Xử phạt tài xế và doanh nghiệp vì chuyển giao, đổ thải nguy hại ra môi trường

(PLO) - Ngày 12/11, tin từ Văn phòng UBND TP.Đà Nẵng, vừa có quyết định xử phạt hành chính hơn 383 triệu đồng đối với 1 doanh nghiệp và 1 tài xế vì chuyển giao và đổ chất thải nguy hại ra môi trường.
Xe xả thải ra môi trường của Công ty TNHH giấy Vĩnh Nghiệp bị bắt quả tang
Xe xả thải ra môi trường của Công ty TNHH giấy Vĩnh Nghiệp bị bắt quả tang

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ký quyết định xử phạt đối với công ty TNHH giấy Vĩnh Nghiệp (đường số 10, KCN Hòa Khánh) 260 triệu đồng vì có hành vi vi phạm hành chí Chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại trong trường hợp chuyển giao từ 2.000kg đến 3.000kg trở lên. Mức phạt này được xem xét tình tiết giảm nhẹ là công ty đã tự nguyện khắc phục hậu quả bằng việc hợp đồng với công ty Môi trường đô thị Hà Nội, Chi nhánh Miền Trung để thu gom, xử lý toàn bộ số chất thải nguy hại sau khi sự việc xảy ra.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng buộc công ty Vĩnh Nghiệp phải  thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra và báo cáo kết quả khắc phục hậu quả vi phạm trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Tất cả mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do công ty này phải chịu trách nhiệm chi trả.

Đồng thời, ông Tuấn cũng đã ký quyết định xử phạt đối với anh Quách Văn Sáng (SN 1996,  tài xế), với số tiền 100 triệu đồng vì đã có hành vi vi phạm Đổ chất thải nguy hại trái quy định về bảo vệ môi trường, chất thải nguy hại. Anh Sáng phải chịu hình thức xử phạt bổ sung, nộp số tiền hơn 23 triệu đồng vào ngân sách Nhà nước thay cho hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm. 

Trước đó, anh Sáng đã dùng xe hút hầm cầu đổ nhớt thải của công ty Vĩnh Nghiệp xuống thẳng cống thoát nước đô thị và bị Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an TP.Đà Nẵng) bắt quả tang. 

Như vậy tổng cộng mức phạt đối với tài xế Quách Văn Sáng và Công ty TNHH giấy Vĩnh Nghiệp 383.967.000 đồng. Quyết định nêu, nếu quá thời hạn mà ông Quách Văn Sáng, Công ty TNHH giấy Vĩnh Nghiệp không tự nguyện chấp hành các quyết định xử phạt nêu trên, sẽ bị cưỡng chế thi hành. Đồng thời, ông Quách Văn Sáng và Công ty Vĩnh Nghiệp cũng có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu trên theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm