Bắt tạm giam kíp trưởng sự cố mất điện sân bay Tân Sơn Nhất

(PLO) - Kíp trưởng Lê Trí Tình bị bắt tạm giam do liên quan đến sự cố sập nguồn điện tại ACC Hồ Chí Minh dẫn đến mất quyền điều hành bay tại Tân Sơn Nhất vào trưa 20/11.

Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất

Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất

Chiều 11/12, Phó Tổng giám đốc tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Nguyễn Đình Công xác  nhận, ông Lê Trí Tình kíp trưởng ca trực sự cố sập nguồn điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) ngày 20/11/2014 vừa bị bắt tạm giam. 
Theo đó, ông Tình bị bắt tạm giam để điều tra, xử lý về hành vi “vi phạm các quy định về an toàn giao thông”.
Trước đó, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không VN đánh giá, việc mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố kỹ thuật cực kỳ nghiêm trọng, chưa từng có tiền lệ.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014, xảy ra sự cố mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (ACC Hồ Chí Minh) do hỏng bộ lưu điện (UPS). Sự cố này gây ra việc ACC HCM mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay. Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai kế hoạch ứng phó không lưu, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật.
Tại thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay trong khu vực trách nhiệm của ACC Hồ Chí Minh trên tổng số trên 92 tàu bay bị ảnh hưởng trong thời gian sự cố. Nhiều tàu bay trong Vùng Thông báo bay Hồ Chí Minh và các Vùng thông báo bay Hà Nội, Sanya, Pnom Penh, Singapore, Kuala Lumpur đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh sân bay khởi hành, hạ cánh tại sân bay dự bị.
Công ty Quản lý bay miền Nam đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng khôi phục nguồn điện. Đến 11giờ 40 phút, các hệ thống thiết bị điều hành bay đã bắt đầu phục hồi trở lại. Đến 15 giờ 40 phút, đã có 2 trong tổng số 3 thiết bị lưu điện (1 thiết bị lưu điện có thể đảm bảo hoạt động cho các thiết bị điều hành bay) hoạt động trở lại. Đến trưa ngày 21/11/2014, thiết bị lưu điện còn lại đã trở lại hoạt động bình thường.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác điều tra sự cố điều hành bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngày 29/10/2014; sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM) và báo cáo Bộ trước ngày 5/12/2014. 
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục cần thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và khuyến cáo, khuyến nghị với các cơ quan, đơn vị về nội dung, tài liệu hướng dẫn liên quan đến các văn bản hiệp đồng giữa các cơ quan, đơn vị; đảm bảo tuyệt đối an toàn và tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các tài liệu nêu trên…
Lliên quan đến sự cố mất điện tại Sân bay Tân Sơn Nhất như Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin, hàng loạt cán bộ Công ty Quản lý bay miền Nam đã bị đình chỉ công tác để điều tra, kiểm điểm và xử lý trách nhiệm trong việc để xẩy ra sự cố mất điện tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh./
TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm