Bắt tạm giam nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

(PLO) - Chiều tối qua (21/7), Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Lệnh khám xét chỗ ở đối với ông này cũng được thực hiện.
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn
Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn
Theo ghi nhận của một số phóng viên tại hiện trường, chiều tối 21/7, lực lượng Công an đã thực hiện khám xét nơi ở của ông Nguyễn Xuân Sơn (53 tuổi) tại khu D2, khu đô thị Ciputra, Hà Nội.
Theo một số thông tin, ông Sơn bị khởi tố về hai tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” . 
Liên quan đến sai phạm của ông này trong quá trình công tác thì vào ngày 19/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định cho ông Nguyễn Xuân Sơn thôi chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN để nhận nhiệm vụ tại Bộ Công Thương do Bộ trưởng Bộ Công Thương phân công.
Ông Nguyễn Xuân Sơn khi còn đương nhiệm Chủ tịch PVN
 Ông Nguyễn Xuân Sơn khi còn đương nhiệm Chủ tịch PVN
Ông Sơn sinh năm 1962 tại Đức La, Đức Thọ, Hà Tĩnh, có bằng thạc sỹ chuyên ngành kinh doanh, trình độ lý luận chính trị cao cấp. Ông đã có hơn 30 năm làm việc trong ngành dầu khí Việt Nam. 
Từ năm 2003 đến tháng 10/2006, ông Sơn giữ chức Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) rồi Tổng Giám đốc PVFC. Sau đó, ông được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) vào tháng 12/2008. Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN vào ngày 8/7/2014, ông Sơn là Phó Tổng Giám đốc PVN.
Theo một số thông tin, ông Sơn bị coi là có nhiều sai phạm khi giữ chức vụ Tổng Giám đốc OceanBank, trong đó có trách nhiệm trong việc PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào OceanBank. Số tiền này có nguy cơ mất trắng vì hoạt động của OceanBank rơi vào ngõ cụt, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phải mua lại với số tiền 0 đồng.
Liên quan tới sai phạm xảy ra tại OceanBank, cuối tháng 10/2014, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 
Cơ quan điều tra xác định ông Hà Văn Thắm đã ký cho Cty TNHH TMDV Trung Dung vay khoảng 500 tỷ đồng không đúng quy định.
Đến tháng 12/2014, Cơ quan điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, HKTT tại quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ông Nguyễn Văn Hoàn được coi là đồng phạm với ông Thắm.
Tháng 4/2015, Ngân hàng Nhà nước phát đi thông báo về việc mua lại toàn bộ cổ phần của OceanBank với giá 0 đồng./.

Đọc thêm