Xuất bản truyện cổ tích “cha muốn cưới con gái”, NXB Văn học nói gì?

(PLO) - Trong cuốn "Truyện cổ tích hay nhất - Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm” của NXB Văn học có chi tiết "cha lấy con" khiến nhiều phụ huynh phản ứng khá gay gắt.
 Bìa cuốn truyện cổ tích "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm".
Bìa cuốn truyện cổ tích "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm".

Cụ thể, tại trang 38 - 39 của cuốn này in truyện cổ tích với tựa đề "Nàng công chúa tóc vàng", trong đó có đoạn: "Quốc vương nhìn thấy con gái mình, thường nghĩ đến bóng dáng của vợ, vì thế sau đó, ngài tuyên bố sẽ lấy con gái của mình làm vợ.

Các đại thần nghe xong, đều lo sợ làm như vậy nước nhà sẽ gặp đại họa vì cha con không thể lấy nhau được. Nhưng quốc vương không nghe, ngài còn ra lệnh lập tức cử hành hôn lễ".
Đoạn trích gây phản ứng của NXB Văn học.
Đoạn trích gây phản ứng của NXB Văn học. 

Trang 41 cuốn sách còn có câu thoại của quốc vương nói với con gái: “Nhìn xem, con gái! Những gì con muốn, ta đều đã làm xong, ngày mai chúng ta sẽ kết hôn nhé!”.

Truyện Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm do Nhà xuất bản Văn học liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị xuất bản, phát hành. 
Tập truyện nằm trong bộ "Truyện cổ tích hay nhất" kể về các nàng công chúa có những phẩm chất cao quý như lương thiện, đáng yêu, thông minh, nhanh trí, tự tin, chăm chỉ, ... Truyện được in vào năm 2014 với số lượng 2.000 cuốn. Truyện có giá bán 115.000 đồng.
Bìa cuốn truyện cổ tích "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm".
 Bìa cuốn truyện cổ tích "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm".
Liên quan đến vụ việc này, ngày 21/5, ông Nguyễn Anh Vũ – Giám đốc NXB Văn học cho biết, NXB đã nhận được phản ánh sự việc từ phía dư luận và đã có văn bản báo cáo Cục Xuất bản In và Phát hành - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Trong văn bản giải trình, NXB Văn học có nêu rõ: “Truyện Nàng công chúa tóc vàng phỏng theo truyện cổ tích Pháp Nàng công chúa da lừa. Chi tiết quốc vương đòi lấy con gái chỉ là tình tiết nhỏ trong toàn bộ câu chuyện. Sau đó, với sự ngăn cản của nhiều đại thần và sự cương quyết của công chúa, quốc vương đã nhận ra lỗi lầm và thay đổi ý định. Nếu theo dõi diễn biến toàn bộ câu chuyện sẽ thấy rằng, đó là một chi tiết phê phán sự mù quáng của quốc vương”.
Văn bản giải trình của NXB Văn học.
 Văn bản giải trình của NXB Văn học.
Tuy nhiên, ngay sau khi rà soát kỹ lại nội dung câu chuyện, NXB Văn học khẳng định: “Chi tiết này rất dễ gây hiểu lầm  cho đông đảo bạn đọc. Vì vậy, NXB Văn học sẽ cho đình chỉ phát hành cuốn sách Truyện cổ tích hay nhất – Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm và cắt bỏ chi tiết này”.
Trước đó, trong cuốn sách Truyện cổ tích Việt Nam do NXB Kim Ðồng tái bản tháng 10/2014 có truyện cổ tích về Thạch Sanh với một số đoạn không phù hợp viết về chuyện mẹ Thạch Sanh trước khi chết nhường quần lại cho con trai: “Thạch Sanh con ơi! Mẹ phải chết đây con ạ! Con sống được là nhờ xóm nhờ làng, vậy khi con khôn lớn, con phải hết lòng vì làng vì xóm - Nói rồi bà cởi chiếc quần độc nhất của mình trao cho con: Con cũng đã lớn rồi đấy, cởi truồng mãi thế người ta cười cho, hãy giữ lấy cái quần này của mẹ mà mặc. Rồi bà tắt thở. Thạch Sanh không nỡ để mẹ chết trần, nên chỉ xẻ một mảnh ống quần để làm cái khố, còn mặc vào cho mẹ rồi nhờ xóm làng chôn cất tử tế”. 
Một đoạn khác miêu tả cảnh Thạch Sanh giết chằn tinh bằng ngôn từ bạo lực: “Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu chằn bổ xuống thật mạnh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”.
Ngày 10/4, Cục Xuất bản - In và Phát hành đã ký công văn gửi NXB Hải Phòng yêu cầu đình chỉ cuốn sách “Truyện cổ tích Việt Nam” vì có nội dung thô tục, phản cảm.
Cụ thể, trong câu chuyện "Thỏ trắng và Hổ xám", phụ huynh này đã phát hiện có những ngôn từ không phù hợp với trẻ nhỏ. Nhóm biên soạn sách đã dùng ngôn từ thô tục, như dùng văn nói, ngôn từ dân dã để diễn đạt việc đại tiện hay "Thỏ nhẹ nhàng nhảy xuống bóp d... hổ". Thậm chí, sách còn đưa cả câu chửi bậy vào truyện: "Mẹ mày con thỏ!"./.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm