Can phạm treo cổ tự vẫn, gia đình nghi công an dùng nhục hình

(PLO) - Bốn ngày sau khi ra đầu thú, gia đình được công an cho biết Bình đã chết ở trại tạm giam trong tình trạng treo cổ. Thân thể nạn thân còn để lại nhiều vết bầm, 10 ngón tay bị lún vào, rúm ró, tím tái… khiến gia đình nghi vấn công an đã dùng nhục hình.
Một người dân ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vì hớ hênh để mất xe máy, nhưng thay vì báo công an, người này đã tự ý nhờ một đối tượng giang hồ ở địa phương “bắt” “nghi phạm” để điều tra. Lần lượt 10 đối tượng, kể cả người bị mất cắp lần lượt bị bắt. 
Đối tượng cuối cùng là Đỗ Văn Bình (SN 1996, ngụ thôn Phú Hải, xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) được gia đình vận động ra đầu thú vào ngày 10/4. Bốn ngày sau, gia đình được công an cho biết Bình đã chết ở trại tạm giam trong tình trạng treo cổ. Thân thể nạn thân còn để lại nhiều vết bầm, 10 ngón tay bị lún vào, rúm ró, tím tái… khiến gia đình nghi vấn công an đã dùng nhục hình.
Chết sau bốn ngày đầu thú
Theo Công an huyện Hòa Vang, Bình là người cuối cùng nằm trong số 11 đối tượng liên quan đến vụ việc bắt cóc, tra tấn người xảy ra trên địa bàn. Trước đó, vào đầu tháng 10/2013, một người dân bị kẻ trộm lấy mất chiếc xe máy để ở ven đường. 
Chủ xe không báo vụ việc cho công an mà tự ý “điều tra”, nhờ một “giang hồ” tìm kiếm. Nhận “đơn đặt hàng”, đối tượng này đồng ý, rủ các đồng phạm tham gia. Ngày 9/10/2013, xác định hai “nghi phạm”, nhóm thanh niên trong đó có Bình bắt hai người này đưa đến một nghĩa địa đánh đập, dìm xuống suối
Hình ảnh gia đình cung cấp nghi vấn Bình bị đánh đập thâm tím trước khi chết
 Hình ảnh gia đình cung cấp nghi vấn Bình bị đánh đập thâm tím trước khi chết
.Hai người bị bắt giữ trái pháp luật đã làm đơn tố cáo. Tháng 11/2013, Công an huyện Hòa Vang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 11 người, trong đó có Bình. Mười đối tượng lần lượt bị bắt tạm giam, riêng Bình, sau sự việc đã rời khỏi nơi cư trú, đi xuống Đà Nẵng xin việc làm. Ngày 8/4/2014, Công an huyện Hòa Vang mới tìm tới nhà vận động gia đình đưa Bình ra đầu thú. Bình từ Đà Nẵng về, được bác ruột đưa đến Công an huyện Hòa Vang. 
Theo trình bày của ông Đỗ Văn Sáu (SN 1956, bác ruột của Bình), từ khi bị tạm giam, gia đình chỉ duy nhất một lần được gặp, gửi cho Bình ít nước uống, áo quần. Bốn ngày sau, chiều 14/4, đang làm việc ngoài đồng, mẹ Bình nhận được tin con trai đã chết ở trại tạm giam trong tư thế treo cổ. 
Đêm cùng ngày, gia đình đã đến chứng kiến pháp y mổ tử thi điều tra nguyên nhân cái chết và chỉ một người được vào. Người này không tin Bình treo cổ chết nên xin cho thêm người nhà vào chứng kiến và chụp lại hình tử thi, nhưng không được đồng ý. Đến rạng sáng ngày hôm sau, thi thể được giao cho gia đình đưa về quê an táng.
Hình ảnh gia đình cung cấp nghi vấn Bình bị đánh đập thâm tím trước khi chết
 Hình ảnh gia đình cung cấp nghi vấn Bình bị đánh đập
thâm tím trước khi chết
Treo cổ tự vẫn có thể bể “trái khế”?
Theo Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh Văn phòng Công an TP.Đà Nẵng, sau khi Bình ra đầu thú, Công an huyện Hòa Vang đã thực hiện lệnh tạm giữ hình sự trong ngày 10/4, đến 13/4 thực hiện lệnh bắt tạm giam. Trong quá trình điều tra, Bình hợp tác tốt. Đến khoảng 14h45’ ngày 14/4, cán bộ nhà tạm giam cho Bình ra ngoài tắm nắng, sau đó trở về buồng. Đến 16h, cán bộ gọi Bình ra nhận cơm, không nghe trả lời, mở cửa thấy Bình đã chết trong tư thế treo cổ. 
Phần gia đình nạn nhân, khi nhận tin báo, đến hiện trường cũng nhìn thấy Bình trong tư thế treo cổ cạnh cửa ra vào bằng sợi dây kết từ chiếc màn màu xanh, chân cách mặt đất khoảng một gang tay. Trong giấy chứng nhận cho mai táng, nguyên nhân cái chết của Bình được ghi rõ: Chết chưa rõ nguyên nhân. 
Theo người nhà nạn nhân, ngày 8/4 được gia đình vận động đầu thú, Bình vui vẻ về quê ra đầu thú. “Cháu không có biểu hiện nào u uất, chán nản. Thậm chí, cháu còn chở người yêu về cùng như một cách chứng tỏ “mình toàn tâm toàn ý”. Còn lúc ra đầu thú, biết sẽ bị tạm giam, vướng tù tội, Bình còn khuyên mọi người đừng buồn và hứa cải tạo tốt để ra trại sớm… Như rứa thì mắc mớ chi hắn tự tử”, người bác đặt câu hỏi. 
Mẹ Bình bên linh cữu con. Ảnh: Vũ Vân Anh
 Mẹ Bình bên linh cữu con. Ảnh: Vũ Vân Anh
Nghi vấn nạn nhân bị dùng nhục hình càng rõ khi thi thể Bình có nhiều chỗ bị thâm tím, rõ nhất ở vùng lưng, đùi, chân; 10 ngón tay nghi vấn bị kẹp móp vào, rúm ró, tím ngắt; “trái khế” (yết hầu - PV) bị giập nát. “Nhìn thê thảm lắm, phải bị đánh, dùng nhục hình mới như ri. Chứ nếu treo cổ thật thì cũng đâu đến nỗi bể “trái khế”, người thân nghi vấn.
Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Đọc thêm