Ai chống lưng cho côn đồ xông vào nhà dân đánh người?

(PLO) - Vụ việc xảy ra vào đêm 24/4/2014, hai nam thanh niên xông vào ngôi nhà 161 Lê Hồng Phong (TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) chém tới tấp vào một người phụ nữ lúc này đang ở tầng 1. Nạn nhân suýt chết, chủ nhà kinh hãi, nhưng hơn một tháng trôi qua, đến nay CA TP.Nam Định vẫn chưa thể làm rõ.
Ai chống lưng cho côn đồ xông vào nhà dân đánh người?
Đến mời cưới, lĩnh đòn oan
Hơn một tháng sau khi sự việc xảy ra, bà Nguyễn Thị Chúc (chủ ngôi nhà 161 Lê Hồng Phong, TP.Nam Định) vẫn bàng hoàng khi nhớ lại vụ chém người xảy ra ngay trước mắt mình. “Khoảng 21h ngày 24/4, bà Hoa và một người bạn đến nhà tôi mời đám cưới. Tôi mời khách lên gác lửng nói chuyện vì đang bận bế cháu. 
Một lúc sau, thấy có người gọi cửa nên bà Hoa đi xuống nhà. Vừa cất tiếng hỏi “có gì đấy cháu” thì bà Hoa bị hai thanh niên lao vào đánh, chém tới tấp vào đầu”. Mặc dù vừa chạy vừa kêu “đánh nhầm người rồi, tôi chỉ là khách” nhưng bà ấy vẫn bị một thanh niên đuổi đánh đến tận giữa cầu thang. Tôi khiếp sợ và choáng váng, một lúc sau mới định thần gọi xe cứu thương và công an”, bà Chúc kể lại.
Cùng với đơn trình báo, gia đình bà Chúc đã cung cấp cho CA TP.Nam Định nhiều hình ảnh (do camera trước của nhà ghi lại) về các đối tượng đến gây án tại nhà mình vào đêm 24/4. Theo đó, có 4 nam thanh niên đi trên 2 xe máy đến nhà bà vào khoảng 20h45 phút; hai đối tượng mở cửa đi vào, hai đối tượng nổ xe máy chờ sẵn để chở đồng bọn tẩu thoát sau khi gây án.
Chủ nhà cho rằng, chính bà mới là người mà hai đối tượng nhắm tới. Nhưng do vô tình bà Hoa có mặt đúng lúc đó nên bị đánh nhầm. Nếu không kịp kêu lớn cảnh báo có lẽ bà Hoa còn bị lĩnh thêm vài phát chí mạng nữa. 
Nghi vấn về thủ phạm, bà Chúc cho biết: “Thời gian gần đây, con rể tôi là Nguyễn Tuấn Sơn đã liên tục bị các đối tượng truy tìm để đòi nợ. Nửa tiếng trước khi xảy ra vụ chém người, có hai thanh niên tìm đến nhà tôi tự giới thiệu là Tươi, con nhà Lan Tiếp, đang tìm Sơn để đòi nợ cho cô Tú Lan. Tôi nói việc nợ nần của Sơn như thế nào, tôi không liên quan và không biết, Sơn làm thì phải chịu trách nhiệm. Nghe xong, họ ra về, một lúc sau thì hai đối tượng xông vào nhà chém nhầm bà Hoa như trên. Nhiều khả năng thủ phạm và người đến đòi nợ có mối liên hệ với nhau”.
Điều đáng nói, việc bà Chúc bị đe dọa dằn mặt đã xảy ra từ tháng 2/2014 dưới nhiều hình thức như: ném chất bẩn vào nhà, đập cửa, nổ xe máy rú ga trước cửa nhà… Ngay thời điểm đó, gia đình bà đã có đơn gửi các cơ quan chức năng của TP.Nam Định và tỉnh Nam Định (trong đó có cơ quan công an) đề nghị có biện pháp răn đe, phòng ngừa và xử lý các đối tượng. Trong lúc chưa cơ quan nào lên tiếng thì hành vi của các đối tượng lại ngày càng manh động, đỉnh điểm là vụ xông vào tận nhà chém người vừa qua.
Sợ côn đồ, không dám hợp tác với công an
Trao đổi với PV Báo PLVN, Thượng tá Đỗ Nguyên Khóa - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH CA TP.Nam Định - cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ vật chứng và lấy lời khai ban đầu của bị hại. Bước đầu, chúng tôi xác định các đối tượng sử dụng hung khí là chiếc then cường lực (hình chữ U) dùng để chốt cửa kính nhà bà Chúc, đánh vào đầu bà Hoa gây ra hai vết thương rách da ở đỉnh đầu. Tuy các đối tượng đã bị ghi hình nhưng qua hình ảnh này cũng như biển số xe thì CQĐT chưa thể xác định được danh tính thủ phạm”. 
Hình trích từ clip của gia đình về đối tượng xông v ào nhà hành hung sau đó tẩu thoát
 Hình trích từ clip của gia đình về đối tượng xông v
ào nhà hành hung sau đó tẩu thoát
Về nguyên nhân xử lý chậm trễ, Thượng tá Khóa lý giải: “Chúng tôi cũng rất bức xúc nhưng cái khó là vụ việc này không có nhân chứng, bản thân bị hại là chị Hoa lại không đi giám định thương tích và khai báo không đầy đủ. Chúng tôi đánh giá sự thiếu hợp tác này có thể là do bà Hoa đã bị các đối tượng đe dọa nên không dám khai báo, sợ chúng trả thù”.
Vụ việc chém người trên được CQĐT xác định là “nghiêm trọng” và “bức xúc” nhưng chẳng nhẽ cơ quan này lại “bó tay” chỉ vì bị hại không đi giám định và thiếu hợp tác? Thượng tá Khóa trả lời: “Chúng tôi đã đề xuất tiến hành trưng cầu giám định thương tích của bà Hoa qua hồ sơ bệnh án. Tuy nhiên, phía VKS lại không đồng ý. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục động viên bà Hoa hợp tác hơn với CQĐT. 
Do chưa có căn cứ xác định các đối tượng đến chém người có phải là “người đòi nợ cho bà Tú Lan” như khai báo của bà Chúc hay không nên chúng tôi sẽ phải rà soát về các chủ nợ của anh Sơn. Điều này cần có lời khai của anh Sơn nhưng hiện nay, anh này lại không có mặt tại địa phương”.
CQĐT đã đưa ra nhiều khó khăn khách quan như trên để lý giải cho việc phá án chậm trễ. Nhưng nhìn nhận ở một góc độ khác, tại sao người dân lại thiếu tin tưởng vào cơ quan bảo vệ pháp luật đến mức không dám khai báo vì sợ côn đồ như vậy? Nhóm côn đồ chém người này có quyền lực “ngầm” hay ai “chống lưng” mà khiến người dân khiếp vía, phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”? Nếu cứ xuất hiện tình trạng này thì người dân biết trông cậy vào ai? 
Có thể khởi tố vụ án “Giết người” không cần yêu cầu của người bị hại
Luật sư Dương Kim Sơn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: “Các đối tượng lấy vật cứng, đập liên tiếp vào đầu bà Hoa là hành vi xâm hại đến tính mạng của người khác. Ai cũng hiểu vị trí tác động ở đỉnh đầu như trên dễ gây nên cái chết cho nạn nhân. Qua diễn biến sự việc, có thể thấy các đối tượng có mong muốn truy sát đến cùng và chúng chỉ chịu dừng tay khi nhận ra đã đánh nhầm người. Vì vậy, CQĐT hoàn toàn có thể khởi tố vụ án “Giết người” để xác minh, điều tra. Việc khởi tố này không cần phải có yêu cầu của người bị hại nên khi không có yêu cầu của bà Hoa, CQĐT vẫn có thể khởi tố vụ án”.

Đọc thêm