Vụ bảo hiểm xe Mercedes C250: Bảo hiểm MIC tự mâu thuẫn với chính mình?

(PLO) - Tại các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm đã ký cho chiếc xe gặp nạn Mercedes C250, BKS 20A- 07474 không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện đơn vị bảo hiểm có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. 
Trụ sở MIC Thái Nguyên, nơi mà Cty Nam Tiến mua bảo hiểm cho các xe của mình
Trụ sở MIC Thái Nguyên, nơi mà Cty Nam Tiến mua bảo hiểm cho các xe của mình
MIC cũng tự mâu thuẫn với chính mình khi một mặt thừa nhận xe bị hư hỏng do tai nạn, một mặt lại bắt bí lái/chủ xe cung cấp thông tin để chứng minh có vụ tai nạn dẫn đến thiệt hại.
Mâu thuẫn của MIC
Ngày 13/3/2014 đại diện Cty TNHH Nam Tiến (Cty Nam Tiến, Thái Nguyên) ký hợp đồng Bảo hiểm xe cơ giới số 5391/14/HĐ-XE/008-PKD01 với Bảo hiểm MIC Thái Nguyên. Tổng số tiền bảo hiểm vật chất cho chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 là 1.700.000.000 đồng. Đến ngày 13/12/2015 thì hợp đồng mới hết hạn. 
Trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên được quy định rõ tại điều 6 của hợp đồng này. Theo đó, bên A (Cty Nam Tiến) có trách nhiệm: Thông báo cho bên B (Bảo hiểm MIC) trong vòng hai mươi tư giờ trong trường hợp xảy ra tổn thất và phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để giảm thiểu tổn thất. Còn trách nhiệm của bên B  (Bảo hiểm MIC) là: Trong trường hợp xẩy ra tổn thất cử giám định viên hoặc đại lý của mình đến giám định trong vòng hai mươi tư giờ kể từ khi nhận được thông báo tổn thất của bên A; hướng dẫn bên A thu thập và hoàn thiện hồ sơ yêu cầu bồi thường.
Tại bản hợp đồng bảo hiểm xe cơ giới đã ký trên không có bất cứ một điều khoản nào thể hiện việc bên B (nhà cung cấp bảo hiểm, ở đây là Bảo hiểm MIC) có quyền được từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm, hoặc từ chối toàn bộ trách nhiệm bảo hiểm khi lái/chủ xe không cung cấp được thông tin chứng minh vụ tai nạn. Trao đổi về vụ việc này, chị Trịnh Thị Thu Hương người lái chiếc xe bị tai nạn trên khẳng định sau khi đưa xe rời khỏi hiện trường vụ tai nạn để tránh ùn tắc giao thông thì chị đã điện thoại cho nhân viên của bảo hiểm MIC Thái Nguyên thông báo về vụ việc “Nhưng nhân viên này nói là để hôm sau giải quyết”- chị Hương nói. 
Tại biên bản làm việc này, địa diện của Tổng Cty MIC ghi nhận chiếc xe trên bị hư hỏng do tai nạn
Tại biên bản làm việc này, địa diện của Tổng Cty MIC ghi nhận chiếc xe trên bị hư hỏng do tai nạn  
Mấu chốt vụ việc này là xác nhận thiệt hại vật chất của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 (gần 200 triệu đồng) có phải là do tai nạn gây ra hay không để làm căn cứ chi trả bảo hiểm. Ngay tại biên bản làm việc vào hồi 15h ngày 01/7/2015 tại trụ sở của MIC (phố Tây Sơn, Hà Nội) giữa đại diện MIC và ông Nguyễn Văn Đại- Phó Giám đốc Cty Nam Tiến ghi rõ: MIC bồi thường 50% chi phí khắc phục thiệt hại cho vụ tai nạn trên.
Như vậy tại biên bản này, đại diện của MIC thừa nhận hư hỏng của chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 là do tai nạn. Bảo hiểm MIC tự mâu thuẫn với chính mình khi đưa ra lý do lái xe, chủ xe không cung cấp được thông tin liên quan đến vụ tai nạn như: Biên bản của cơ quan hữu trách ghi nhận vụ tai nạn, chủ xe, xe va chạm với xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 l, người làm chứng để MIC điều tra làm căn cứ chi trả bảo hiểm.
