Bắt hai giám đốc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài qua đường du lịch

(PLO) - Dù không được cấp phép đưa người khác đi nước ngoài lao động nhưng các đối tượng  đã tự ý thu tiền và làm hồ sơ đưa khoảng 40 người lao động Việt Nam sang Cộng hòa Síp làm việc theo con đường du lịch.
Bắt hai giám đốc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài qua đường du lịch
Sáng ngày 26/6, Phòng An ninh điều tra (PA 92 - Công an Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với vụ án Trần Văn Trung (SN 1981, trú tại Hải Hậu, Nam Định) Giám đốc chi nhánh Công ty CPDL và Dịch vụ Dầu khí Hải Phòng tại Nam Định về hành vi đưa người đi nước ngoài lao động trái phép. 
Trước đó, ngày 18/6, Phòng PA 92 (Công an Nghệ An) đã bắt, khám xét khẩn cấp Công ty CP Thái Bình Dương do Trần Khánh Vũ (SN 1957) làm giám đốc (đóng tại số 204, đường Hà Huy Tập, TP.Vinh, Nghệ An). 
Theo điều tra ban đầu, Cty này đã làm hồ sơ cho 11 lao động, mỗi lao động Trần Khánh Vũ thu 1.000 USD tiền môi giới, sau đó làm giấy tờ, thủ tục chuyển cho Trần Văn Trung để ký hợp đồng. Đã có 4 lao động người Nghệ An đi nước ngoài làm việc thông qua hình thức du lịch như trên. 
Đối tượng Trần Văn Trung (ảnh Hữu Thành)
 Đối tượng Trần Văn Trung (ảnh Hữu Thành)
Mở rộng điều tra, ngày 24/6, Phòng PA 92 bắt giữ Trần Văn Trung về hành vi đưa người đi XKLĐ trái phép. Được biết, Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Dầu khí Hải Phòng được Bộ LĐ-TB&XH cấp phép tuyển sinh và đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài. 
Tuy nhiên, Chi nhánh của Công ty tại Nam Định do Trung làm giám đốc chưa được cấp phép nhưng Trần Văn Trung đã tự ý tuyển chọn, thu tiền và ký hợp đồng với người lao động rồi đưa sang nước ngoài làm việc. Bằng hình thức đưa khách đi tour du lịch nước ngoài, Trung đã móc nối với các đối tượng sử dụng lao động trái phép ở các nước sở tại, bố trí cho những lao động ở lại làm việc. 
Được biết, từ năm 2013 đến nay, Trần Văn Trung đã tổ chức trái phép cho khoảng 40 lao động ở một số tỉnh phía Bắc đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là Cộng hòa Síp, thu mỗi lao động 6.000 USD.

Đọc thêm