Bộ sậu lãnh đạo 1 đơn vị ở TPHCM gây thiệt hại cho Nhà nước 19 tỷ đồng

(PLVN) - Giám đốc, phó giám đốc cùng các thuộc cấp của Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM (Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM) ‘làm liều’ trong việc bảo lãnh cho vay, dẫn đến Nhà nước thiệt hại.
Bộ sậu lãnh đạo 1 đơn vị ở TPHCM gây thiệt hại cho Nhà nước 19 tỷ đồng

TAND TPHCM cho biết đang xúc tiến mở phiên xử vụ sai phạm xảy ra tại Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM. Trong vụ án này, Viện KSND TPHCM đã ban hành cáo trạng, truy tố Trần Hữu Thái (nguyên Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM), Trần Bửu Long (nguyên phó giám đốc), Hà Văn Dương (nguyên trưởng phòng nghiệp vụ), Võ Kế Trí (nguyên phó trưởng phòng nghiệp vụ) và Mai Thị Kim Dung (nguyên chuyên viên phòng nghiệp vụ) – cùng tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, ngày 1/6/2010, Công ty TNHH Dược phẩm Phát Như Quân (Cty Phát  Như Quân) được 1 ngân hàng đồng ý cấp hạn mức tín dụng 30 tỷ đồng để bổ sung hạn mức vốn kinh doanh.

Cty Phát Như Quân đề nghị quỹ bảo lãnh tín dụng bảo lãnh vay số tiền 19 tỷ đồng tại ngân hàng, kèm theo hồ sơ là Cty Phát Như Quân có nêu đã ký kết hợp đồng cung cấp thuốc cho 24 bệnh viện, có doanh thu 102 tỷ đồng.

Phòng nghiệp vụ của Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM tiếp nhận và thực hiện thẩm định hồ sơ. Tại báo cáo thẩm định, Mai Thị Dung nêu Cty Phát Như Quân có phương án kinh doanh khả thi nhưng chỉ đảm bảo được cho khoản vay 10 tỷ đồng và kiến nghị quỹ Bảo lãnh tín dụng TPHCM bảo lãnh cho vay 10 tỷ đồng. Số tiền còn lại chỉ xem xét bảo lãnh khi có tài sản đảm bảo.

Hội đồng thẩm định Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM chấp thuận bảo lãnh cho Cty Phát Như Quận theo nội dung báo cáo thẩm định và tiến hành giải ngân 10 tỷ đồng.

Liền đó các bên tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bảo lãnh tiếp nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi vay và các chi phí khác có liên quan đối với số tiền vay 9 tỷ đồng của Cty Phát Như Quân tại ngân hàng. Tài sản đảm bảo là lô đất 2.180 m2 tại huyện Củ Chi, do vợ chồng bà Trần Ngọc Xuân Nhi (Giám đốc Cty Phát Như Quân) đứng tên.

Đến hạn thanh toán Cty Phát Như Quân không hoàn trả tiền vay và tiền lãi phát sinh trong kỳ, Quỹ Bảo lãnh tín dụng TPHCM đã trả số tiền này cho ngân hàng.

Sau đó, Cty Phát Như Quân đã trả cho Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM 3 tỷ đồng, hiện còn 19 tỷ đồng không thể thu hồi.

Trong vụ án này, Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng TPHCM Trần Hữu Thái được xác định là người chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND TPHCM về toàn bộ hoạt động của Quỹ. Tuy nhiên ông Thái đã không chỉ đạo, tổ chức kiểm tra xác minh trên thực tế, không chỉ đạo kiểm tra hàng tồn kho, không thông qua Hội đồng quản lý Quỹ khi ký duyệt với số tiền 9 tỷ đồng…

Ngoài bộ sậu Quỹ bản lãnh tín dụng TPHCM bị truy tố, trong vụ án này Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cũng đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm, xem xét xử lý loạt hành vi của các cá nhân, nhân viên liên quan khác.

Đọc thêm