Vụ kiện hãng sữa Abbott xâm phạm hình ảnh cá nhân

(PLO) - Hình ảnh cùng nhiều thông tin đời tư của mẹ con bà Ngọc Thảo (TP HCM) bất ngờ xuất hiện trong clip quảng cáo của hãng sữa Abbott dù các nhân vật không hề biết việc quay phim, phỏng vấn trước đó là để sử dụng cho mục đích PR hình ảnh cho doanh nghiệp này.
Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo
Clip quảng cáo phát tán tràn lan đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống riêng tư của bà Ngọc Thảo

Tự ý dùng hình ảnh để PR

Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Lâm Thị Ngọc Thảo cho hay, hình ảnh của hai mẹ con bà đang được sử dụng bất hợp pháp cho video quảng cáo cho một nhãn hiệu sữa của Cty sữa Abbott. Trong thời gian đoạn quảng cáo được phát hành và phổ biến, cuộc sống của gia đình đảo lộn vì hình ảnh, thông tin cá nhân của mẹ con bà bị công khai.  

Theo nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, trước đó, vào ngày 30/6/2016 có một đoàn ê kip làm phim của Cty Cổ phần SX  phim Hạt Nhân, đến nơi bà Thảo đang tạm trú đề nghị bà và con gái tham gia làm nhân vật để quay một đoạn clip về chương trình sức khỏe, ước mơ. 

“Đoàn làm phim này có khẳng định rõ là quay clip chỉ để để biết ước mơ, sức khỏe thực tế của chúng tôi nên chúng tôi cũng nói ước mơ, sức khỏe bình thường của mình nhưng có liên quan đến đời sống riêng tư của gia đình tôi. Chúng tôi hoàn toàn không ký bất kỳ giấy tờ cho phép sử dụng hay phổ biến hình ảnh của cá nhân và thông tin cá nhân của tôi và không cho phép sử dụng bất kỳ hình ảnh, thông tin cá nhân cho mục đích thương mại, quảng cáo hoặc bất kỳ mục đích phổ biến đoạn clip đó dưới bất kỳ hình thức nào”, bà Thảo nói.

Tuy nhiên, sau đó, bà Thảo được nhiều bạn bè, anh em báo tin thấy hình ảnh của 2 mẹ con bà xuất hiện quảng cáo trên Đài Truyền hình Việt Nam (bao gồm VTV3, VTV 7...), trên youtube, trên trang website của hãng sữa Abbott, internet và nhiều kênh thông tin khác.

Toàn bộ đoạn clip quay đã được sử dụng một cách bất hợp pháp để quảng cáo cho chương trình của hàng sữa Abbott. Theo nhân vật, ngoài việc sử dụng hình ảnh cá nhân, đoạn quảng cáo còn tiết lộ nhiều thông tin “nhạy cảm” của cá nhân bà và con gái. 

Làm ăn chụp giật?

Trước phản ứng gay gắt của các nhân vật xuất hiện trong clip quảng cáo, vào ngày 20/8/2016 đại diện Công ty CP SX phim Hạt Nhân có liên hệ làm việc với mẹ con bà Thảo. 

“Tại buổi làm việc họ có đưa ra hợp đồng và yêu cầu chúng tôi ký với nội dung đồng ý để cho công ty này sử dụng hình ảnh chúng tôi qua đoạn clip trên để quảng cáo trên HTV, VTV, Internet, youtube... và các phương tiện truyền thông khác. Chúng tôi không đồng ý và không ký. Họ nài nỉ và sau đó còn ép chúng tôi ký nhưng chúng tôi vẫn nhất quyết không ký vì clip quảng cáo trên đã công bố hình ảnh và đời tư của chúng tôi khi chưa được phép”, bà Thảo kể lại.

Tiếp đó, ngày 26/8, Công ty Cổ phần SX phim Hạt Nhân đã gửi đến bà Ngọc Thảo biên bản xác nhận việc dừng việc phát sóng phim có sử dụng hình ảnh mẹ con bà Ngọc Thảo ở tất cả các kênh truyền hình trên phạm vi toàn lãnh thổ Việt Nam kể từ ngày 21/8. Riêng với hình ảnh trên internet, đại diện công ty cho biết “sẽ cố gắng làm việc với nhãn hàng để gỡ hình ảnh khỏi phim phỏng vấn trong vòng 15 ngày kể từ 26/8”.

Tuy nhiên, gia đình bà Ngọc Thảo không đồng ý với nội dung xác nhận dừng phát sóng mà yêu cầu phải gỡ bỏ hình ảnh của mình trong các clip này. Nhãn hàng sữa của Abbott đã sử dụng và phát ở đâu thì phải thực hiện việc gỡ bỏ hình ảnh và nội dung liên quan đến hai mẹ con bà ra khỏi đó. 

Luật sư Nguyễn Ngọc Sơn, đại diện cho quyền lợi mẹ con bà Ngọc Thảo, khẳng định: “Hiện tại hai mẹ con chị Ngọc Thảo chỉ mong xóa những hình ảnh trong clip này chứ chưa yêu cầu đòi bồi thường gì”. Tuy nhiên, với mong muốn những hình ảnh trong clip sớm được xóa, đơn của mẹ con bà Thảo cũng được gửi đến văn phòng của Abbott tại Việt Nam nhưng đã bị trả về với lý do đơn chưa hợp lệ.

Đại diện Abbott tại Việt Nam, đơn vị sử dụng hình ảnh trái phép mẹ con bà Thảo trong video quảng cáo phát trên các phương tiện truyền thông PR thương hiệu cho hãng sữa của mình hiện chưa có phản hồi về vụ việc.

Cá nhân có quyền gì đối với hình ảnh?

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. 

2. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác. 

3. Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

(Điều 31 - Bộ luật Dân sự 2005)

Đọc thêm