Bị rạch mặt, không dám báo công an mà chỉ... đăng facebook

(PLO) - Nam sinh bị một người lạ mặt dùng dao lam rạch một vết khá sâu trên mặt. Vết thương khá nguy hiểm, nhưng điều ngạc nhiên là nạn nhân lại không đến cơ quan khai báo mà chỉ chụp ảnh khuôn mặt bị thương đưa lên facebook cảnh báo.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
 Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Phải động viên, “nạn nhân” mới khai báo
Chiều qua, 10/4, trao đổi với PLVN, Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – CA TP Hải Phòng cho biết, vụ việc nam thanh niên Vũ Trần Quốc Anh (SN 1994, HKTT tại nhà Nam Pháp 1, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) bị rạch mặt hiện đang được CA quận Hồng Bàng cùng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC 45) khẩn trương điều tra làm rõ. 
Việc Vũ Trần Quốc Anh bị rạch mặt đã không được nạn nhân này trình báo với cơ quan công an từ khi xảy ra. Theo Quốc Anh cung cấp thông tin cho một số tờ báo, khoảng 21h30 ngày 6/4, anh cùng một người bạn đang đi xe đạp điện trên đường Kỳ Đồng (quận Hồng Bàng) thì bất ngờ bị một đối tượng đi xe máy phóng qua, dùng dao lam rạch vào mặt. Quốc Anh được đưa vào Khoa răng hàm mặt, Bệnh viện Đa khoa hữu nghị Việt Tiệp điều trị.
Theo ghi nhận của Bệnh viện đa khoa hữu nghị Việt Tiệp, nạn nhân bị vết rách dài khoảng hơn 10 cm trên vùng má trái, đứt dây thần kinh tuyến phải. Các bác sỹ đã tiến hành phẫu thuật nối dây thần kinh tuyến phải cho bệnh nhân. Sau nhiều ngày điều trị, vết thương của Quốc Anh đã bắt đầu hồi phục.
Điều đáng nói, mặc dù bị thương tích khá nặng nhưng Quốc Anh cùng người thân vẫn chưa trình báo vụ việc tới cơ quan công an, chỉ đăng hình ảnh mình bị thương nên trang facebook cá nhân rồi đưa ra những lời cảnh báo đối với bạn bè.
Đặc biệt, theo Quốc Anh, khi bị rạch mặt đau điếng, nạn nhân vẫn kịp nhận ra thủ phạm với hàng loạt những đặc điểm như mặc áo ghi màu xám, đội mũ lưỡi trai trong mũ bảo hiểm, bịt khẩu trang đen, đi xe máy hiệu Sirius màu đen - đỏ, nhưng điều quan trọng nhất giúp cơ quan công an có thể truy tìm thủ phạm là BKS chiếc xe máy thì Quốc Anh lại không kịp nhớ.
Lãnh đạo PC45 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bị rạch mặt hết sức mơ hồ từ những trang cá nhân trên internet, cảnh sát đã vào cuộc, “khoanh vùng” được nạn nhân, tiến hành lấy lời khai để làm rõ những tình tiết của vụ việc, phục vụ công tác điều tra.
Ban đầu, khi nhận được đề nghị hợp tác từ cơ quan công an, Quốc Anh đã cho rằng không thấy cần thiết phải trình báo vụ việc mình bị rạch mặt tới công an. Tuy nhiên, sau khi được các cảnh sát động viên, đề nghị hợp tác, nam thanh niên đã trình báo lại vụ việc như đã “tường trình” với một số tờ báo mạng. 
Ngay sau khi làm rõ những tình tiết có liên quan đến vụ việc, Công an quận Hồng Bàng cũng đã lấy lời khai của bạn Vũ Trần Quốc Anh, nhân chứng của vụ việc.
Người Hải Phòng hoang mang
Cảnh sát cho biết, Vũ Trần Quốc Anh đã học hết năm thứ 2 trường Đại học Ngoại thương Hà Nội. Năm học 2013 – 2014, anh này xin bảo lưu kết quả học tập, nghỉ học một năm với lý do sức khỏe.
Trao đổi với các cơ quan truyền thông, Quốc Anh cho rằng mình không có thù oán với ai, cũng chưa từng có bạn gái… Khi được đề nghị cung cấp danh tính người bạn đi cùng, Quốc Anh cho rằng “điều này là không cần thiết vì tôi không muốn người bạn đi cùng bị làm phiền; không muốn bố mẹ, người thân bị làm phiền quanh vụ việc mình bị rạch mặt”. Tuy nhiên anh này không trả lời câu hỏi vì sao không muốn mọi người biết, nhưng lại tung hình ảnh lên facebook cá nhân. 
Theo ghi nhận của CA phường Quang Trung (quận Hồng Bàng), chiều ngày 10/4 Vũ Trần Quốc Anh đã đến đây để trình báo vụ việc. Một cán bộ công an lấy lời khai của “nạn nhân” đánh giá, đây là nam thanh niên nhanh nhẹn, hoạt bát. Những thông tin Quốc Anh cung cấp, hiện đang được công an kiểm chứng, đánh giá để tìm hiểu sự thật vụ việc. 
Ngay trong chiều ngày 10/4, Công an quận Hồng Bàng cũng đã xác định được danh tính nam thanh niên được Quốc Anh “kể” với cơ quan truyền thông là “bạn học từ nhỏ của mình”.  Tại cơ quan công an, thanh niên này khai báo cơ bản “khớp” với lời kể của Quốc Anh. Một cán bộ công an cho biết, việc xem xét khởi tố vụ án cần dựa vào kết quả giám định thương tích của nạn nhân cũng như những tình tiết được làm rõ. 
Trước đó, trên facebook, Quốc Anh kể rằng: Vào lúc 21h30 tối ngày 6/4, cùng 1 người bạn chở nhau bằng xe đạp điện đi ăn đêm. Trên đường đi hai bạn bị 1 đối tượng đi xe máy, bịt mặt áp xe lại gần rồi rạch mặt bằng dao lam. Đây là địa điểm vắng, gần khu công nghiệp, ít dân cư và không có ánh đèn đường nên nạn nhân không nhìn được biển số xe của đối tượng. 
Theo chia sẻ trên trang cá nhân: “Khi đối tượng dùng dao lam áp vào rạch mặt bọn mình, do cả 2 đang mải nói chuyện nên mình không để ý. Bạn mình ngồi sau né được, lưỡi dao trúng mặt mình. Mình túm áo đối tượng đó nhưng thật là dại vì nó chỉ khiến lưỡi dao lam cứa sâu hơn vào mặt mình”.
Ngay khi hồi tỉnh sau cấp cứu, nam sinh đã lên trang Facebook cá nhân kể lại toàn bộ sự việc, kêu gọi mọi người cảnh giác. Ngay lập tức thông tin được chia sẻ trên hàng nghìn trang cá nhân khác. Việc bỗng dưng bị rạch mặt khiến người dân đất Cảng cực kỳ hoang mang.
Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm