Bộ đội Biên phòng An Giang phá chuyên án ma túy cực lớn

(PLVN)- Tròn một tháng xác lập chuyên án AG 420, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang đã triệt phá thành công đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia, với số lượng ma túy đá thu giữ lớn nhất từ trước tới nay. Quá trình đánh bắt các nghi phạm, cùng số tang vật 40 kg ma túy đá thực sự ly kỳ, gay cấn như phim hành động, với quãng đường truy đuổi các nghi phạm dài gần 5 km, cả trên đường sông, xe máy, ô tô và chạy bộ. 

Biên giới An Giang dài gần 100 km, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ, với địa hình đồng bằng, nhiều đường mòn, hệ thống sông, kênh, rạch rất thuận lợi cho việc qua, lại hai bên biên giới. Điều kiện địa hình vì thế cũng gây khó khăn cho công tác chốt chặn, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, nhất là đang trong thời gian thực hiện “Cuộc chiến 2 trong 1”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm.

Tang vật vụ vận chuyển 40 kg ma túy đá từ Campuchia về Việt Nam bị BĐBP An Giang bắt giữ ngày 8/5
 Tang vật vụ vận chuyển 40 kg ma túy đá từ Campuchia về Việt Nam bị BĐBP An Giang bắt giữ ngày 8/5

Nhất là trong thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại lợi dụng tình hình cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đang căng mình phòng, chống dịch Covid-19 để hoạt động ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh hơn.

Đặc biệt là địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình quản lý, địa bàn biên giới rất rộng, lại có nhiều đường sông, với nhiều tuyến đò ngang nên tội phạm thường lợi dụng hoạt động. Xuất phát từ tình hình đó, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh An Giang đã chỉ đạo xác lập và đấu tranh chuyên án bóc gỡ các đường dây vượt biên trái phép vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam.

Lúc 16 giờ 45 phút, ngày 8/5, các trinh sát nhận được tin báo của cơ sở về việc có 3 nghi phạm (nằm trong Chuyên án AG 420 mà BĐBP tỉnh An Giang đã xác lập và theo dõi) đã nhận hàng bên Campuchia và liên hệ thuê xe ô tô 7 chỗ để đi về Sài Gòn, qua khu vực biên giới trên địa bàn do Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình quản lý, thời gian khoảng từ 19 – 20 giờ.

Do gấp rút, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo đồng chí Trung tá Đinh Quang Điềm, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình tổ chức hội ý Chỉ huy Đồn để nhận định, đánh giá tình hình; triệu tập cán bộ, chiến sĩ để triển khai kế hoạch.

Đến 18 giờ 20 phút, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình tổ chức lực lượng gồm 6 tổ mật phục do đồng chí Đồn trưởng trực tiếp chỉ huy mật phục theo hướng vòng cung bao trọn khu vực bờ sông Bình Ghi, thuộc tổ 5, ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú. 

Hai đối tượng An Ngọc Hà và Nguyễn Văn Tài (mặc áo đen) cùng tang vật bị bắt giữ
 Hai đối tượng An Ngọc Hà và Nguyễn Văn Tài (mặc áo đen) cùng tang vật bị bắt giữ

Trong quá trình triển khai thực hiện mật phục phải đúng ý định, yêu cầu trong chuyên án, sao cho các nghi phạm đi vào đúng vị trí mà các Tổ mật phục đã đón lõng, đồng thời quá trình đánh bắt phải chính xác, nhanh gọn, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng phá án. Trong quá trình mật phục, Đồn trưởng thường xuyên liên lạc chỉ đạo cơ sở ngoại biên, nội biên, các “tai mắt” theo dõi chặt chẽ đường đi, nước bước nhằm không cho chúng lợi dụng đêm tối, xa sự kiểm tra, kiểm soát, không đi vào đúng khu vực mật phục. 

Đến khoảng 19 giờ 10, cơ sở báo có 3 nghi phạm đã vận chuyển các bọc màu đen (nghi là chứa ma túy) xuống xuồng máy, đồng thời có đối tượng chở qua biên giới, sau đó lên bờ và có xe honda chở 3 đối tượng đi sâu vào nội địa. Ngay khi nhận tin báo, đồng chí Đồn trưởng chỉ đạo các Tổ công tác tăng cường quan sát, sẵn sàng khi có lệnh, đánh bắt các đối tượng khi thời cơ chín muồi. Các đối tượng cũng hết sức tinh vi, lọc lõi, canh coi, dò đường, khi cảm thấy an toàn thì mới đi.

