Yêu cầu cân đối cung cầu hàng thiết yếu, ổn định thị trường Tết

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá chỉ đạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường các mặt hàng nông sản; phối hợp với Bộ Công Thương cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lúa gạo, thực phẩm, đường, muối nhằm ổn định thị trường nhất là trong thời điểm Tết Dương lịch và chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá, mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng thời yêu cầu cập nhật đánh giá tình hình thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp và tác động đến giá hàng nông sản do thiên tai, lũ lụt trong thời gian vừa qua báo cáo Phó Thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá đồng thời gửi Bộ Tài chính để tổng hợp phục vụ cho việc xây dựng kịch bản điều hành giá.

Cũng tại cuộc họp, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát. Tính toán điều hành tăng trưởng tín dụng theo khả năng hấp thụ của nền kinh tế để vừa hỗ trợ tăng trưởng nhưng không tạo lạm phát kỳ vọng cho năm 2018, giữ ổn định lạm phát cơ bản trong khoảng 1,6%. Thực hiện đồng bộ các biện pháp để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Căn cứ diễn biến lạm phát để nghiên cứu các giải pháp điều hành lãi suất huy động, nhất là lãi suất cho vay theo hướng bám sát diễn biến thị trường và hỗ trợ cho tăng trưởng, tranh thủ điều kiện thuận lợi để giảm lãi suất nếu có thể.

Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện phương án điều chỉnh giá điện trình Chính phủ quyết định. Trường hợp cần thiết phải tăng giá điện cần cân nhắc điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể, đồng thời kết hợp đồng bộ với các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng khác để bù đắp cho mức giảm tốc độ tăng GDP tương ứng.

Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục điều hành giá xăng dầu trong nước theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ, sử dụng Quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp giúp kiểm soát mặt bằng giá chung, nhất là trong các thời điểm cận lễ, Tết hoặc thời điểm mà giá xăng dầu đã tăng nhiều kỳ liên tục để tránh ảnh hưởng đến kỳ vọng về lạm phát.

Đối với việc thực hiện lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ y tế trong năm 2018, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội và Bộ Tài chính thực hiện tính toán, báo cáo Chính phủ lộ trình điều chỉnh phù hợp và các giải pháp để bảo đảm khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế khi thực hiện lộ trình điều chỉnh giá.

Bộ Y tế tiếp tục thực hiện việc đấu thầu thuốc tập trung, đẩy nhanh việc đàm phán giá thuốc đối với các loại thuốc biệt dược, các loại thuốc đã hết hạn hợp đồng; Bảo hiểm xã hội tiếp tục thực hiện việc đấu thầu thuốc tập trung theo Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 7/7/2016 với mục tiêu kéo giá thuốc giảm từ 10 - 15%.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nắm bắt, đánh giá việc điều chỉnh học phí của các cơ sở giáo dục đại học và dạy nghề trong năm 2017 so với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ sự nghiệp công quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập để có định hướng điều chỉnh giá phù hợp cho năm 2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các địa phương đánh giá kỹ tình hình thực hiện mức giá hiện hành so với khung, trần học phí được quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015 - 2016 đến năm học 2020 - 2021 để xây dựng kịch bản điều hành giá trong các năm tiếp theo cũng như để đưa ra kiến nghị, sửa đổi Nghị định số 86/2015/NĐ-CP phù hợp với thực tế thực hiện.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành sớm thực hiện ngay việc rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý giá đối với các dịch vụ chuyển từ phí sang giá thuộc thẩm quyền và chủ động nắm bắt tình hình xây dựng giá các dịch vụ do UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ban hành nhưng thuộc thẩm quyền quản lý chuyên môn của các Bộ; ban hành đồng bộ các văn bản về định mức kinh tế, kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền trong năm 2017 để làm cơ sở cho việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ theo cơ chế thị trường báo cáo thường trực Ban Chỉ đạo tổng hợp trong cuộc họp Ban chỉ đạo quý IV năm 2017.

Đối với việc thực hiện lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước, căn cứ các quy định của pháp luật về giá và Nghị định số 16/2015/NĐ-CP, các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục các dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc các Bộ chuyên ngành, các Bộ, ngành, UBND theo thẩm quyền khẩn trương trình cấp có thẩm quyền ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật quy định lộ trình tính đủ giá; quy định về danh mục dịch vụ sự nghiệp công, đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

Đọc thêm