Xuất khẩu tôm quý II đạt 938,9 triệu USD

(PLO) - Tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sau khi sụt giảm trong quý I, xuất khẩu (XK) tôm quý II/2017 khởi sắc tăng 28,2% đạt 938,9 triệu USD. Nhờ tăng trưởng tốt trong quý II nên XK tôm 6 tháng đầu năm 2017 đạt 1,6 tỷ USD; tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2016.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong quý I/2017, nguồn tôm nguyên liệu trong nước giảm mạnh, giá thu mua nguyên liệu tăng cao nên nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu hụt nguyên liệu. Về thị trường, lệnh cấm NK tôm của Úc cũng khiến nhiều doanh nghiệp lao đao khiến XK tôm chững lại, giảm nhẹ 0,1% so với quý I/2016.

Đến quý II/2017, nguồn cung nguyên liệu trong nước được cải thiện đáng kể, nguồn cung tôm tại một số nước sản xuất và thị trường nhập khẩu chính giảm. Bên cạnh đó, Úc từng bước nới lỏng lệnh cấm NK tôm tạo cơ hội cho tôm Việt Nam đẩy mạnh giá trị xuất khẩu trong quý II/2017.

XK tôm Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng trong nửa đầu năm nay, trừ Mỹ và ASEAN giảm. Vị trí của top 5 thị trường NK tôm lớn nhất có sự thay đổi trong 6 tháng đầu năm nay: Nhật Bản vươn lên là thị trường lớn nhất thay cho Mỹ. EU ổn định ở vị trí thứ hai. Trung Quốc giữ vị trí thứ 3 và Mỹ tụt xuống vị trí thứ 4.

Dự báo trong 6 tháng cuối năm, XK tôm sẽ tiếp tục tăng, nhất là khi nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường sẽ tăng mạnh trong dịp lễ Noel, Tết Dương lịch. 

Đọc thêm