Đến 20 giờ 10 phút, phát hiện các đối tượng từ Campuchia đi trên xuồng nhỏ qua sông Bình Ghi, mang theo các bọc màu đen có dấu hiện nghi vấn. Tổ công tác tiếp cận để kiểm tra thì 3 đối tượng nhanh chóng lên 2 xe honda chờ sẵn và chạy đến khu vực cây xăng Hải Thịnh Phát (thuộc tổ 23, ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú) rồi lên xe ô tô mang biển kiểm soát 67A 050.67 bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi đến khu vực chợ Đồng Ky (thuộc tổ 19, ấp Đồng Ky, xã Quốc Thái, huyện An Phú).

Lực lượng BĐBP An Giang kiếm đếm tang vật vụ vận chuyển 40 kg ma túy đá từ Campuchia về Việt Nam.

Lực lượng BĐBP An Giang kiếm đếm tang vật vụ vận chuyển 40 kg ma túy đá từ Campuchia về Việt Nam.

Khi bị tổ công tác đuổi kịp, yêu cầu dừng xe kiểm tra, các đối tượng ngồi sau xe bỏ chạy. Tổ công tác truy đuổi và bắt được đối tượng An Ngọc Hà (SN 1985, HKTT xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) và Nguyễn Văn Tài (SN 2000, HKTT xã Đông Phương, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng). Tiến hành kiểm tra phương tiện, tổ công tác phát hiện 3 túi ba lô và các bọc màu đen, bên trong có chứa 40 bịch (1kg/bịch) tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá). Tổng trọng lượng khoảng 40 kg. Tổ công tác đã đưa các đối tượng, phương tiện, tang vật về Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình để tiếp tục điều tra làm rõ. Còn 1 nghi phạm lợi dụng đêm tối bỏ chạy, Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình phối hợp với Công an huyện An Phú tiếp tục truy bắt nghi phạm này.

Tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình, các cán bộ điều tra thực sự phải đấu trí với các nghi phạm hết sức tinh ranh, ngoan cố. Nghi phạm Tài mặc dù tuổi đời còn rất nhỏ, nước da trắng trẻo, vóc dáng thư sinh nhưng khi làm việc với lực lượng chức năng, đối tượng rất ngoan cố, thường quanh co chối tội. Hoàn cảnh gia đình cũng thuộc diện khá, Tài là con thứ hai trong nhà có 3 anh, chị, em. Với bản tính ham ăn chơi mà không muốn làm, Tài đã sớm sa ngã. 

Còn Hà lại là “con nghiện” cờ bạc. Hà đã từng làm nhiều nghề, buôn bán hải sản, đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Nhưng với sở thích “đốt tiền” trong các Casino, đánh bạc, cá độ bóng đá, Hà mang nợ hàng tỷ đồng, bị các chủ nợ truy tìm ráo riết nên Hà phải dạt vào trong Nam để trốn nợ. Hà vận chuyển số ma túy này cũng nhằm lấy số tiền công 50 triệu đồng để “nướng” vào các sòng bài nhằm thỏa mãn “cơn nghiền” của bản thân.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã buộc 2 nghi phạm An Ngọc Hà và Nguyễn Văn Tài khai nhận nghi phạm bỏ chạy tên Ngao, khoảng 50 tuổi, người miền Bắc (không rõ địa chỉ). Ngày 6/5, các nghi phạm đi đò sang Campuchia để vận chuyển ma túy đá về Việt Nam để nhận tiền công, đối tượng Hà nhận 50 triệu đồng, Tài nhận 15 triệu đồng. Sau khi các nghi phạm vận chuyển ma túy qua sông thì bị lực lượng BĐBP truy đuổi và bắt giữ.

Xác lập và đấu tranh Chuyên án AG 420 thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng đánh án đã góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh An Giang trong “Cuộc chiến 2 trong 1” vừa chống dịch Covid-19 vừa chống các loại tội phạm trên biên giới.

Đọc thêm