Bôi bùn đất lên đồ cổ rởm rồi gạ bán giá rẻ

(PLO) - Với bộ quần áo công nhân, hai đối tượng người miền Nam đã xuất hiện tại miền núi Nghệ An rao bán những món đồ cổ rởm lấm lem bùn đất được cho là phát hiện khi làm đường. 
Hai công nhân dởm tại cơ quan công an.
Hai công nhân dởm tại cơ quan công an.

Ngày 8/8, Công an huyện Con Cuông (Nghệ An) cho biết, cơ quan này đang tạm giữ Nguyễn Phi Hải (SN 1987, trú tại xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, Tây Ninh) và Huỳnh Văn Phờ (SN 1979, trú tại xã Long Chữ, huyện Bến Cầu, Tây Ninh) để làm rõ hành vi lừa bán đồ cổ giả.

Theo đó, để chuẩn bị cho hành trình lừa bán đồ cổ giả của mình cả hai đã mua nhiều bình, lư hương, linh vật cổ xưa… và bộ quần áo công nhân đi xe máy đến xã Châu Khê, Cam Lâm (huyện Con Cuông).

Vào khoảng 12h trua ngày 7/8, Hải và Phờ mặc quần áo công nhân đi xe máy mang biển số  29D1 - 627.46 vào bản Diềm, xã Châu Khê, huyện Con Cuông. Hai đối tượng dừng xe tại quán tạp hóa bên đường hỏi dò có ai mua đồ cổ không sẽ bán lại cho giá rẻ vì mới đào được trong lúc làm đường.

Đồ cổ mà hai đối tượng rao bán là hai bộ bát tiên và 4 con cóc ngậm tiền xu với hình thù lạ lẫm, được dát đồng lóng lánh dính rất nhiều bùn đất. Chị hiền chủ quán tạp hóa nhận thấy có điều bất thường và nghi ngờ đồ vật rao bán trên là giả, thái độ hai công nhân cũng lấm la lấm lét nên đã bí mật gọi điện báo cho công an xã Châu Khê.

Đồ cổ giả thu giữ được của hai đối tượng đang đưa đi rao bán
Đồ cổ giả thu giữ được của hai đối tượng đang đưa đi rao bán

Ban công an xã Châu Khê đã triển khai lực lượng chốt chặn tại các ngả đường chính vào xã, đã yêu cầu hai người lạ mặt dừng xe kiểm tra hành chính. Qua làm việc, hai đối tượng thừa nhận mình là công nhân giả và những đồ vật rao bán trên cũng là đồ giả.

Một bộ bát tiên mua tại TPHCM giá 1,5 triệu đồng, hai đối tượng bôi bùn đất vào để đánh lừa vừa đào được ở công trường.Vào ngày 1/8, cả hai vào nhà ông Hà Văn Hùng ở bản Cống, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông xin rửa đồ vật mới đào được, sau đó gạ bán. Có người đã trả bộ bát tiên giá 3 chỉ vàng nhưng hai đối tượng không bán để tăng giá trị đồ cổ lên. Ngoài ra, còn có người quen gọi điện thoại trả giá 20 triệu đồng nhưng hai đối tượng không đồng ý….

Với lý do đường xá đi lại khó khăn, đưa đồ quý bên trên người sợ kiêng nên muốn để lại cho ông Hùng với giá 10 triệu đồng, ông Hùng vui vẻ lấy tiền trả và giữ bộ đồ cổ giả trong nhà. Lực lượng chức năng đã thu giữ hơn 36 triệu đồng trên người hai đối tượng.

Đối tượng và tang vật được bàn giao cho công an huyện Con Cuông tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm