Vì sao nhiều doanh nghiệp sớm 'từ biệt' Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Cần Thơ 2019?

(PLVN) - Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Cần Thơ 2019 khép lại với rất nhiều hoạt động được tổ chức, trở thành một điểm nhấn của du lịch ĐBSCL. Nhưng tựu chung lại, Hội chợ “hơi buồn”, khách đến lưa thưa khiến nhiều doanh nghiệp phải bỏ về sớm vì việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm du dịch “chưa ra ngô ra khoai”.
Vì sao nhiều doanh nghiệp sớm 'từ biệt' Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Cần Thơ 2019?

Ngày vắng khách, đêm đóng cửa sớm

Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Cần Thơ 2019 thu hút hàng trăm doanh nghiệp, hàng chục cơ quan xúc tiến du lịch của 6 quốc gia và 25 địa phương trong cả nước tham gia, với rất nhiều hoạt động quảng bá du lịch đặc sắc. Trên 80 công ty du lịch đã tham gia vào chương trình kích cầu và đã có nhiều khách đăng ký mua tour du lịch nội địa và quốc tế tại Hội chợ.

Tuy nhiên, theo một số chủ doanh nghiệp và nhân viên trông coi các gian hàng tại Hội chợ, hiệu quả mang lại thực sự không cao vì khâu tổ chức còn nhiều bất cập.

Cổng chính và các cổng phụ trang trí khá đẹp nhưng thiếu ánh sáng và âm thanh cổ động
Cổng chính và các cổng phụ trang trí khá đẹp nhưng thiếu ánh sáng và âm thanh cổ động 
Trong khi các quán ăn uống đối diện cổng Hội chợ trang trí lung linh ánh sáng và đẹp không kém cổng Hội chợ.
Trong khi các quán ăn uống đối diện cổng Hội chợ trang trí lung linh ánh sáng và đẹp không kém cổng Hội chợ.

Theo kế hoạch, Hội chợ diễn ra trong 3 ngày (29/11 – 1/12), nhưng ngay từ trưa 1/12, nhiều gian hàng đã thu xếp xong “hành trang” rời khỏi Hội chợ. Chia sẻ với phóng viên, đại diện một số gian hàng cho biết họ thu dọn “đồ đạc” sớm vì ít khách tham quan.

VITM Cần Thơ 2019 diễn ra cùng lúc với Chương trình Giao lưu văn hóa thương mại Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 (Chương trình Giao lưu - từ ngày 29/11 – 2/12) và địa điểm diễn ra chỉ cách nhau vài cây số đã ảnh hưởng một phần đến lượng khách tham quan tại đây. Nhưng điều đáng nói là khâu tổ chức lại gây thêm “nhiều hiểu lầm”, khiến khách không biết trong Hội chợ có gì vui như Chương trình Giao lưu hay không?. Thời điểm du khách tham quan đông nhất vì sao đóng cửa sớm?. Doanh nghiệp thu dọn gian hàng sớm như sắp bế mạc?...

Nhiều gian hàng rời Hội chợ trước khi sự kiện kết thúc
Nhiều gian hàng rời Hội chợ trước khi sự kiện kết thúc 

Một nam nhân viên phụ trách gian hàng đặc sản đến từ tỉnh Ninh Thuận (gian hàng đặt phía trong nhà trưng bày) buồn bã nói: “Các gian hàng được đầu tư rất đẹp, nhưng có mấy ai coi. Phải 8h – 9h tối đóng cửa thì đẹp, đằng này mới 6h tối đã bắt đóng cửa, mà các tỉnh miền Tây người ta đi vào buổi tối là nhiều. Đóng cửa 6h tối rồi ai mà coi?. Lúc đầu thông báo là 8h tối nhưng bảo vệ thông báo lại cho 7h30 tối. Bức xúc quá chúng tôi phải điện cho ban tổ chức vì khách vô không lẽ đuổi người ta? Cuối cùng mình phải duy trì tới 8h tối”.

Anh thở dài: “Một gian hàng đầu tư biết bao nhiêu tiền của, chỉ cần có người đến xem là đủ. Vậy mà…”.

