Viết tiếp vụ 17 khách du lịch bị bỏ rơi ở Thái Lan: Lộ rõ sai phạm của Công ty EPAC

(PLO) -Liên quan đến vụ Cty Cổ phần Giáo dục ứng dụng EPAC tổ chức du lịch Thái Lan “chui”, bỏ rơi 17 khách du lịch và làm 2 hướng dẫn viên bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, vừa qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ đã có báo cáo chính thức và xác định Cty EPAC không có Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế.
Cảnh sát Thái Lan bắt giữ người dẫn tour của công ty EPAC điều tra việc tổ chức du lịch chui
Cảnh sát Thái Lan bắt giữ người dẫn tour của công ty EPAC điều tra việc tổ chức du lịch chui

Qua báo cáo của ông Trần Dương Xuân Vĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty EPAC, Công ty không có Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, không báo cáo Sở VHTT&DL Cần Thơ về thời điểm bắt đầu hoạt động kinh doanh lữ hành; Đồng thời, hướng dẫn viên dẫn đoàn đi Thái Lan không có thẻ HDV du lịch quốc tế theo quy định.

Để giải quyết quyền lợi cho khách hàng, Cty thống nhất hoàn lại 100% số tiền khách mua tour, hạn chót ngày 10/8/2017.  Bên cạnh đó, Cty cũng phải tích cực liên hệ với cơ quan chức năng sớm giải quyết cho 2 hướng dẫn viên (HDV) bị bắt tại Thái Lan trở về Việt Nam.

Liên quan đến câu chuyện này, theo báo cáo của Sở VHTT&DL Cần Thơ, Cty Cổ phần không đủ các điều kiện về kinh doanh lữ hành quốc tế. Vì vậy Sở này yêu cầu Cty ngừng ngay việc tổ chức hoạt động kinh doanh lữ hành. Đồng thời, liên hệ các cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết đưa 2 hướng dẫn đoàn về Việt Nam trong thời gian sớm nhất và thực hiện việc bồi thường cho khách hàng như Cty đã cam kết. Giao thanh tra Sở tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm của Cty theo quy định. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện giải quyết các vấn đề nêu trên của Cty, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Ông Trương Hoàng Em, Phó chánh Thanh tra sở VHTT&DL Cần Thơ, cho biết Thanh tra sở đã hoàn tất hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt. Theo đó mức phạt được áp dụng theo Nghị định của Chính phủ về vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế mà không có phép là từ 40 đến 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đây là tổ chức vi phạm nên mức phạt có thể sẽ nhân đôi, lên đến 90 triệu đồng.

Về phía Tổng cục Du lịch cũng đã yêu cầu Sở VHTT&DL Cần Thơ tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động lữ hành và hướng dẫn du lịch. Kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn, nghiêm túc ngăn chặn và xử lý các hành vi kinh doanh trái phép, bảo vệ quyền lợi khách du lịch.  Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra công tác quản lý điểm đến du lịch, quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; hướng dẫn du lịch tại khu du lịch, điểm du lịch; đánh giá, xếp hạng điểm đến du lịch.

Như báo PLVN đã đưa tin, trước đó, nhiều bạn đọc đã phản ánh Cty EPAC (có văn phòng đặt tại đường Ung Văn Khiêm, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tổ chức du lịch “chui” khiến cho anh Ngô Thanh Đến và anh Dương Hoài Hận bị cảnh sát Thái Lan bắt giữ, 17 hành khách khác bị bỏ rơi tại Thái Lan. Cụ thể, những hành khách trong chuyến đi này tỏ ra phẫn nộ khi đã bỏ tiền đi du lịch nhưng lại bị “đem con bỏ chợ” họ bị bơ vơ nơi đất khách quê người. Được biết, mỗi người đã đưa cho Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC 6,5 triệu đồng, nhưng khi qua Thái Lan thì chỗ ăn, chỗ ở đều không có, cũng chẳng có ai đưa đón. Người hướng dẫn của Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC thì “mù tịt” ngoại ngữ nên việc giao tiếp phải nhờ hành khách biết ngoại ngữ trong đoàn. Từ bữa ăn cho đến giọt nước uống, nơi ở đều không được Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC hỗ trợ. Mọi người trong đoàn phải tự lo cho đến khi được cảnh sát Thái Lan hỗ trợ về nước. Hành động vô trách nhiệm trên của Công ty Cổ phần Giáo dục Ứng dụng EPAC chẳng khác nào lừa đảo khách hàng.

Đến thời điểm này, những sai phạm của Cty cũng đã được phơi bày và sẽ bị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Trước đó, khi trao đổi với PV, phía Cty lại đổ lỗi cho các đối tác bên Thái Lan tự ý hủy hợp đồng, tổ chức không chuyên nghiệp khiến cho khách hàng và nhân viên gặp khó khăn nơi xứ người. Dư luận cho rằng, công ty tổ chức du lịch nước ngoài nhưng hướng dẫn viên không biết ngoại ngữ, nơi ăn nơi ở không có…

Thiết nghĩ, nhu cầu du lịch của người dân đang ngày một tăng cao, các cơ quan quản lý tại địa phương cần quản chặt các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế để người dân có thể yên tâm gửi gắm những chuyến du lịch…

Đọc thêm