Yêu cầu làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure nước nhập khẩu

(PLO) - Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban 389) vừa có văn bản yêu cầu Bộ Y tế làm việc với  Công ty Abbott Laboratories để làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure mà trên bao bì có dòng chữ “Not to be sold in VN or Mexico”.
Yêu cầu làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure nước nhập khẩu
Văn bản 18928 của Ban chỉ đạo 389 gửi 3 bộ: Tài chính, Công Thương, Y tế cho biết: theo nội dung báo cáo của Tổng cục Hải quan và kết quả công tác nắm tình hình trên thị trường gần đây của Văn phòng thường trực Ban 389 thì mặt hàng chất dinh dưỡng nhãn hiệu Ensure dạng nước được nhập khẩu và phân phối ra thị trường hiện nay không đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm và các quy định về nhập khẩu.
Cụ thể: sau khi được cơ quan hải quan cho phép doanh nghiệp đưa hàng hóa về tự bảo quản trong thời gian chờ kết quả kiểm tra chất lượng để được thông quan chính thức, doanh nghiệp đã tự ý giải tỏa và đưa hàng hóa ra thị trường.
Chất dinh dưỡng Ensure là mặt hàng thực phẩm nhưng doanh nghiệp đã đưa ra thị trường khi chưa có kết quả kiểm tra chất lượng và chưa được Bộ Y tế cấp xác nhận công bố chất lượng sản phẩm.
Nhà sản xuất (Công ty Abbott Laboratorie - Mỹ) và Công ty 3A có dấu hiệu tạo thế độc quyền trong việc phân phối sản phẩm Ensure nước tại VN, làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đáng chú ý, đầu năm 2013, Công ty Abbott Laboratories tại Mỹ đã in bổ sung trên nhãn hàng hóa của sản phẩm Ensure dạng nước hương vanie (một loại sản phẩm tiêu thụ khá nhiều trên thị trường VN - NV) dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. Sau khi mặt hàng này không được nhập khẩu vào VN, kim ngạch nhập khẩu sản phẩm tương tự do Công ty 3A đã tăng vọt lên 63%. Giá bán sản phẩm này cũng cao gần gấp đôi giá bán của sản phẩm tương tự.
Sữa ghi rõ "Không được bán tại Việt Nam hoặc Mexico" nhưng vẫn được bán tràn lan.
Sữa ghi rõ "Không được bán tại Việt Nam hoặc Mexico" nhưng vẫn được bán tràn lan. 
Nghiêm trọng hơn, để tìm cách đưa sản phẩm Ensure nước vào Việt Nam, một số doanh nghiệp đã lợi dụng các quy định còn sơ hở trong việc hướng dẫn hồ sơ xin cấp xác nhận công bố chất lượng sản phẩm để làm giả các chứng từ, tài liệu xin xác nhận công bố chất lượng như: làm giả bản chứng nhận lưu hành sản phẩm tự do tại Mỹ ( bản CSF).
Từ tháng 8/2014, sau khi Bộ Y tế không cho phép các đơn vị kiểm tra chất lượng sản phẩm Ensure nước có in dòng chữ trên (đồng nghĩa với việc không cho nhập khẩu), tình hình buôn lậu mặt hàng này ngày càng gia tăng.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu với riêng sản phẩm chất dinh dưỡng Ensure nước trong năm 2013 khoảng 700 tỉ đồng. Trong số này, Công ty 3A chiếm khoảng 300 tỉ đồng. “Với tình hình nhập lậu như hiện nay, mỗi năm, ngân sách thất thu số tiền thuế với mặt hàng này khoảng 40 - 50 tỉ đồng, trong khi người tiêu dùng không được đảm bảo về an toàn, vệ sinh thực phẩm”, Ban Chỉ đạo 389 nhận định.
Ban chỉ đạo 389 tại văn bản 18928 đã yêu cầu 3 bộ tăng cường quản lý hoạt động nhập khẩu và lưu thông sản phẩm Ensure nước. Cụ thể:
Bộ Y tế làm rõ với  Công ty Abbott Laboratories để làm rõ chất lượng sản phẩm Ensure mà trên bao bì có dòng chữ “Not to be sold in VN or Mexico”. Xem xét, sửa đổi bổ sung một số quy định để cho phép các doanh nghiệp khác nếu có đủ điều kiện được phép nhập khẩu song song các sản phẩm này để tránh độc quyền làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc kiểm tra chứng từ, tài liệu của hồ sơ cấp xác nhận công bố sản phẩm đối với sản phẩm Ensuer nước. Để một số đối tượng dùng tài liệu giả xin xác nhận công bố chất lượng.
Đối với Bộ Công thương, Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan tới việc cho phép các doanh nghiệp được tạm giải tỏa lô hàng Ensure nước. Theo quy định hiện hành, Bộ này  không có trách nhiệm quản lý hàng thực phẩm nhưng lại cho phép các doanh nghiệp được tạm giải tỏa lô hàng Ensure nước - dạng thực phẩm (phải chịu kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu). Việc này vừa không đúng thẩm quyền lại vừa tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng đưa hàng hóa chưa đủ điều kiện ra ngoài thị trường.

Ban chỉ đạo 389 yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế xem xét, kiểm tra nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp có hoạt động nhập khẩu Ensure nước. Chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiếp tục tăng cường, kiểm tra, kiểm soát hoạt động nhập khẩu mặt hàng này trên địa bàn cả nước.

Thực tế, theo ghi nhận của PLVN, sản phẩm Ensure dạng nước trên thị trường hiện nay có 2 loại: một loại nhãn hiệu Ensure Gold Vigor 237 ml do Công ty TNHH dinh dưỡng 3A (Công ty 3A) phân phối độc quyền cho Abbott tại VN và một loại là Ensure Nutrition Shake do các công ty khác nhập khẩu. Người tiêu dùng khá ưa chuộng sản phẩm này để bổ sung dinh dưỡng cho người già, bệnh nhân mới ốm dậy và trẻ nhỏ tăng cân chậm. Mặc dù giá cả và nguồn gốc sản phẩm này khá “nhiễu loạn” nhưng dường như người tiêu dùng chưa mấy để ý.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm