Bắt hai thanh niên hack Facebook tiền tỷ

(PLO) - Ăn cắp tài khoản Facebook của người đang sống làm việc ở nước ngoài, hai đối tượng đã tiến hành lừa đảo nhiều người tại Việt Nam chuyển tiền vào tài khoản chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. 
Hai đối tượng cùng các tang vật liên quan tại CQĐT.
Hai đối tượng cùng các tang vật liên quan tại CQĐT.

Sáng 19/4, Công an huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 418L, bắt 2 đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng. Trước đó, đơn vị này nhận được tin báo của các bị hại về việc bị  ngoài lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tin nhắn trên facebook.

Nhận định các đối tượng lừa đảo là nhóm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo nên lãnh đạo nên Chuyên án án 418L được xác lập để đấu tranh triệt xóa. Qua kiểm tra xác định tài khoản nhận tiền được mở tại Ngân hàng Sacombank, địa chỉ tại Quảng Trị, và Thanh Hóa…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định đối tượng lừa đảo có thể đang cư trú ở tỉnh Quảng Trị hoặc Đà Nẵng. Các tổ công tác được cử vào các địa phương nắm tình hình và xác định hành vi nơi ở các đối tượng nghi vấn.

Hơn 1 tỷ đồng của 8 bị hại được hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt
Hơn 1 tỷ đồng của 8 bị hại được hai đối tượng lừa đảo chiếm đoạt

Vào khoảng 12h ngày 16/4, Ban chuyên án bất ngờ ập vào một phòng trọ tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, bắt quả tang Phan Anh Tuấn (SN 1997) và Hồ Văn Đức (SN 1993) cùng trú tại xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đang có hành vi lừa đảo qua mạng Internet. CQĐT thu giữ 1 laptop, 1 máy tính để bàn, 2 ĐTDĐ IphoneX sử dụng vào việc lừa đảo, 1 chiếc xe máy, 1 dây chuyền vàng và trên 70 triệu đồng.

Các đối tượng khai nhận đã thực hiện 11 vụ lừa đảo qua mạng Internet. Bị hại là người ở 8 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với thủ đoạn tìm cách hack mật khẩu Facebook của những người đang ở nước ngoài và sử dụng ứng dụng Messenger, các đối tượng đã nhắn tin cho người thân tại Việt Nam đề nghị chuyển tiền vì đang cần gấp. Nhiều gia đình thiếu hiểu biết, không kiểm tra xác minh đã bị Tuấn, Đức lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận số tiền đã lừa đảo được lên đến trên 1 tỷ đồng. Chuyên án đang được Công an huyện Nghi Lộc tiếp tục điều tra làm rõ. 

Đọc thêm