Các buổi tối tại sân khấu chính Hội chợ vắng vẻ, thiếu hoạt động biểu diễn nghệ thuật
Các buổi tối tại sân khấu chính Hội chợ vắng vẻ, thiếu hoạt động biểu diễn nghệ thuật 

Trong ngày đầu diễn ra Hội chợ, nếu các gian hàng trong các khu nhà trưng bày chỉ được mở cửa đến 19h30 thì các gian hàng ngoài trời được hoạt động đến 20h. Qua ngày thứ hai, các gian hàng ở trong được cho hoạt động đến 20h ở ngoài đến 21h. Và đến ngày thứ ba thì các gian hàng còn lại cũng không còn mặn mà với giờ giấc do ban tổ chức đưa ra. Không rõ cách hợp đồng giữa ban tổ chức với các doanh nghiệp thế nào mà lại có cách “đối xử” phân biệt như vậy?.

"Mướn một gian hàng 3 ngày là 5 triệu, nhưng bán lưa thưa như vậy thì được không bao nhiêu. Đành rằng bán hội chợ chủ yếu là quảng bá thương hiệu sản phẩm du lịch chứ không nghĩ đến lợi nhuận, nhưng cách quản lý kiểu này thì có bao nhiêu khách biết tới", chị H.Y., chủ một gian hàng ẩm thực đến từ Trà Vinh bức xúc: "Trước khi đi, trong đầu tôi nghĩ Hội chợ cũng chuẩn bị bàn ghế này kia như một lễ hội bánh dân gian. Cuối cùng lên đây tự đi mướn hết. Ngày đầu tiên, mới 8h tối bảo vệ kêu đóng cửa rồi, nói hợp đồng thỏa thuận đã xong rồi. Mà ngoài cổng quảng bá gì chứ? Cũng chỉ có cái cổng rồi ai biết mà vô coi”.

Ngại "đụng chạm" nên dù bức xúc cũng đành… lặng lẽ

Tuy không hài lòng với cách tổ chức tại Hội chợ, nhưng đại diện các gian hàng chỉ biết chia sẻ “tâm sự buồn” cùng nhau, chứ không mạnh dạn bày tỏ với nhưng “người lạ”. Khi phóng viên đến hỏi chuyện là họ lảng tránh vì sợ ảnh hưởng đến đơn vị giới thiệu tham gia gian hàng tại Hội chợ. Họ còn dặn dò “Đừng nêu tên gian hàng của anh/chị”.

Nhiều gian hàng ăn uống ế ẩm do ít khách tham quan
Nhiều gian hàng ăn uống ế ẩm do ít khách tham quan 

VITM Cần Thơ 2019 diễn ra từ ngày 29/11 đến 1/12 tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ. Đây là hội chợ chuyên ngành du lịch có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại khu vực ĐBSCL. Tại sự kiện này, nhiều địa phương trong cả nước như Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Kiên Giang, Bạc Liêu... cũng tổ chức quảng bá, giới thiệu thế mạnh và cơ hội đầu tư lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, vì cách tổ chức “khó hiểu” tại Hội chợ đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch của nhiều doanh nghiệp.

Người dân TP Cần Thơ cũng như các tỉnh miền Tây chủ yếu rảnh rỗi để tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, tìm hiểu sự kiện… vào ban đêm, nhưng việc rút ngắn thời gian tổ chức sự kiện Hội chợ đã khiến nhiều doanh nghiệp chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”.

Ly nước mía siêu sạch, bình dân tại gian hàng phía trước chém 20.000 đồng
Ly nước mía siêu sạch, bình dân tại gian hàng phía trước chém 20.000 đồng 

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội chợ thừa nhận: “Ban Tổ chức Hội chợ đã tiến hành điều tra, khảo sát lấy ý kiến của các đơn vị tham gia VITM Cần Thơ 2019 về mức độ hài lòng và kết quả sơ bộ có 92,3% đơn vị hài lòng với Hội chợ, trong đó có khoảng 30% rất hài lòng, 62,3% đánh giá đạt yêu cầu. 9,7% doanh nghiệp chưa hài lòng”.

Có thực sự là chỉ có gần 10% doanh nghiệp không hài lòng với Ban tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Cần Thơ 2019?.

Đọc thêm