Vụ buôn lậu 9000l xăng máy bay: Kỷ luật lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hưng Yên

(PLO) - Tại quyết định 2235/QĐ - UBND, ngày 14/10, ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó Chi cục trưởng Chi cục quản lý thị trường (thuộc Sở Công thương) bị kỷ luật "khiển tránh" do mắc khuyết điểm liên quan đến vụ "điều tra, xác minh, mua bán, vận chuyển chất lỏng (nghi xăng máy bay).
Vụ buôn lậu 9000l xăng máy bay: Kỷ luật lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Hưng Yên

Vào tháng 4/2016, dư luận đã xôn xao khi Ban chỉ đạo 389 tỉnh Hưng Yên xác nhận, gần 9.000 lít xăng máy bay bị các cơ quan chức năng tỉnh này tạm giữ do mua bán, vận chuyển trái phép, không hóa đơn.

Liên quan đến vụ việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã ký quyết định kỷ luật lãnh đạo Chi cục quản lý thị trường tỉnh.

Trước đó, theo Báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia) vào tháng 4/2016 cho biết:

Chủ lô hàng này không phải là ông Trần Mạnh Tiến và ông Đặng Minh Tâm như lời khai ban đầu là mua gần 9.000 lít xăng trên xe téc BKS 29C – 391.61 và bị lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên tạm giữ, mà thực ra người bán số hàng này là ông Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng Kế hoạch vật tư, Công ty TNHH MTV 165 thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội (Bộ Quốc phòng).

Vụ buôn lậu 9000l xăng máy bay: Kỷ luật lãnh đạo Chi cục QLTT Hưng Yên
Vụ buôn lậu 9000l xăng máy bay: Kỷ luật lãnh đạo Chi cục QLTT Hưng Yên

Người mua hàng là ông Trần Việt Quang, Giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Đức Minh, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Giao dịch mua bán qua điện thoại rồi chỉ đạo ông Trần Mạnh Tiến (lái xe vận chuyển) đến tận công ty TNHH MTV 165 để nhận hàng.

Số hàng này là xăng máy bay của Cục Xăng dầu Quân đội nhập khẩu từ nước ngoài về giao cho Công ty TNHH MTV 165 quản lý để cấp phát cho đơn vị phòng không, không quân thuộc quân đội.

Số lượng xăng gần 9.000 lít là lượng xăng dư thừa dồn lại trong quá trình san chiết từ Tanh nhập khẩu sang các thùng phuy 200 lít để cấp phát cho các đơn vị quân đội từ năm 2012 đến nay.

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng, Bộ Khoa học Công nghệ nhận định số xăng này chứa nhiều chỉ số gây hại cho môi trường. Hai chỉ số là hàm lượng chì và octan quá lớn có thể gây hậu quả nghiêm trọng khi sử dụng.

Đại diện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia khi đó cho biết, trên cơ sở kết quả xác minh ban đầu về vụ mua bán, vận chuyển xăng máy bay, các đối tượng có liên quan đều thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ Quốc phòng.

Do đó đã bàn giao hồ sơ vụ việc và tang vật cho Cục Điều tra hình sự các tổ chức sự nghiệp của Bộ Quốc phòng tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc thêm