Yahoo lại “vướng” những cáo buộc mới

(PLO) - Sau khi tiếp quản Yahoo được gần 4 tháng (13-6), tập đoàn Verizon Communications (nhà cung cấp dịch vụ viễn thông không dây số 1 của Mỹ) vừa đưa ra thông tin khiến dư luận và người tiêu dùng bị sốc bởi có tới 3 tỉ tài khoản người dùng Yahoo bị tin tặc tấn công hồi tháng 8/2013, gấp 3 lần ước tính ban đầu. 
3 tỷ tài khoản người dùng Yahoo bị hack
3 tỷ tài khoản người dùng Yahoo bị hack

Con số này được hãng Reuters công bố - tất cả 3 tỉ tài khoản người dùng đều bị tin tặc tấn công trong vụ xâm nhập thông tin lớn nhất lịch sử, khiến tập đoàn Verizon Communications mới sở hữu Yahoo phải đối diện với nguy cơ bị nhiều người kiện. 

Theo giới truyền thông, từ tháng 5 đã có 41 khách hàng kiện lên tòa án cấp bang và liên bang ở Mỹ và ông John Yanchunis, luật sư đại diện một nhóm người dùng Yahoo cho biết, thẩm phán liên bang đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin để củng cố cho vụ kiện.

Thông tin bị đánh cắp từ các tài khoản Yahoo bị ảnh hưởng bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu và cả câu hỏi, câu trả lời bảo mật được mã hóa và không được mã hóa. Nhưng trong thông báo hôm 3-10, Yahoo cho biết thông tin bị đánh cắp không bao gồm mật khẩu không mã hóa, dữ liệu thẻ thanh toán và thông tin tài khoản ngân hàng. 

Tuy đã chấm dứt xuất hiện trên thị trường gần 4 tháng, nhưng Yahoo vẫn phải đối mặt với nguy cơ bị kiện vì để rò rỉ một lượng lớn dữ liệu người dùng. Theo SlashGear, Thẩm phán tòa án Mỹ Lucy Koh đã ra phán quyết, theo đó những người dùng Yahoo bị ảnh hưởng bởi các vụ rò rỉ dữ liệu trước đây có thể kiện hãng này vì đã không bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng. Mặc dù Yahoo đã đưa ra những lập luận để bảo vệ, nhưng đã bị Thẩm phán Lucy Koh khước từ, do đó hãng này đang phải đối mặt với nguy cơ rơi vào cuộc chiến pháp lý mới.

Được biết, trọng tâm của những dữ liệu bị rò rỉ bao gồm thông tin nhận dạng, khiến nhiều người phải chi tiền để ngăn chặn vấn đề xảy ra. Và các nạn nhân của 3 vụ rò rỉ dữ liệu lớn trong quá khứ có thể kiện Yahoo. Bởi Yahoo đã trì hoãn tiết lộ về các vụ vi phạm dữ liệu khiến nạn nhân không chủ động áp dụng các phương thức bảo vệ tài khoản của họ, cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa hành vi chống trộm cắp danh tính. Yahoo từng bị Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC) điều tra vì không tiết lộ thông tin vi phạm dữ liệu sớm hơn và những nạn nhân bị ảnh hưởng được quyền kiện hãng này. 

Yahoo đứng trước nguy cơ bị kiện
Yahoo đứng trước nguy cơ bị kiện

Theo giới truyền thông, những vụ rò rỉ dữ liệu diễn ra trong năm 2013, 2014 và 2016 là một trong những nguyên nhân khiến Yahoo bị tập đoàn Verizon Communications gây sức ép và phải bán với mức thấp hơn so với ban đầu (4,83 tỷ USD) - mất tới 350 triệu USD.

Và trưởng nhóm an ninh của Yahoo Bob Lord đã bị mất chức ngay sau khi tập đoàn Verizon Communications tiếp quản hãng này. Và vị trí kể trên được giao cho Chris Nims, người lãnh đạo an ninh của AOL trước đây. Mặc dù nhiều người không dùng Yahoo nữa, nhưng họ vẫn cảm thấy tiếc nuối, bởi Yahoo thực sự là biểu tượng của một thời kỳ.

Năm 2000 là thời kỳ hoàng kim của Yahoo và được coi là gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ khi chi hàng tỉ USD để thâu tóm gần 20 công ty. Nhưng những sai lầm trong chiến lược phát triển đã khiến Yahoo mất tính cạnh tranh và giá trị. Được biết, Yahoo từng từ chối mua lại Google với giá chỉ có 1 triệu USD, tới khi muốn mua Facebook thì bất thành. Tại thời điểm hoàng kim, Yahoo từng được định giá 128 tỷ USD (gấp đôi so với Walt Disney).../.

Ngày 2-10, Hãng xếp hạng tín dụng Equifax (một trong ba hãng đánh giá tín dụng lớn, quản lý dữ liệu của hơn 820 triệu khách hàng và hơn 90 triệu doanh nhân trên thế giới) công bố thông tin điều tra cho thấy, có thể có thêm 2,5 triệu khách hàng của họ bị rò rỉ thông tin trong vụ tấn công mạng hồi tháng 9 vừa qua, nâng tổng số nạn nhân lên 145,5 triệu người.

Cựu Giám đốc điều hành Equifax Richard Smith cho rằng, đội an ninh mạng của hãng này đã bỏ sót một lỗ hổng an ninh mạng được cảnh báo từ Đội phản ứng công nghệ khẩn cấp của chính phủ hồi tháng 3-2017. Và lỗ hổng bị bỏ sót này đã tạo điều kiện cho tin tặc tấn công./. 

Đọc thêm