Việt Nam cần có quy chuẩn phân loại chất lượng sữa tươi

(PLO) -Chưa có hành lang pháp lý rõ ràng cũng như các quy chuẩn phân loại chất lượng sữa tươi là một trong những "rào cản" hạn chế sự phát triển bền vững của ngành sữa Việt Nam.
Việt Nam cần có quy chuẩn phân loại chất lượng sữa tươi
Tại Hội thảo quốc tế "Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam" do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp Nông thôn, Hiệp hội doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp và Đại sứ quan Israel tổ chức sáng nay (28/11) các chuyên gia quốc tế và trong nướ đã nêu rõ những vấn đề còn tồn tại của ngành sữa Việt Nam so với thế giới, đặc biệt là việc nhập siêu do thiếu nguyên liệu sữa tươi.
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ cao phát triển nguồn sữa tươi sạch tại Việt Nam
Bà Thái Hương, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ cao phát triển nguồn sữa tươi sạch tại Việt Nam
Theo số liệu thống kê của Bộ NN&PTNT, tính đến cuối năm 2012, tổng đàn bò của Việt Nam đạt 166,99 ngàn con và trên 120 ngàn con đang nuôi chủ yếu tại nông hộ gia đình, với quy mô 5-7 con, năng suất sữa thấp và tận dụng các sản phẩm phụ trong trồng trọt là chính, do đó chất lượng sữa nguyên liệu chưa đảm bảo.
Với nhiều doanh nghiệp thu mua từ hộ nông dân, mặc dù tiêu chuẩn chất lượng sữa mua vào do các nhà máy đưa ra không cao nhưng vẫn có từ 20-50% số sữa không đạt một trong các tiêu chuẩn chất lượng.
Bên cạnh đó, do nguồn nguyên liệu đầu vào còn thiếu nên đa số nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước là nhập khẩu từ nước ngoài, ngành sữa là ngành luôn nhập siêu cả về khối lượng lẫn kim ngạch.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy mỗi năm Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 1,2 triệu tấn sữa các loại, chủ yếu là sữa và kem cô đặc, pha chế. Trong dòng sữa nước, trên 70% sử dụng là sữa hoàn nguyên, có nguyên liệu từ sữa bột nhập và chất lượng không thể so sánh với sữa tươi sạch.
Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích và chỉ ra những nghịch lý đang tồn tại trên thị trường sữa Việt Nam, đó là sữa hoàn nguyên, sữa pha lại đôi khi đắt hơn cả sữa tươi sạch.
Việc thông tin trên sản phẩm sữa còn mập mờ cũng khiến cho người tiêu dùng rơi vào ma trận thông tin về ngành sữa. Tình trạng không minh bạch, không công khai nguồn nguyên liệu cũng diễn ra phổ biến khiến người tiêu dùng mất lòng tin vào sản phẩm sữa nội, có tâm lý "sính ngoại" gây tổn thất cho ngành sữa Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất sữa tươi của tập đoàn TH ( thương hiệu sữa tươi sạch TH true Milk) được đánh giá là mô hình tiên phong, cần được nhân rộng bởi mô hình này đã đưa ra thị trường những sản phẩm sữa tươi sạch nguyên chất, chất lượng cao, đồng nhất đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khách thành nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH True Milk
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khách thành nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH True Milk
Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân nhận định : " Tập đoàn TH đã tạo nên bước đột phá, đây là mô hình cần nhân rộng để người dân Việt Nam được hưởng nguồn sữa tươi sạch chất lượng cao với giá thành hợp lý".
"Với mô hình khéo kín, ứng dụng công nghệ cao hàng đầu của thế giới, tập đoàn TH đã tạo nên những sản phẩm sữa thực sự tươi sạch, thực sự thiên nhiên. Chúng tôi quyết tâm đi theo con đường sữa tươi sạch, không vì lợi nhuận cao nhất mà vì lợi ích cho người dân, vì tầm vóc Việt", bà Thái Hương, chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết.
Từ những kinh nghiệm thực tế mà TH đã tích lũy được, bà Thái Hương cũng đề nghị các đơn vị chức năng cần vào cuộc, giúp phát triển bền vững ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung cũng như ngành sữa tươi sạch nói riêng. Cụ thể, cần những ưu đãi về lãi suất, tín dụng, ruộng đất và hỗ trợ đào tạo cho ngành, cần bảo trợ thông tin để các doanh nghiệp có thể đem ứng dụng CNC vào phát triển tại Việt Nam, vì nó là hướng đi đúng đắn nhất, hướng đi tất yếu cho ngành sữa tươi sạch tương lai. Hơn nữa, để mang lại lợi ích tốt nhất cho người tiêu dùng, thì cần có những quy định cụ thể về quy chuẩn chất lượng các loại sữa, thông tin sản phẩm cũng cần minh bạch, tránh gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.
Đồng quan điểm này, ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp cho rằng : "TH true Milk là một mô hình điển hình cho cuộc cách mạng chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa, cần được nhà nước hỗ trợ cơ chế chính sách để phát triển nhân rộng trên toàn quốc. Đây cũng chính là cách thức để đạt được mục tiêu quan trọng - phát triển bền vững về số lượng và nâng cao chất lượng đàn bò sữa trong chiến lược phát triển bò sữa Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020".

Đọc thêm