Xử phạt 11 công ty khai khoáng vi phạm về môi trường và khai thác

(PLO) - Ngày 30/3, tin từ Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho biết, Sở này đã tiến hành kiểm tra xử phạt 11 công ty khai thác khoáng sản có vi phạm tại Quỳ Hợp sau khi xảy ra sự cố vỡ đập bùn thải khiến cá chết hàng loạt tại Suối Bắc.
Vỡ đập bùn thải khiến chất  thải chảy ra suối Bắc khiến cá chết hàng loạt
Vỡ đập bùn thải khiến chất thải chảy ra suối Bắc khiến cá chết hàng loạt

Theo đó, sau sự cố vỡ đập bùn thải của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc ở xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) Sở TNMT Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra và xử phạt gần 1,3 tỉ đồng đối với 11 công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quỳ Hợp.

Trong đó có 5 doanh nghiệp khai thác và chế biến quặng thiếc với các lỗi như: không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường, khai thác không đúng thiết kế mỏ… Ngoài ra, đoàn cũng tước giấy phép hoạt động 6 tháng của 4 công ty có vi phạm khi kiểm tra.

Trước đó như Báo PLVN đã đưa, sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm ở núi Lan Toong (tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12m.

Hàng trăm khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống, cá nuôi trong hồ các hộ dân tại các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) chết hàng loạt.

Đoàn công tác của Bộ Công thương và Bộ TNMT đã chỉ ra những sai phạm của đơn vị khai thác dẫn đến hậu quả trên. Sở TNMT đã chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu công ty khắc phục xong sự cố, nếu đủ điều kiện mới cấp phép hoạt động trở lại.

Hiện phía công ty đã thực hiện bồi thường hơn 31 triệu đồng cho các hộ dân có cá chết do ảnh hưởng từ sự cố. Kết quả xét nghiệm mẫu nước và bùn thải đang chờ kết quả từ đoàn công tác của Bộ TNMT.

Đọc thêm