Xe buýt “nhái” ngang nhiên lộng hành khắp Hà Nội

(PLO) - Từ nhiều tháng nay, xuất hiện nhiều chiếc xe buýt chạy tuyến Lương Yên (Hà Nội) – Hiệp Hòa (Bắc Giang) ngang nhiên chạy lòng vòng khắp tuyến phố, dừng trả khách không đúng nơi quy định. Qua điều tra của PLVN, thực chất, đây chỉ là những tuyến xe chạy tuyến cố định nhưng đã được sơn lên mình chiếc vỏ “ngụy trang” thành xe buýt.

Xe buýt “nhái” ngang nhiên lộng hành khắp Hà Nội
Vi phạm ngang nhiên
Có mặt tại các tuyến đường lên cầu Long Biên, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, PV ghi nhận được hàng chục lượt xe “đội lốt” xe buýt tự do đón, trả khách bất cứ địa điểm nào trên đường. Thậm chí, chỉ cách chốt công tác của lực lượng CSGT vài trăm mét, có xe còn đỗ lại rất lâu bên lề đường và đón gần chục hành khách.
Phía cổng bến xe Lương Yên, những chiếc xe buýt “nhái” hoạt động từ rất sớm. Khoảng 6h sáng, những chiếc xe như vậy đã túa ra nhiều con đường để bắt khách. Đây cũng là thời điểm trời còn chưa sáng tỏ nên nhiều hành khách đã nhầm tưởng đó là xe buýt thật và lên xe để đi. 
Xe buýt "xịn"(xe chaỵ đầu) giống hệt xe buýt "nhái" (xe chạy cuối)
 Xe buýt "xịn"(xe chaỵ đầu) giống hệt xe buýt "nhái" (xe chạy cuối) 

Tuy nhiên, khi lên xe, sẽ chẳng mất quá nhiều thời gian để hành khách nhận ra đây thực chất là những chiếc xe buýt “nhái” bởi xe không có phù hiệu tuyến buýt. Và phát hiện ra mình “lên nhầm” xe buýt, có không ít hành khách đã đòi xuống và nảy sinh cãi vã. Có nhiều khách đành “bấm bụng” ngồi lại trước vẻ mặt khá hung hãn của lực lượng “lơ” xe.
Không những ngụy trang trái phép lớp vỏ xe buýt, những chiếc xe trên còn ngang nhiên thay đổi lộ trình quy định. Theo điều tra của PLVN Online, lộ trình của những chiếc xe buýt nhái này là hướng bến xe Lương Yên - Cầu Vĩnh Tuy - Bắc Giang. Tuy nhiên, khi theo sát 1 số chuyến xe trên, chúng tôi nhận thấy hầu hết các xe đều rời bến xe Lương Yên và quay trở ngoắt trở lại đường Nguyễn Khoái, tiến thẳng đến trạm trung chuyển Long Biên, khu vực giành riêng cho xe buýt đón trả khách. 
Theo quy định, xe buýt chỉ được phép dừng đón trả khách trong nhà chờ không quá 1 phút. Trong khi đó, những chiếc xe buýt nhái lại ngang nhiên dừng đỗ trong khu vực nhà chờ của xe buýt có khi lên đến 10 phút, cản đường, tranh giành khách với buýt xịn. Sau khi dừng đỗ bắt khách tại trạm trung chuyển, chiếc xe này đi thẳng lên cầu Chương Dương (khu vực cấm các loại xe khách liên tỉnh hoạt động, trừ xe chạy hợp đồng) đi qua Nguyễn Văn Cừ, đường 5 kéo dài, cầu Đông Trù di chuyển đi Bắc Giang. 
Khó xử lý?
Mặc dù rất dễ nhận thấy sai phạm của các nhà xe, nhưng cơ quan chức năng dường như vẫn đang “ngó lơ”. Thậm chí, trong quá trình “bám gót” những chiếc xe buýt “nhái”, ghi nhận của PV là những chiếc xe này còn đi qua rất nhiều trạm, chốt của CSGT, TTGT. Thậm chí, khi đi vào khu vực cấm xe khách hoạt động, những chiếc xe vẫn không bị xử phạt.
Hành khách rất dễ lên nhầm xe buýt "nhái"
 Hành khách rất dễ lên nhầm xe buýt "nhái"
Về vấn đề này, ông Trần Việt Hải (Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Hai Bà Trưng) bày tỏ: “Lượng lượng Thanh tra GTVT không phải là làm ngơ. Cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra xử lý những trường hợp trên nhưng cũng chỉ xử lý lỗi đi sai lộ trình, dừng đỗ không đúng nơi quy định chứ không thể xử lý hành vi giả xe buýt. Những chiếc xe đó không biết vô tình hay cố ý đăng ký màu sơn: Đỏ – Vàng – Trắng, rất giống màu của xe buýt Hà Nội” 
Sai lộ trình nhưng xe buýt "nhái" vẫn ngang nhiên qua mặt CSGT
Sai lộ trình nhưng xe buýt "nhái" vẫn ngang nhiên qua mặt CSGT 
Cũng theo ông Hải, cách tốt nhất để xử lý triệt để tình trạng trên là phải nâng mức xử phạt đối với hành vi dừng đón trả khách sai quy định, đi sai lộ trình đã được quy định để tạo sức răn đe. Cùng với đó, các đơn vị sở hữu, quản lý xe buýt đăng ký sở hữu màu sơn của xe buýt để các lực lượng chức năng có cơ sở xử lý.

Đọc thêm