Chưa tìm thấy dấu hiệu hình sự trong vụ nổ tại nhà hàng lẩu nướng ở Tp Vinh

(PLO) - Ngành chức năng nhận định chưa tìm thấy dấu hiệu hình sự trong vụ nổ tại nhà hàng lẩu nướng BBQ trên đường Trần Phú (TP Vinh, Nghệ An) sau hơn một ngày điều tra thu thập chứng cứ. Nhận định ban đầu có thể là do rò khí gas dẫn đến vụ nổ. 
Hiện trường vụ nổ lớn tại nhà hàng đồ nướng BBQ
Hiện trường vụ nổ lớn tại nhà hàng đồ nướng BBQ

Sáng 21/3, Đại tá Lê Quốc Báo, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC Nghệ An, cho biết cơ quan này vẫn đang tiếp tục điều tra khám nghiệm hiện trường vụ nổ xảy ra rạng sáng 20/3 vừa qua tại nhà hàng lẩu nướng BBQ (số 5 Trần Phú, TP.Vinh). Qua những chứng cứ thu thập được bước đầu ngành chức năng nhận định, chưa phát hiện có dấu hiệu hình sự trong vụ nổ.

Được biết, tòa nhà nơi xảy ra vụ việc này là của Cty CP Thương mại Phú An có tổng diện tích sử dụng gần 1.200 m2, kinh doanh các dịch vụ như karaoke, nhà hàng lẩu nướng và siêu thị điện máy. Trong đó, tòa nhà karaoke được xây dựng 2 tầng với diện tích khoảng 200m2, có khoảng 50 cán bộ, nhân viên làm việc, cơ sở luôn tồn tại nhiều vật liệu, chất hàng nguy hiểm về cháy nổ cao như: khí ga, đệm mút, các vật liệu cách âm, nhựa, cao su…

Theo thống kê của chính quyền địa phương thì thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 1,5 tỷ đồng. Hiện phía chính quyền phường Lê Mao đang đến từng hộ dân bị ảnh hưởng để đánh giá và thống kê thiệt hại cụ thể. 

Trong nhà hàng có 17 bình gas công nghiệp, có 8 bình được đấu nối với nhau để sử dụng
Trong nhà hàng có 17 bình gas công nghiệp, có 8 bình được đấu nối với nhau để sử dụng

Theo báo cáo nhanh của Phòng CSPCCC số 1 thì vụ nổ được xác định xuất phát từ khu vực nhà hàng lẩu nướng sau đó cháy lan sang các bộ phận còn lại. Trong khu vực này có hệ thống 8 bình gas công nghiệp loại 72 kg được kết nối khép kín với nhau nhằm phục vụ nhà hàng.

Vụ nổ làm cho tòa nhà bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều cấu kiện bị sụp đổ và các mặt hàng không thể sử dụng được; các tòa nhà trong bán kính khoảng 100m đều bị ảnh hưởng, trong đó có nhà 3 tầng mới xây dựng của PS1. “Nguyên nhân chính xác, cụ thể thì phải chờ kết luận điều tra. Tuy nhiên, bước đầu chúng tôi nhận định do lỗi sơ suất của nhân viên”, Trung tá Nguyễn Đức Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Số 1 chia sẻ.

Theo nhận định ban đầu có thể hôm xảy ra vụ việc, nhân viên có thể sơ suất, quên khóa van tổng của hệ thống bình gas dẫn đến rò rỉ.  

Theo cơ quan chức năng thì quá trình khám nghiệm hiện trường không tìm thấy mảnh vỡ của các bình gas, vì thế nhận định đây không phải vụ nổ bình gas mà là nổ khí gas.

Như tin trước đó Báo PLVN đã đưa, khoảng 0h30 phút ngày 20/3, vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại nhà hàng lẩu nướng BBQ khiến cả một khu dân cư rung chuyển náo loạn. Nhà hàng bị phá nát hoàn toàn phần ngoài, phần cửa kính bên ngoài bị phá nát, nhiều mảnh kính vỡ bị sức ép phá nát văng đi khắp nơi.

Gian nhà chứa các bình gas phía sau sập đổ hoàn toàn, các cánh cửa và panô quảng cáo đều bị thổi tung, cửa cuốn của các cửa hàng cách đó cả trăm mét cũng bị sức ép từ vụ nổ làm méo mó. Lực lượng Cảnh sát PCCC Nghệ An và Phòng CSPCCC số 1 Công an Nghệ An được điều động đến dập tắt đám cháy và điều tra nguyên nhân. Giám đốc Công an tỉnh đại tá Nguyễn Hữu Cầu và Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An trực tiếp có mặt để chỉ đạo.

Rất may thời điểm xảy ra vụ nổ là lúc nửa đêm, chỉ có 1 nhân viên bảo vệ đang đi ăn khuya nên không có thiệt hại về người.

Hiện nguyên nhân vụ nổ và thiệt hại vẫn đang được ngành chức năng điều tra.

Đọc thêm