhưng nó tạo tâm gỗ tốt nhất khi được trồng ở các vùng đồi đá. Phần giá trị nhất của đàn hương chính là tâm gỗ có mùi thơm đặc trưng.

Nếu cây tự mọc ở những vùng có điều kiện thuận lợi, nó sẽ bắt đầu tạo tâm gỗ sau 10 năm. Tại thời điểm đó, chiều cao của cây khoảng 3m và chu vi khoảng 0,2 m. Sau 20 năm, tâm gỗ sẽ phát triển nhanh chóng và đạt chất lượng tốt nhất sau 50-60 năm khi chu vi của nó khoảng 0,6-0,9 m và chiều cao đạt 18 m. Những cây ở giai đoạn này được coi là chín muồi để thu hoạch. Gốc cây được nhổ lên chứ không cắt như các giai đoạn trước vì rễ cây mới là phần chứa lượng tinh dầu dồi dào nhất.

Vạn vật trở nên trầm lắng trước hương thơm thánh thiện của đàn hương - Ảnh 2

Bột gỗ và tinh dầu đàn hương là các sản phẩm có công dụng tuyệt vời

Hai sản phẩm chính được biết đến rộng rãi của cây đàn hương là gỗ đàn hương và tinh dầu đàn hương. Bí mật nằm ở mùi hương vô cùng riêng biệt và công dụng tuyệt vời của nó.

Đối với ngành công nghiệp nước hoa, mỹ phẩm, xà phòng, tinh dầu đàn hương là một chất định mùi tự nhiên cho tất cả các loại nước hoa đẳng cấp hàng đầu. Trong đó, tinh dầu đàn hương Đông Ấn Độ là một trong những thành phần định mùi tự nhiên quan trọng nhất. Không có một loại nước hoa mang đậm hương vị phương Đông nào mà trong thành phần của nó không có một lượng tinh dầu này. Chính sự ngọt ngào, thanh quý và bền mùi đã khiến nó trở thành một chất tạo mùi tự nhiên tuyệt vời và kết hợp dễ dàng với tất cả các loại thành phần nước hoa khác.

Đối với ngành y học, sản xuất dược phẩm phòng và chữa bệnh, đàn hương cũng mang 1 ý nghĩa vô cùng to lớn. Các đặc tính của gỗ đàn hương có được như mùi thơm đậm, nồng nàn... và các đặc tính có thể chữa bệnh được chủ yếu là do thành phần α & β – Santalols có trong cây. Dầu gỗ Ấn Độ chứa lượng α & β – Santalols cao nhất so với các loài đàn hương khác được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Trong đó, α-Santalol chứa vi khuẩn kháng viêm và β-Santalol chứa các đặc tính an thần.

Ngày nay, tinh dầu gỗ đàn hương được coi là loại hương liệu có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh về da như khô da, mụn trứng cá... Nó còn có thể được sử dụng để cải thiện kết cấu da, làm dịu da bị bỏng, điều trị bệnh chàm, phát ban. Nó cũng rất hữu ích trong việc làm giảm sưng, viêm, ngứa... chống ghẻ lở và loại bỏ các mụn nhọt.

Bột gỗ đàn hương, tuy đắt tiền nhưng là một sản phẩm tuyệt vời để chăm sóc da hàng ngày. Đắp bột gỗ đàn hương có thể giúp làm sạch các loại vi khuẩn, giảm nguy cơ nhiễm trùng da và mụn trứng cá.

Do α-Santalol chứa vi khuẩn kháng viêm nên đàn hương được sử dụng để chữa đau bụng và các vấn đề về dạ dày, điều trị nhiễm trùng bên trong đường ruột, đường tiêu hóa. Là một chất khử trùng vô cùng tốt nên nó còn được dùng làm thuốc trị bên ngoài các bệnh viêm cơ quan sinh dục, bàng quang tiết niệu, viêm bàng quang, nhiễm trùng tiết niệu khác và bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu.

β-Santalol chứa các đặc tính an thần nên nó có thể làm giảm căng thẳng, đau đầu, huyết áp cao, mất ngủ và sự tiêu cực về mặt tình cảm. Các hợp chất trong tinh dầu đàn hương có thể kích thích sản sinh serotonin - một chất dẫn truyền thần kinh - trong não, làm tăng sự hạnh phúc và mãn nguyện. Đặc biệt, trong quan hệ tình dục, serotonin còn là hooc-môn có vai trò quan trọng trong việc tạo ham muốn và tăng cảm giác hưng phấn, kiểm soát xuất tinh. Vì vậy, tinh dầu đàn hương được sử dụng như là một loại thuốc kích dục và điều trị xuất tinh sớm ở nam giới.

Bên cạnh đó, nó là một tác nhân chống co thắt, giúp thư giãn các dây thần kinh, mạch máu, cơ bắp và làm giảm các cơn đau ngực, đau tim. Các sản phẩm từ gỗ đàn hương còn được dùng làm thuốc bổ cho trẻ đang phát triển, thuốc chữa viêm phế quản và ho mãn tính, thuốc lợi tiểu và làm toát mồ hôi.

Hơn nữa, gỗ đàn hương cứng, được sử dụng để chạm khắc, xây dựng đền thờ. Ngoài ra, nó còn được dùng để sản xuất các đồ thủ công mỹ nghệ, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ mang tính quý tộc của những người giàu có.

Cây gỗ thiêng 5.000 năm tuổi

Vạn vật trở nên trầm lắng trước hương thơm thánh thiện của đàn hương - Ảnh 3

Chùm hoa cùng nụ hoa đỏ của đàn hương trắng Ấn Độ

Cây đàn hương mọc tự nhiên ở các vùng Thái Bình Dương và Đông Ấn Độ Dương. Nó là loài cây thường xanh, sống theo bụi to và cao, phát triển được trong các vùng khí hậu khác nhau, từ sa mạc Úc đến cận nhiệt đới New Caledonia và ở độ cao 5000 mét tính từ mực nước biển. Đặc biệt, cây đàn hương phân bố khá rộng rãi ở Ấn Độ, tập trung nhiều ở khu vực phía nam: Karnataka, Tamil Nadu và Kerala.

Cây đàn hương có một lịch sử 5.000 năm tuổi thiêng liêng hiện đang được đề cập trong bản thảo của Trung Quốc và tiếng Phạn. Ấn Độ là nước đi đầu trong truyền thống sản xuất tinh dầu nước hoa và dược phẩm. Hương thơm của tinh dầu và gỗ đàn hương rất được coi trong bởi ba tôn giáo lớn trên thế giới: Ấn Độ giáo, Phật giáo và Hồi giáo.

Rabindranath Tagore, một nhà thơ Bengal, một triết gia cũng là người châu Á đầu tiên đoạt giải Nobel, có viết:

 “Cây đàn hương như thể chứng minh,

 Sự ngọt ngào đó chinh phục hận, tình,

 Rằng hương thơm ấy như chiếc rìu, khiến mọi thứ trầm lắng”.