Xử phạt Metro Thăng Long vì bán mực ống nhiễm khuẩn

(PLO) - Ngày 11/4, Thanh tra Bộ Y tế cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Metro Cash & Carry Thăng Long (Metro Thăng Long, Hà Nội) do vi phạm quy định về an toàn thực phẩm (ATTP).
Xử phạt Metro Thăng Long vì bán mực ống nhiễm khuẩn
Nhằm tiếp tục xử lý vi phạm quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tại Trung tâm Metro Cash & Carry Thăng Long (Metro Thăng Long) do đã có hành vi kinh doanh sản phẩm Mực ống nguyên con làm sạch NSX: 13/9/2014, HSD: 12 tháng có chứa Salmonela, ngày 02/4/2015, Thanh tra Bộ Y tế đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở này với mức phạt 5.831.100 đồng; yêu cầu Metro Thăng Long chấm dứt hành vi vi phạm, chỉ được kinh doanh sản phẩm thực phẩm đáp ứng đúng tiêu chuẩn đã công bố.
Theo báo cáo của Metro Thăng Long và qua kiểm tra hồ sơ ghi nhận, tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã bán, không thu hồi được là 3.887.400 đồng, sản phẩm này do Công ty TNHH Hải Nam tại địa chỉ số 27 Nguyễn Thông, phường Phú Hải, Tp. Phan Thiết, Bình Thuận công bố, sản xuất và phân phối.
Bên cạnh việc chấp hành Quyết định xử phạt, Metro Thăng Long đã thông báo tới toàn hệ thống METRO Việt Nam để dừng lưu thông, thu hồi, tiêu huỷ lô hàng vi phạm. Đồng thời, Thanh tra Bộ Y tế đã thông báo đến Sở Y tế Bình Thuận để đề nghị tăng cường giám sát đối với lô hàng trên cũng như các sản phẩm thực phẩm khác của Công ty TNHH Hải Nam.
Liên quan đến việc xử phạt này, trước đó Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông lô hàng mực ống nguyên con làm sạch được bán tại siêu thị Metro Thăng Long do nhiễm salmonella - vi khuẩn gây tiêu chảy.
Quyết định được Thanh tra Bộ đưa ra hôm 15/2 sau khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm lấy tại Trung tâm Metro Cash & Carry Thăng Long, trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc từ Liêm (Hà Nội).
Trước đó, ngày 2/2, thanh tra Bộ Y tế đã lấy 2 mẫu sản phẩm tại siêu thị này và phát hiện mẫu mực ống nguyên con làm sạch nhiễm vi khuẩn salmonella. Đây là sản phẩm của một công ty ở Bình Thuận, có đề ngày sản xuất: 13/9/2014; hạn sử dụng 12 tháng.
Ngay khi có kết quả kiểm nghiệm, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu siêu thị tạm dừng việc lưu thông lô hàng nói trên và liên hệ với nhà cung cấp để thực hiện các biện pháp xử lý, khắc phục. Cơ sở chỉ được phép tiếp tục lưu thông lô sản phẩm này nếu đã thực hiện hành động khắc phục đạt yêu cầu, báo cáo với Thanh tra Bộ kèm theo bằng chứng khắc phục.
Theo báo cáo, trung tâm Metro đã ngưng bán lô sản phẩm này và thông báo cho hệ thống siêu thị Metro trên toàn quốc thu hồi lô hàng không đạt. Đồng thời yêu cầu nhà cung cấp giải trình về nguyên nhân dẫn đến tình trạng sản phẩm bị nhiễm salmonella.
Salmonella là vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. 12-72 giờ sau nhiễm vi khuẩn, phần lớn người bệnh xuất hiệu triệu chứng điển hình như: sốt, đau quặn bụng và tiêu chảy.
Bệnh này thường kéo dài 4-7 ngày, và phần lớn bệnh nhân có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Tuy nhiên, ở một số người, vấn đề tiêu chảy có thể diễn biến trầm trọng hơn, và cần phải nhập viện. Ở những bệnh nhân này, vi khuẩn lan truyền từ đường ruột vào máu, và sau đó phát tán tới các vị trí khác trong cơ thể và có thể gây tử vong nếu không được điều trị sớm bằng kháng sinh./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư:baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm