Băng nhóm chuyên giả danh công an lừa đảo qua điện thoại

(PLVN) - Nhận được trình báo của người dân, Công an tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với Công an tỉnh Bình Dương, Công an tỉnh Đồng Nai phá vụ án băng nhóm chuyên giả danh Công an, Viện kiểm sát để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền.


Theo tài liệu điều tra, vào trưa ngày 2/8, bà T. (53 tuổi, ngụ phường 11, TP Cao Lãnh) nhận được cuộc gọi của một phụ nữ xưng tên Quỳnh, làm việc tại Bưu chính viễn thông bưu cục Đà Nẵng. Người này thông báo, bà T. có gửi bưu kiện cho ông Trần Văn Quang ở nước ngoài nhưng bưu kiện này không gửi được.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

 Khoảng 15 phút sau, bà T. tiếp tục nhận được điện thoại của một người khác tự xưng là Đại úy Phạm Tuấn Anh, cán bộ điều tra Công an TP Đà Nẵng. Người này đe doạ, bưu kiện bà T. gửi có nhiều thẻ ngân hàng, bên trong chứa số tiền lớn liên quan đến hoạt động tội phạm.

Qua đó, kẻ này yêu cầu bà T. thống kê các tài khoản, mang tiền chuyển vào số tài khoản có tên Trần Mạnh Hùng, mở tại chi nhánh Thủ Dầu Một (Bình Dương) để kiểm tra.

Đại úy công an “dỏm” trấn an nạn nhân, nếu xác minh số tiền của bà T. không liên quan đến chuyên án đang theo thì sẽ hoàn trả lại.

Tưởng thật, bà T. chuyển 1,2 tỷ đồng vào tài khoản nói trên. Sau đó, biết mình trúng chiêu lừa của bọn ác nên bà T. trình báo cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác minh, khoanh vùng các đối tượng và phát hiện Lê Minh Tâm (26 tuổi, tạm trú tại Bình Dương, Giám đốc Cty chuyên cho thuê ô tô tự lái) có liên quan đến vụ án này.

Quá trình làm việc, Tâm khai nhận quen với một người đàn ông mang quốc tịch Đài Loan, thường gọi là A Quý (39 tuổi). Người này đặt vấn đề cần mua nhiều tài khoản của các ngân hàng, sau đó sẽ có người chuyển tiền vào.

Nhiệm vụ của Tâm là rút số tiền này đưa cho A Quý và nhận tiền hoa hồng, Tâm đồng ý. Sau đó, Tâm cung cấp hàng loạt tài khoản ngân hàng cho A Quý.

Cơ quan điều tra bắt quả tang A Quý cùng 4 nghi phạm liên quan. Bước đầu xác định, đây là băng nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản và gây ra hàng loạt vụ lừa đảo tại Bình Dương, Đồng Nai và Đồng Tháp.

Đọc thêm