“Bảo hiểm MIC đã cố tình bắt bí khách hàng nhằm mục đích trốn tránh một phần trách nhiệm bảo hiểm. Họ một mặt thừa nhận chiếc xe bị hư hỏng do tai nạn, nhưng một mặt lại bắt bí, gây bức xúc cho chúng tôi”- đại diện chủ xe bức xúc nói.
Mới đây, đại diện Cty Nam Tiến cho biết là Cty đang xem xét hủy toàn bộ hợp đồng bảo hiểm các xe của Cty đã ký với MIC. Theo đó, Cty Cty Nam Tiến có 06 chiếc xe được ký hợp đồng bảo hiểm với MIC, trong đó có 4 chiếc xe đang trong thời hạn bảo hiểm. Lý do được đại diện Cty này cho phóng viên biết là vì bảo hiểm MIC bội tín, gây khó dễ cho khách hàng.
Phủi một phần trách nhiệm
Như trước đó đã thông tin, khoảng 19h ngày 24/6, chị Trịnh Thị Thu Hương lái chiếc xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 của Cty đi hướng Thái Nguyên- Hà Nội. Khi xe đi đến cầu Thanh Trì thì gặp tai nạn do phanh gấp, đâm vào đuôi xe phía trước. Đầu xe bị hư hỏng nặng, phải sửa chữa với số tiền lên đến gần 200 triệu đồng. Do khi đó là giờ cao điểm, để tránh ùn tắc giao thông trên cầu và vì chiếc xe trước nhanh chóng bỏ đi, để giải phóng đường, chị Hương phải lái xe tiếp tục đi tiếp và điện thoại thông báo cho nhân viên bảo hiểm. 
Điều khiến cho chủ xe Mercedes C250, BKS 20A- 07474 bức xúc là sau đó phía MIC chỉ chấp nhận đền bù 50% chi phí khắc phục thiệt hại vụ tai nạn trên với lý do lái/chủ xe không nhớ được thông tin về xe va chạm, không cung cấp được thông tin chính xác của vụ tai nạn để MIC xác minh.
Nói về lý do mà MIC đưa ra, ông Phan Thế Nam, Giám đốc Cty TNHH Nam Tiến (chủ xe 20A- 07474) bức xúc cho biết là trước đó công ty cũng có nhiều xe bị tai nạn, không cần có biên bản hiện trường nhưng bảo hiểm MIC vẫn đền bù thiệt hại. Ông Nam đưa ra dẫn chứng là chiếc xe 20C- 01386 của Cty bị gặp nạn vào tháng 4/2014, khi xẩy ra tai nạn, không có biên bản hiện trường. Số tiền sửa chữa sau đó của chiếc xe này hết hơn 10 triệu đồng và được MIC làm thủ tục chi trả 100% chi phí sửa chữa. 
“Với chiếc xe 20A- 07474 do giá trị chi trả sửa chữa lớn, gần 200 triệu đồng, nên MIC tìm cách thoái thác và làm khó chúng tôi, bản thân họ đã thừa nhận xe bị hỏng do tai nạn nhưng họ lại tìm cách thoái thác trách nhiệm, hoặc phủi một phần trách nhiệm khi vin vào điều 5, QĐ số 222/2013/QĐ-MIC của MIC”- chủ xe Phan Thế Nam bức xúc nói.
Theo luật sư Nguyễn Văn Tú- Đoàn luật sư Hà Nội:  Bằng biên bản đại diện MIC đã thừa nhận xe bị tai nạn dẫn đến hỏng hóc. Nguyên nhân chính dẫn đến hư hại của xe là do tai nạn đã được xác định. Vậy thì không cần thiết phải dựa và các giấy tờ mang tính hành chính tiếp theo để xác định xem tai nạn với xe nào, ở đâu, có lập biên bản hay không. Việc đòi hỏi các giấy tờ trên có tính chất gây khó cho khách hàng để đạt một mục đích nào đó. Ở đây rõ ràng là MIC đã từ chối một phần trách nhiệm bảo hiểm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc này...

Đọc thêm